Big data và Thu hút nhân tài: Sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyển dụng

Big Data trong tuyển dụng nhân tài

Big data và thu hút nhân tài

Rate this post

Last updated on 02/06/2023

Thu hút nhân tài theo nghĩa rộng là một quá trình áp dụng các quy trình quản lý nguồn nhân lực để tìm kiếm ứng viên nhằm lấp đầy khoảng cách năng lực trong doanh nghiệp. Không giống tuyển dụng thông thường, thu hút nhân tài tập trung vào mục tiêu chiến lược của tuyển dụng.

Thu hút nhân tài và tuyển dụng thông thường

Thu hút nhân tài khác tuyển dụng ở chỗ chủ yếu xem xét tài năng hơn là bằng cấp. Cách này giúp chuyên gia lựa chọn ứng viên phù hợp, đáp ứng nhu cầu về kỹ năng cụ thể.

Mặt khác, có những khía cạnh tài chính liên quan đền việc tuyển dụng một ứng viên như chi phí tuyển dụng, hội nhập nhân viên mới, giới thiệu, đào tạo và cho nghỉ việc. Tất cả các quá trình này đều làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng đối với các chuyên gia thu hút nhân tài là phải tìm ra một cách tiết kiệm về chi phí để tuyển dụng nhân tài và đây là lúc mà nhiều khía cạnh của Big Data phát huy tác dụng.

Big Data trong tuyển dụng

Ảnh hưởng của Big Data trong quản lý nhân sự đã đặt ra thực tế mới cho các chuyên gia. Giờ đây có thể đưa ra quyết định tuyển dụng tốt hơn dựa trên các phương pháp khoa học. Ngày nay, ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp lớn và nhỏ là áp dụng các công cụ phân tích Big Data để tìm nguồn ứng viên, phân tích năng lực và tài năng của họ, thậm chí là dự đoán việc tuyển dụng trong tương lai.

Đối với head-hunters, Big Data thay đổi cuộc chơi, đã đưa ra các quy tắc mới trong tuyển dụng. Vai trò của các công cụ phân tích đã chuyển họ từ người tuyển dụng thành tuyển dụng chiến lược.

Theo Xu hướng Tuyển dụng Toàn cầu 2018, 50% chuyên gia tuyển dụng xếp hạng Big Data lên hàng đầu trong chiến lược tuyển dụng của họ. Cuộc khảo sát nghiên cứu kỹ hơn về vai trò của Big Data trong việc thu hút nhân tài. Theo khảo sát, việc sử dụng dữ liệu làm tăng khả năng giữ chân nhân viên lên 56%. Mặt khác, 50% các nhà tuyển dụng có thể đánh giá khoảng cách năng lực, trong khi với tỷ lệ tương tự các chuyên gia tuyển dụng có thể đưa ra đề nghị tốt hơn.

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng 46% chuyên gia tuyển dụng có thể tìm hiểu nhu cầu ứng viên. Và 69% các chuyên gia tài năng cho rằng dữ liệu giúp cải thiện công việc của họ.

Các công ty lớn khai thác Big Data trong tuyển dụng nhân tài như thế nào?

Các công ty lớn nhận thông tin chi tiết từ Big Data về thị trường việc làm, hành vi của ứng viên và các biến số khác cần thiết. Từ đó, đưa ra quyết định tuyển dụng hiệu quả. Dưới đây là một vài ví dụ về sử dụng Big Data trong quá trình tuyển dụng:

  • IBM mua lại công ty tư vấn Kenexa để truy cập vào dữ liệu của 40 triệu người lao động. Dữ liệu gồm thông tin của nhân viên ở mọi cấp độ từ khi xin việc đến cấp quản lý. Với trợ giúp của dữ liệu, IBM đã tìm ra những đặc điểm tính cách tốt nhất ở nhân viên. Công ty tìm ra kiên trì là đặc điểm được đánh giá cao nhất ở nhân viên bán hàng.
  • Juniper Networks đã sử dụng công cụ phân tích của LinkedIn để theo dõi lộ trình nghề nghiệp của các nhân viên xuất sắc của mình và nơi họ đến sau khi rời công ty. Dữ liệu thu được giúp công ty xây dựng chiến lược tốt hơn để giữ chân nhân viên.
Sử dụng big data tăng khả năng giữ chân nhân viên

Sử dụng big data tăng khả năng giữ chân nhân viên

Sử dụng Big Data để trong tuyển dụng

Các gã khổng lồ đang tận dụng lợi ích của Big Data trong việc săn nhân tài. Đã đến lúc doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng phương pháp này để tuyển dụng, giữ chân ứng viên.

Một số cách doanh nghiệp dùng Big Data để thu hút ứng viên dựa trên kỹ năng và tính cách:

Tự động hóa các vấn đề tuyển dụng

Thu hút nhân tài là công việc nhiều lớp liên quan nhiệm vụ khác nhau ở cấp độ khác nhau. Trong môi trường định hướng dữ liệu, đội ngũ thu hút nhân tài làm việc với AI để thực hiện nhiệm vụ.

