5 xu hướng công nghệ dẫn đầu trong Tư vấn Quản lý

Rate this post

Last updated on 30/12/2023

Do các chuyên gia tư vấn quản lý buộc phải luôn đi trước xu thế ứng dụng công nghệ, rất nhiều sáng tạo đột phá ngay nay đang được họ ứng dụng rộng rãi các khách hàng. Hiệp hội Tư vấn Quản lý Anh Quốc (MCA) đã nhận thấy rằng một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý tư vấn hiện nay là những công nghệ tiên tiến. Các công nghệ đó bao gồm robot, trí tuệ nhân tạo và học tập bằng máy móc. MCA cũng chỉ ra rằng các công ty tư vấn có thể hiện đại hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng khi sử dụng công nghệ tư vấn tiên tiến này.

Xu hướng công nghệ dẫn đầu trong ngành tư vấn quản lý

Năm 2013, tạp chí Harvard Business Review tin rằng nghề tư vấn đang ở “bờ vực của sự sụp đổ”. Ở thời điểm đó, họ nhấn mạnh những gì họ cho rằng đang là công nghệ hàng đầu mà những chuyên gia tư vấn hàng đầu đang khai thác, bao gồm một số dịch vụ sô hóa mà MCA sau này cũng nhắc tới. Dưới đây là danh mục những công nghệ hàng đầu mà các nhà tư vấn đã sử dụng trong năm 2017 để mang lại những giá trị sâu sắc hơn cho khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tư vấn có thể giúp cho các khách hàng tự động hóa được nhiều quy trình khác nhau. Bản chất của công nghệ này là liên tục cập nhật để từ đó hệ thống và các quy trình cũng luôn được cải tiến. Một bài báo trong Harvard Business Review còn phát triển ý tưởng xa đến mức tuyên bố rằng AI thậm chí có thể thay thế được cả các chuyên gia tư vấn. Các máy chatbot tinh vi có khả năng đặt các cuộc hẹn để trả lời các câu hỏi phức tạp từ khách hàng và đưa ra các khuyến nghị.

Sử dụng công nghệ Máy học trong tư vấn

Công nghệ học tập này có thể giúp các công ty tư vấn giúp khách hàng tìm ra những thông tin sâu sắc mà thiếu công nghệ đó có thể chẳng bao giờ được khai thác. Ngành tư vấn sử dụng công nghệ này để tạo ra những thay đổi trong mô hình kinh doanh hoặc thậm chí là chuyển đổi cả nền tảng kinh doanh. Có những ứng dụng sử dụng công nghệ học bằng máy để kết nối một chuyên gia tư vấn với một kĩ năng mà khách hàng đang cần. Công nghệ này có thể đưa đến cho khách hàng những sức mạnh to lớn như thay đổi các chiến dịch marketing để nâng cao hiệu quả.

Sử dụng công nghệ Robot trong tư vấn

Một số công ty tư vấn đang đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu robot để phát triển những phương pháp tốt nhất và tạo ra các nguyên mẫu đầu tiên cho khách hàng. Khái niệm tự động hóa quá trình bằng robot cũng đang được ứng dụng ở một số công ty tư vấn. Một ví dụ tiêu biểu khi áp dụng công nghệ này đó là tạo ra một lực lượng lao động ảo cho ngành dịch vụ tài chính, khi mà nhiều công việc được robot thực hiện thay cho con người. Một số công ty tư vấn thậm chí đang tiến hành xây dựng những nguyên mẫu robot tư vấn tài chính.

Phân tích dự báo

Bằng cách sử dụng công nghệ phân tích dự báo dựa trên dữ liệu lớn (Big data), các công ty tư vấn có thể giúp chính họ hoặc giúp khách hàng của họ hiểu hơn được về các mô hình và từ đó có thể đưa ra các quyết định kinh doanh có cơ sở hơn. Các công cụ phân tích dự báo chính xác sẽ giúp công ty giữ khách hàng hoặc tăng lợi nhuận. Đây làm một xu hướng công nghệ không quá mới mẻ, nhưng có những tiến triển mạnh mẽ nhờ Big Data.

Xử lí ngôn ngữ tự nhiên

Xu hướng công nghệ tiếp theo là xử lí ngôn ngữ tự nhiên, còn được gọi là NLP (Natural Language Processing), sẽ phân tích ngôn ngữ viết để từ đó tìm ra đươc các mẫu và bản chất thông tin. Ví dụ, công nghệ này có thể cho chúng ta biết quan điểm và phản ứng về các bài đăng trên mạng xã hội. Khi các chuyên gia tư vấn làm việc với những phần mềm như vậy, họ có thể giúp doanh nghiệp biết được khách hàng nhận thức như thế nào về thương hiệu công ty. Các nhà tư vấn sử dụng NLP cho các dịch vụ như đánh giá danh tiếng của thương hiệu hay phân tích cổ phiếu.

Kết luận

Trong tương lai có thể sẽ có nhiều công nghệ tiên tiến hơn mà các doanh nghiệp sẽ muốn tham gia tìm hiểu và sử dụng. Tất nhiên, chúng ta sẽ cần có những nhà tư vấn đủ năng lực để khai thác hết các công nghệ đầy quyền năng này để có thể đưa ra được những thông tin hữu ích nhất cho các doanh nghiệp. Dù một số xu hướng cụ thể có thể sẽ thay đổi, nhưng có một thực tế luôn đúng: các chuyên gia tư vấn không những phải luôn cập nhật công nghệ để tồn tại, mà còn phải vượt lên trên đón đầu công nghệ để giúp cho khách hàng của họ phát triển

Bài viết được lược dịch bởi Công ty Tư vấn Quản Lý OCD

Nguồn: infodesk

Đọc thêm : Dành 10-15% lợi nhuận đầu tư cho ứng dụng công nghệ

7 xu hướng về công nghệ tính lương và quản trị nhân sự

 

Contact Us