Chiến lược của OPPO – Tối ưu đại sứ thương hiệu để thành công

Chiến lược của OPPO - Tối ưu đại sứ thương hiệu để thành công
Rate this post

Last updated on 18/01/2024

Từng là cái tên bị “hắt hủi” nhất bởi người tiêu dùng, hiện nay OPPO đã trở thành thương hiệu quen thuộc trên thị trường Smartphone. Từng có thời điểm người ta nghĩ rằng, OPPO sẽ bị những ông lớn như Apple hay Samsung đè bẹp và biến mất khỏi thị trường. Tuy nhiên, nhờ sử dụng chiến lược OPPO Influencer Marketing cực kỳ thông minh và nắm bắt đúng thời cơ, OPPO đã tạo nên một cuộc cách mạng lớn trong thị trường Smartphone sánh ngang với nhiều ông lớn khác.

Chiến lược đại sứ thương hiệu OPPO – Ẩn số đến từ đất nước tỷ dân

OPPO Electronics Corp thuộc BBK Electronics là nhà sản xuất thiết bị điện tử có trụ sở đặt tại Quảng Đông, Trung Quốc và là nhà sở hữu thương hiệu OPPO – Camera phone. Thương hiệu OPPO được đăng ký vào năm 2001, sử dụng vào năm 2004 và dần dần mở rộng ra phạm vi toàn cầu. Oppo tham gia vào thị trường điện thoại di động vào năm 2008 và tiến vào thị trường Việt Nam vào năm 2013. Theo một báo cáo vào tháng 6 năm 2016, OPPO trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất Trung Quốc với hơn 200.000 cửa hàng bán lẻ. Từ đó Slogan của Oppo – Designed For Life (Được thiết kế cho cuộc sống) được nhắc tới nhiều hơn.

Từ khi du nhập vào Việt Nam, OPPO đã từng bước “nắm thóp” người tiêu dùng để trở thành một trong những thương hiệu phổ biến nhất hiện nay. Vậy, chiến lược của OPPO là gì? 

chiến lược oppo

Chiến lực OPPO – Những vị anh hùng trong cuộc chiến Smartphone 

Có thể nói thành công của OPPO tại thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung phần lớn nhờ vào việc hợp tác cùng những người nổi tiếng trở thành Đại sứ thương hiệu OPPO. Dẫu vậy thương hiệu cũng đã phải tính toán cẩn thận khi lựa chọn những gương mặt này bởi lẽ họ không chỉ cần có sức ảnh hưởng tới giới trẻ mà hình ảnh của họ còn phải phù hợp với chính những giá trị sản phẩm mà nhãn hàng muốn truyền tải.

Quay ngược lại quá khứ, vào cái thời điểm OPPO mới “chân ướt chân ráo” bước chân vào thị trường Việt Nam đã vấp phải rất nhiều sự phản đối từ người tiêu dùng vì cái mác “Made in China” và thông qua việc sử dụng hình ảnh của những gương mặt vàng của showbiz Việt đã giúp OPPO gỡ bỏ được cái mác ấy và dần chiếm được thiện cảm của người dùng khi dẫn đầu trong tất cả các đối thủ cạnh tranh của oppo.

Tại Việt Nam, thương hiệu “điện thoại Sơn Tùng” là một ví dụ

Có thể nói, thành công mà điện thoại OPPO có được tại Việt Nam luôn gắn liền với tên tuổi chàng ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Ở đâu có OPPO, ở đó có Sơn Tùng. Thậm chí, hai cái tên còn được gắn chặt với nhau tới mức, nhiều người quen miệng gọi smartphone OPPO là “điện thoại Sơn Tùng”.

Đứng dưới góc độ truyền thông, chiến lược của OPPO Việt Nam đã phần nào đạt được mục tiêu quảng bá sản phẩm của mình, nghĩa là nhắc tới Sơn Tùng, người ta sẽ nghĩ ngay đến điện thoại OPPO.

Và đây cũng chính là cách mà rất nhiều nhãn hàng trên thế giới hiện đang áp dụng, đó là chọn diễn viên/ca sĩ nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu với mục đích “đánh bóng tên tuổi, và cuối cùng là tăng doanh số.