Với các hệ thống và quy trình hỗ trợ dữ liệu, bạn có thể đồng bộ hóa trạng thái ứng tuyển của ứng viên, lọc ứng viên, theo dõi đơn đăng ký, hội nhập nhân viên mới và đưa ra quyết định trong tương lai dựa trên dữ liệu của các nhân viên trước đó. Tất cả những điều này tiết kiệm lượng lớn thời gian, làm cho công việc trở nên dễ dàng hơn.

Sử dụng phân tích dự đoán để ra quyết định tuyển dụng tốt hơn cho tương lai

Ra quyết định là một phần quan trọng của quá trình tuyển dụng. Để đưa ra quyết định tốt hơn, phải có đầy đủ thông tin về tình hình hiện tại. Nên có dữ liệu để phân tích yêu cầu về vốn nhân lực cùng tình hình kinh doanh doanh nghiệp.

Với sự trợ giúp của Big Data, bạn có thể xác định khoảng cách kỹ năng trong lực lượng lao động của mình, phân tích xu hướng thị trường, theo dõi KPI tài chính của việc tuyển dụng và đặc điểm nhân khẩu học. Thông tin này quan trọng để thiết lập chỉ tiêu tuyển dụng trong tương lai. Từ đó đưa ra dự báo ngân sách và nhận diện các tài năng và kỹ năng chính cần tìm kiếm ở các ứng viên.

Big Data giúp bạn thoát ra khỏi phương pháp tiếp cận tuyển dụng “Giờ thứ mười một”

Có thông tin phù hợp sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tuyển dụng kịp thời. Điều này giúp bạn thoát khỏi những quyết định nảy sinh do yêu cầu vào phút cuối. Với phân tích dự đoán, bạn đưa ra quyết định dựa trên chiến lược chứ không phải áp lực.

Giả sử công ty bạn là nhà bán lẻ hàng may mặc cần tuyển một nhà thiết kế thời trang. Trong thời điểm trái vụ, có vẻ hợp lý nếu bạn không tuyển dụng nhân viên vào lúc này. Nhưng điều này sẽ làm trì hoãn quá trình sáng tạo của doanh nghiệp về lâu dài. Bên cạnh đó, bạn không thể đoán được tương lai vì thị trường việc làm luôn có biến động.

Trong quy trình tuyển dụng dựa trên dữ liệu, bạn có thể xem thông tin để thấy trước nhu cầu của công ty trong thời gian tới và theo dõi xu hướng thị trường việc làm. Vì vậy, khi thời gian đến, bạn sẽ không bị hoảng sợ và vội vàng thuê người không phù hợp với mục tiêu của công ty bạn.

Nắm được “sự thật ngầm hiểu” từ mạng xã hội

Mạng xã hội là cánh cửa để tiếp cận ứng viên

Mạng xã hội là cánh cửa để tiếp cận ứng viên

Một trong những thách thức lớn nhất của các chuyên gia thu hút nhân tài là săn tìm đúng người có kỹ năng và tài năng phù hợp để đáp ứng yêu cầu của công việc. Đối với những chuyên gia, mạng xã hội là một cánh cửa để săn một số ứng viên giỏi.

Nhờ Big Data, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin liên quan hành vi tìm kiếm của ứng viên. Các trang như Talent Bin sử dụng dữ liệu mạng xã hội để tìm hiểu về các ứng viên dựa trên thông tin có sẵn trong hồ sơ. Thông tin này giúp thu hút được các ứng viên phù hợp với tính chất công việc cụ thể.

Đăng quảng cáo việc làm cho một nhóm mục tiêu

Ngày nay, các tổ chức tạo ra mạng lưới nhân tài để thu hút các ứng viên tiềm năng. Bằng các phân tích sẵn có về cộng đồng nhân tài, công ty có thể tạo ra nhóm mục tiêu có khả năng bị thu hút bởi một quảng cáo tuyển dụng.

Ví dụ: Nếu công ty bạn cung cấp dịch vụ Marketing trên LinkedIn – nơi có mạng lưới nhân tài lớn. Đó là cơ hội để thu hút đối tượng bằng quảng cáo việc làm liên quan đến Marketing.

Tóm tắt

Big Data đã mở ra chương mới cho hoạt động thu hút nhân tài nhằm thu hút các ứng viên có triển vọng dựa trên khoảng cách về năng lực, các yếu tố tài chính và số liệu nhân khẩu học của thị trường việc làm. Các công cụ và tài nguyên Big Data giúp họ trong việc lựa chọn các ứng viên tiềm năng. Với sức tăng trưởng của Big Data, tương lai sẽ đầy hứa hẹn với chuyên gia thu hút nhân tài.

Nguồn: inside BIGDATA

 

Công ty Giải pháp Công nghệ OOC

Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp digiiMS

digiiHRCore | digiiC&B | digiiCAT | digiiTeamW (KPI, OKR)

📞Hotline/Zalo: 0886595688

📩 Email: [email protected]

💻 Website: https://ooc.vn

Contact Us