Khái niệm về sự đổi mới và tại sao cần phải đổi mới?

Khái niệm về sự đổi mới và tại sao cần phải đổi mới?
Rate this post

Last updated on 02/01/2024

Đổi mới là gì?

Sự đổi mới (danh từ) được hiểu là:

1. Là sự giới thiệu một điều gì đó.

2. Một ý tưởng, một phương pháp hay một công cụ mới

Đổi mới sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn hoạt động và phát triển bằng cách nâng cao hiệu quả, năng suất và chất lượng. Bạn không nhât thiết phải thực hiện những thay đổi đầy ngoạn mục, thay vào đó bạn có thể bắt đầu đơn giản hơn bằng việc cải thiện những quy trình cũ.

Đổi mới có thể giúp doanh nghiệp của bạn theo nhiều cách khác nhau. Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát đối với các doanh nghiệp nhỏ tại Anh để xem họ nghĩ gì. Và kết quả như sau: 41% trong số họ đã nói rằng “Đổi mới chính là trọng tâm của các doanh nghiệp thành công”, 13% khác lại nghĩ sẽ giúp thúc đẩy nhân viên của họ. 33% cảm thấy rằng đổi mới sẽ giúp họ thu được lợi nhuận cao hơn. 37% trong số họ cho rằng đổi mới sẽ đóng góp không nhỏ đến tất cả các mảng kinh doanh, và 44% cho rằng doanh nghiệp sẽ ngày càng thành công hơn trong tương lai bởi vì họ đã định hướng sẽ tập trung vào đổi mới.

Vậy ai sẽ là người đưa ra ý tưởng mới? Liệu doanh nghiệp của bạn có tận dụng được tối đa từ sự mới mẻ của nhân viên?

33% các doanh nghiệp có 50 hoặc ít hơn 50 nhân viên xem đổi mới là ưu tiên hàng đầu.

41% các doanh nghiệp nhỏ

20% trong số họ cho rằng đổi mới không nằm trong chiến lược kinh doanh nào của họ cả.

Chỉ có 8% nói rằng họ sẽ nắm bắt những ý tưởng mới và thực hiện chúng.

Không may là, không có công thức nào có thể đảm bảo cho sự đổi mới; tuy nhiên dưới dây là một số các gợi ý và lời khuyên giúp các doanh nghiệp có thể đánh giá lại thái độ của họ.

1. Đẩy mạnh truyền thông: và để cho mọi người có thể nói về những ý tưởng của họ. 13% các doanh nghiệp nhỏ cho rằng tập trung vào lĩnh vực kinh doanh khác là một rào cản lớn cho sự đổi mới. 

2. Hãy đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều có tiếng nói khi có những ý tưởng mới, từ quản lý cho đến thực tập sinh. 32% các doanh nghiệp nói rằng chỉ có cấp quản lý mới có đóng góp cho sự đổi mới, trong khi đó chỉ có 11% cho rằng tất cả nhân viên trong công ty đều có tiếng nói.

3. Nhân viên nên được ủng hộ làm việc với những thế mạnh của họ. Không phải tất cả nhân viên trong công ty đều có thể (hoặc muốn) suy nghĩ sáng tạo và không có lí do gì bắt ép họ phải làm vậy. Hãy thử phân chia nhân viên làm việc theo nhóm.

4. Thất bại không phải lúc nào cũng xấu; khi chúng ta cảm thấy có những hậu quả khi làm sai chúng ta sẽ không chấp nhận rủi ro ấy.

Vậy làm thế nào để đổi mới?

1. Các cuộc điều tra: Hãy tạo ra một thói quen thường xuyên hỏi về hiệu quả từ dịch vụ, sản phẩm, hệ thống của bạn.

2. Chuẩn bị: Nếu bạn tìm thấy một lĩnh vực có thể cải thiện, hãy nghiên cứu về nó và đưa ra một vài ý tưởng.

3. Can thiệp: Đôi lúc bạn sẽ cần phải vật lộn với những khó khăn một lúc

4. Chiếu sáng: Và những phương án giải quyết sẽ xuất hiện ngay

5. Xác minh: Ngay khi bạn có một ý tưởng hay giải pháp mới, bạn cần phải xem xét xem ý tưởng và giải pháp đó có thực tế hay không.

6. Ứng dụng: Bây giờ thì bạn đã tìm thấy một sự đổi mới khả thi, giờ chính là lúc để thực hiện nó.

Đổi mới đã giúp cải thiện rất nhiều các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Google đã đề nghị nhân viên của họ 20% thời gian – trong một ngày một tuần họ có thể làm bất cứ dự án nào mà họ muốn. Và Google đã tìm ra, trong vòng 6 tháng, rất nhiều ý tưởng cho sản phẩm đã được tạo ra nhờ vào 20% thời gian dành cho nhân viên của họ.

Source: Solvay Brussels School of Economics and Management

Contact Us