0963 63 60 66

Google đã triển khai OKR như thế nào?

Lịch sử hình thành OKR
6 September, 2019
Ví dụ về OKR – Cách xây dựng Mục tiêu và Kết quả then chốt
7 September, 2019
Show all

Google đã triển khai OKR như thế nào?

Google là một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Mọi người đều biết đến Google và cái tên này dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động hàng ngày. Để xây dựng nên một đế chế hùng mạnh như hiện tại, Google hẳn có nhiều bí quyết thành công và một trong số đó không thể không kể đến đó chính là phương pháp quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt (OKR).

Ngay từ khi mới thành lập, Google đã áp dụng OKR

Ngay sau năm đầu tiên thành lập, Google đã áp dụng phương pháp thiết lập mục tiêu mà họ vẫn sử dụng cho đến ngày nay. Họ dựa vào khung Mục tiêu và Kết quả then chốt mà hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1999 bởi nhà đầu tư mạo hiểm John Doerr. Khi John Doerr, một trong những nhà đầu tư của Google chia sẻ khung Mục tiêu và Kết quả then chốt với Larry, Sergey và nhóm nhân viên nhỏ của công ty, anh ấy đã đưa ra thuật ngữ OKR trên slide thuyết trình của mình, đây là phương pháp quản lý giúp đảm bảo rằng công ty tập trung nỗ lực vào cùng các vấn đề quan trọng trong toàn tổ chức.

OKR bao gồm các mục tiêu và kết quả then chốt. Mục tiêu phác thảo những gì muốn đạt được. Nó định hướng hành động, cụ thể và truyền cảm hứng. Kết quả then chốt cho bạn biết làm thế nào bạn sẽ đạt được mục tiêu và theo dõi tiến trình của bạn. Các nhà lãnh đạo Google nhận ra rằng họ cần một nguyên tắc tổ chức và vì OKR dựa trên cơ sở dữ liệu và có tính linh hoạt, nên đó là một khuôn khổ hấp dẫn đối với một công ty nhận biết được tầm quan trọng của dữ liệu. Ngoài ra, tính minh bạch được cung cấp bởi OKR cũng là một lợi ích cho Google, một công ty đã cam kết với một trang web mở và các hệ thống mở.

Google đã áp dụng OKR như thế nào?

Google không chỉ cam kết áp dụng OKR từ khi còn mới thành lập mà cho đến nay OKR vẫn được áp dụng một cách liên tục và hiệu quả. Google triển khai áp dụng OKR ở 3 cấp độ: cá nhân, phòng ban và công ty. Google thực hiện quy trình OKR hàng năm để đặt các mục tiêu lớn cho năm vẫn có thể được sửa đổi dựa trên những gì diễn ra trong năm, Google thường đặt 4 – 6 OKR mỗi quý. Google khuyến khích nhóm của mình đặt các mục tiêu hàng quý này càng cao càng tốt. Một trong những lợi ích của quy trình OKR là mọi người trong công ty đều tập trung vào cùng một mục tiêu. Vào cuối mỗi quý, các thành viên nhóm của Google chấm điểm các kết quả chính của họ theo thang điểm 0-1. Mặc dù OKR không phải là một hệ thống để đánh giá hiệu suất của nhân viên, nhưng chúng có thể giúp nhân viên tham khảo và ghi nhớ những điều họ đã làm cho công ty như một phần của quy trình OKR.

OKR của Google có thể truy cập được cho mọi người, từ người đứng đầu cho đến nhân viên tuyến đầu. Đó là một phần của hồ sơ nội bộ của Google. Không chỉ bất kì ai cũng có thể nhìn thấy mục tiêu của người khác, mà còn có thể nhìn thấy điểm số của nhau. Điều này có vẻ đáng sợ, nhưng tại Google, thực tiễn này giúp mọi người hiểu những gì người khác đang làm. Chẳng hạn, khi Rick Klau của Google Ventures đang làm việc trên trang chủ của YouTube, OKR của anh ấy được hiển thị cho nhóm của anh ấy và mọi người khác trong Google. Họ có thể kiểm tra OKR của anh ấy, xem anh ấy định làm gì, và định hình hoặc mô hình hóa các mục tiêu của riêng họ và nhận hướng dẫn về cách họ có thể thiết lập OKR cho quý tiếp theo.

Như vậy, có thể tổng kết lại những điểm chính trong cách triển khai OKR ở Google như sau:

  • Mục tiêu là tham vọng và Google khuyến khích nhân viên sẵn sàng chấp nhận rủi ro
  • Kết quả chính là cụ thể và có thể đo lường đượcNhân viên ở Google có thể dễ dàng chấm điểm OKR của mình bằng một con số (Google sử dụng thang điểm 0 – 1.0 để chấm điểm cho mỗi kết quả then chốt vào cuối mỗi quý)
  • OKR là công khai và minh bạch. Mọi người trong công ty đều có thể nhìn thấy những gì mà người khác đang làm, điểm số OKR của mình và nhân viên khác trong quá khứ và hiện tại.
  • Điểm tuyệt vời cho OKR là 0.6  – 0.7 (hoàn thành 60% -70%). Nếu một nhân viên nào đó liên tục nhận được điểm 1.0 thì chứng tỏ mục tiêu OKR đó không đủ thách thức và tham vọng.
  • Điểm thấp không phải là một điều xấu, và không gắn liền với các hình phạt hoặc đánh giá nhân viênThay vào đó, các dữ liệu OKR được sử dụng làm dữ liệu để giúp tinh chỉnh các OKR của quý tiếp theo.

Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD

Tham khảo thêm tại: Ứng dụng OKR trong doanh nghiệp

Cách áp dụng OKR trong doanh nghiệp

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating / 5. Vote count:

As you found this post useful...

Follow us on social media!