Fan hâm mộ Sơn Tùng càng nhiều, OPPO Việt Nam càng hưởng lợi. Như “cú nổ” mang tên OPPO F1s vào thời điểm cuối năm 2016 là một ví dụ. Chiếc điện thoại này bất ngờ được bán chạy thứ 2 tại TGDĐ, còn FPT Shop là top doanh số. Một phần là nhờ chiến dịch ca sĩ Sơn Tùng tay cầm smartphone miệng nói: “OPPO F1s – chuyên gia selfie”.

Và OPPO Phillipines đang học hỏi theo cách mà chiến lược của OPPO Việt Nam đang làm. Những hình ảnh mới đay cho thấy G-Dragon – ngôi sao có ảnh hưởng lên toàn khu vực Châu Á nhiều khả năng sẽ là đại sứ thương hiệu cho “OPPO F3/F3 Plus” bán tại quốc gia này.

chiến lược oppo

Nữ hoàng quảng cáo Hồ Ngọc Hà

Tên tuổi của Hồ Ngọc Hà trong showbiz Việt không cần phải bàn cãi khi cô sở hữu cho mình những hợp đồng quảng cáo cực kì giá trị đến từ rất nhiều nhãn hàng. Thậm chí, Hồ Ngọc Hà còn được mọi người đặt cho biệt danh “Nữ hoàng quảng cáo Việt Nam”, đủ để hiểu sức ảnh hưởng của cô lớn tới mức nào. Nếu như Samsung có Thanh Hằng thì giờ đây OPPO cũng có thể tự hào khi mình đã có Hồ Ngọc Hà về đội. Xuất thân là một siêu mẫu cũng như làm giám khảo của The Face – Gương mặt thương hiệu Việt Nam mùa đầu tiên, cô sở hữu cho mình kinh nghiệm dày dặn khi đóng quảng cáo.

Với nhan sắc “không góc chết”, thần thái đẳng cấp sang trọng, Hồ Ngọc Hà là lựa chọn phù hợp nhất của OPPO khi quảng bá dòng sản phẩm cao cấp của mình.

Hồ Ngọc Hà là lựa chọn phù hợp nhất của OPPO khi quảng bá dòng sản phẩm cao cấp của mình.

Có thể thấy, chiến lược của OPPO là chia các dòng sản phẩm của mình thành nhiều phân khúc để tiếp cận được tối đa tập khách hàng. Từ đó, với từng nhóm đối tượng khác nhau, nhãn hàng sẽ phải chọn nhân vật phù hợp với sở thích, túi tiền, cũng như nhu cầu của tập khách hàng đấy.

“Chi đậm” cho các ngôi sao, Oppo được gì?

Doanh thu năm 2018 của OPPO Việt Nam đạt hơn 6.300 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2017 và cao hơn 2.000 tỷ đồng so với năm 2016.

Theo Canalys, Oppo có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất sau ba năm vào Việt Nam. Đỉnh điểm vào năm 2019 là từ dưới 10%, thương hiệu này vươn lên chiếm hơn 20%, chỉ đứng sau Samsung (45-50%).

Chưa cần bàn về chất lượng sản phẩm, nhưng có thể khẳng định một điều, OPPO đã làm truyền thông thương hiệu rất tốt. Từ một tân binh “bị ghẻ lạnh” trở thành một đối thủ mạnh, sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với những ông lớn trong ngành như Samsung, Apple. Hợp tác được với những tên tuổi lớn không chỉ chứng minh OPPO có nguồn lực tài chính mạnh mẽ, mà còn chứng minh được chiến lược đại sứ thương hiệu OPPO là cực kỳ bài bản. Có thể nói sự đầu tư về “Influencer Marketing” (Tiếp thị sử dụng người ảnh hưởng) của OPPO nay đã gặt hái được “trái ngọt”.

Nguồn: OOC tổng hợp

Đọc thêm: Nhìn nhận chiến lược Marketing của Tiki trong dự án “ Tiki đi cùng sao Việt”

Contact Us