Khó khăn ngành bán hàng
Bán hàng là ngành nghề thuộc top phổ biến nhất, được tuyển dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với sự cạnh tranh căng thẳng cùng vô số những khó khăn. Vậy các doanh nghiệp hay nhân viên bán hàng liệu đã hiểu rõ những khó khăn đó? Liệu họ đã tìm ra những giải pháp phù hợp hay chưa? Dưới đây là một số trở ngại điển hình nhất đến từ công việc này.
Tình trạng mâu thuẫn nội bộ do phân chia công việc, hoa hồng không rõ ràng là không hề ít. Người làm ít, người làm nhiều hay phân chia lợi nhuận không minh bạch… Điều này bắt nguồn từ việc không có quy trình làm việc, phân chia cụ thể dẫn đến chồng chéo công việc. Cuối cùng, khi phát sinh vấn đề sẽ không ai chịu trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau. Một nhân viên không được đánh giá hiệu quả chính xác sẽ rời bỏ công ty, nhân sự từ đó biến động thường xuyên. Đội ngũ bán hàng kém ổn định sẽ không thể hoạt động hết công suất và mang về doanh thu cao cho doanh nghiệp.
Trên thực tế, nhu cầu khách hàng ngày càng trở nên đa dạng hơn cho mỗi sản phẩm/dịch vụ. Dữ liệu khách hàng mà đội ngũ bán hàng phải xử lý ngày một tăng dẫn tới tình trạng bỏ sót, không chăm sóc khách hàng tốt. Điều này cuối cùng khiến cho tỷ lệ chốt sale đã thấp còn thấp hơn. Đây đã trở thành nỗi bận tâm của nhiều đội nhóm bán hàng.
Quản lý khách hàng theo phương pháp truyền thống (excel, ghi chép sổ sách…) khiến việc lưu trữ, kiểm soát và thay đổi thông tin trở nên khó khăn. Số lượng khách hàng lớn khiến nhân viên bán hàng phải lặp đi lặp lại vô số lần những công việc thủ công: Gửi email, sms,… Việc này thực sự tiêu tốn quá nhiều thời gian, thậm chí mang lại rủi ro lớn như gửi nhầm khách hàng, gửi sai nội dung.
Thiếu phần mềm CRM – Nỗi khổ chốt đơn
Nhân viên bán hàng luôn nhận rất nhiều yêu cầu gửi báo cáo cập nhật tình trạng bán hàng. Báo cáo ngày, báo cáo tuần, báo cáo định kỳ hay thậm chí báo cáo đột xuất,… Một bản báo cáo tương đương hàng giờ đồng hồ tổng hợp dữ liệu một cách thủ công. Từ đó, ta sẽ không còn thời gian để tập trung vào công việc chính tư vấn khách hàng.
Nhân viên bán hàng là người trực tiếp quyết định đến doanh thu công ty. Bởi lí do đó, họ luôn chịu áp lực doanh số, chỉ tiêu. Phần lớn chẳng nhân viên bán hàng nào cũng bán được sản phẩm ngay từ ngày đầu tiên đi làm. Cùng với đó, không phải ai cũng vượt qua được cái tôi để nhận lấy những lời từ chối của khách hàng. Điều này thậm chí còn tồi tệ hơn với những khách hàng khó tính hay thô lỗ. Áp lực từ cả hai phía công ty và khách hàng là rất lớn. Điều đó đòi hỏi nhân viên bán hàng phải vô cùng kiên trì và nhẫn nại để theo đuổi nghề này.
Phần mềm CRM – digiiCRM là sản phẩm của Công ty Giải pháp Công nghệ OOC. digiiCRM giúp doanh nghiệp tiện lợi hơn trong việc lưu giữ thông tin khách hàng. Mọi thông tin công ty, cá nhân, hợp đồng, contact,… đều được lưu trữ theo hệ thống trên phần mềm.
Với danh sách, thông tin chi tiết về từng khách hàng đã có sẵn, digiiCRM giúp nhân viên bán hàng liên hệ tới từng khách hàng chỉ qua vài thao tác đơn giản. Phần mềm giúp lên lịch trình với từng khách hàng. Nhắc nhở lịch hẹn, tránh bỏ quên những cuộc hẹn quan trọng với đối tác. Ngoài ra, mỗi đầu việc với khách hàng đều hiện rõ người phụ trách, tránh tình trạng thiếu rõ ràng trong phân chia. Cuối cùng, nhân viên bán hàng cũng có thể dễ dàng trích xuất báo cáo và dữ liệu có sẵn từ phần mềm.
digiiCRM từ đó giúp công việc bán hàng trở nên bớt áp lực, hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn cho các doanh nghiệp và sellers.
digiiCRM chủ yếu quản lý:
Công ty Giải pháp Công nghệ OOC
_______________________________
Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp digiiMS
digiiHRCore | digiiC&B | digiiCAT | digiiTeamW (KPI, OKR)
Hotline/Zalo: 0886595688
Email: [email protected]
Website: https://ooc.vn
VP: Tầng 15, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.