Cụm camera sau của iPhone 11 Pro – Có phải một chiến lược thương hiệu?

IPhone 11 có giá bán rẻ hơn 50 USD so với dòng XR

IPhone 11 có giá bán rẻ hơn 50 USD so với dòng XR

Rate this post

Last updated on 25/05/2023

Vừa được ra mắt vào rạng sáng 11/9, bộ ba siêu phẩm của Táo Khuyết gồm iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max đã ngay lập tức tạo nên “cơn sốt” trên toàn cầu. Trong đó, iPhone 11 có camera kép ở mặt sau với khả năng chụp ảnh góc rộng và siêu rộng, thì phiên bản Pro và Pro Max được bổ sung thêm một camera chụp ảnh tele 2X. Cụm camera trông xấu xí đến vô lý, nhưng vô cùng “thần thánh” và chính là yếu tố giúp gia tăng doanh số của Apple.

iPhone 11 với cụm camera sau “quái dị”

Trong thời gian gần đây, bộ ba iPhone 11 luôn là tâm điểm bàn tán của cư dân mạng. Bên cạnh những lời khen ngợi dành cho cấu hình, thì thiết kế của thế hệ mới này lại đang tạo ra khá nhiều quan điểm trái chi

Cụm camera sau “quái dị”

Cụm camera sau “quái dị”

“Chướng mắt” nhưng hàm ẩn sự tinh tế và hiện đại của công nghệ từ Apple

Bất cứ điều gì cũng đều có lý do của nó. Các chuyên gia với góc nhìn tinh tế thì cho rằng đó là chủ ý của Apple. Đáp trả lại những lời chế nhạo với  iPhone 11, trang tin Mashable đã viết: 

“Đừng vội chê bai Apple hay nghe theo những lời đàm tiếu trên mạng. Thực chất, thiết kế xiên chéo zic-zac này có mối liên hệ mật thiết với hệ thống tính năng và phần mềm của Apple.”

Điều này được lý giải như thế nào? Những chiếc điện thoại Android có camera thẳng hàng thường bị khựng lại khi chuyển vai trò các camera. Nhưng với iPhone 11, hiện tượng này không xảy ra, hoặc không ảnh hưởng đáng kể, chính nhờ vào cách sắp xếp vị trí khác lạ. Bố cục camera như 3 đỉnh tam giác giúp chúng có vị trí tương đối như nhau, cân bằng tiến trình xử lý ảnh. Kiểu xếp camera thẳng hàng, chắc chắn bạn sẽ phải điều chỉnh lại ngược theo hướng sáng mới có lại được góc chụp cũ như ý. Một điểm nhỏ đó thôi, nhưng cũng rất quan trọng đối với những người cầu toàn và chụp ảnh nghiêm túc trên smartphone. Từ đó, chúng ta có thể thấy rõ được sự tinh tế và công nghệ hiện đại, tiên phong của Apple. 

Những chiếc iPhone 11 “thần thánh”

Không còn chuyện “bình mới rượu cũ”, những chiếc iPhone 11 đã mang đến cho người dùng những cải tiến trong công nghệ qua các trải nghiệm camera cao cấp và hiện đại bậc nhất. iPhone 11 thực sự đã thiết lập một tiêu chuẩn mới với chất lượng cao nhất cho tính năng video trên smartphone. Mỗi camera trong hệ thống đều có thể ghi lại video 4K rực rỡ với dải động mở rộng và ổn định video điện ảnh.

Bộ ba camera không chỉ thay đổi trải nghiệm máy ảnh bằng cách chụp cảnh rộng gấp bốn lần, để chụp ảnh phong cảnh hoặc kiến ​​trúc lý tưởng, tuyệt vời và hơn thế nữa.

Những chiếc iPhone 11 “thần thánh”

Những chiếc iPhone 11 “thần thánh”

Camera của iPhone 11 còn đưa chế độ “chân dung” lên một tầm cao mới với khả năng  chọn khung hình. Đồng thời, iPhone 11 sử dụng công nghệ AI để nhận diện các đối tượng trong khung hình và có thể làm cho hình ảnh trông tự nhiên hơn với độ chi tiết cao hơn.

“Xấu xí” gia tăng doanh số bán hàng

Từ khai thác nhu cầu được nhận biết trong xã hội của người dùng

Trên thực tế, người dùng sẵn sàng chi một con số không hề nhỏ cho iPhone 11 không chỉ để tìm kiếm các tính năng hay cấu hình mạnh mẽ. Mà còn nhằm thỏa mãn nhu cầu được nhận biết trong xã hội. 

Doanh số cao của mỗi thế hệ sản phẩm cùng đẳng cấp marketing đã định vị nên một thương hiệu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Và những thay đổi về thiết kế được  “rò rỉ” trước khi ra mắt nhiều tháng trời. Các hình ảnh, giả thuyết khi xuất hiện luôn gây nhiều tò mò, tranh cãi và thu hút sự quan tâm lớn từ xã hội. Sự xuất hiện, chia sẻ, bàn tán về iPhone 11 mọi lúc mọi nơi khiến người dùng càng có ấn tượng rõ nét hơn về sản phẩm này.

Điều đó lý giải tại sao mức độ nhận diện của iPhone 11 trở nên nổi bật hơn hẳn so với các đối thủ khác tại nơi công cộng. Vì vậy, một giả thiết thuyết phục được đưa ra cho rằng, Apple đang khai thác triệt để nhu cầu cần khác biệt để được nhận biết trong xã hội của mỗi cá nhân người dùng với các chiến lược về PODs – Quyết định thay đổi thiết kế gây tranh cãi trên dòng iPhone 11.

Khai thác nhu cầu được nhận biết trong xã hội của người dùng

Khai thác nhu cầu được nhận biết trong xã hội của người dùng

Đến sự “xấu xí” đắt giá

Apple luôn có những chiến lược hiệu quả về PODs(yếu tố của sản phẩm hoặc dịch vụ tạo ra sự khác biệt, giúp thương hiệu cạnh tranh trực tiếp trên thị trường), bao gồm khác biệt về sản phẩm, hay giá cả. Tuy nhiên, thời thế đã và đang dần thay đổi. Sự bùng nổ của smart-phone, và cuộc chạy đua về công nghệ mới và thiết kế ngày càng khốc liệt trên thị trường, đang rút ngắn dần khoảng cách giữa Apple với những ông lớn công nghệ khác, như Samsung, hay gần đây nhất là Huawei. Để giữ chân và thu hút thêm người dùng, Apple thực sự cần phải có một sự thay đổi lớn để khác biệt hóa và tạo tiếng vang.

Dù thiết kế mới không được lòng khá nhiều người, thậm chí chính Apple cũng phải thừa nhận cụm camera sau của dòng iPhone 11 rất xấu xí. Nhưng nếu Apple học tập cách thiết kế dọc hay dàn ngang hàng các camera của Samsung. Hoặc sắp xếp cụm camera sau thẳng hàng và vuông góc với nhau như Huawei cho dễ nhìn hơn. Thì liệu có thể không bị nhầm nhầm lẫn đối thủ?

Trên thực tế, cụm camera trên mặt lưng quái dị và gây nhiều tranh cãi, nhưng đã và vẫn đang là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt rõ rệt với các thế hệ trước và với cả các đối thủ cạnh tranh hiện tại. Và thống kê cho thấy, yếu tố này thực sự có hiệu quả khi dòng sản phẩm iPhone 11 đang bán chạy hơn hẳn so với các thế hệ trước đó.

Nguồn: Công ty Giải pháp Công nghệ OOC

Tham khảo bài viết

Các bước phát triển chiến lược kinh doanh thành công cho doanh nghiệp

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói về chiến lược “5 hóa” của Vingroup

Contact Us