Tuyển dụng Gen Z, bạn đã hiểu 6 tính cách này? (phần 2)

tuyển dụng gen Z phần 2
Rate this post

Last updated on 04/09/2021

Tính đến năm 2019, khoảng 32% dân số thế giới là Gen Z ( theo Bloomberg) và trong số đó có 24% họ đang tham gia lao động vào năm 2020 (ManpowerGroup, 2016) . Sinh ra trong một thời kỳ phát triển nhưng nhiều biến động, Gen Z mang nhiều đặc điểm tính cách, quan điểm và phong cách giải quyết khác so với những thế hệ trước. Vì vậy, để tiếp cận được đối tượng này, các nhà quản lý cần có những chiến lượng tuyển dụng mang tính cách mạng, tạo ra sức hút trẻ trung phù hợp với văn hóa Gen Z. 

Trong phần thứ 2 này, chúng ta sẽ cùng đi sâu tìm về những nét phá cách còn lại trong đặc điểm của Gen Z và cách tiếp cận phù hợp của doanh nghiệp.

Đọc phần 1: Tuyển dụng Gen Z, bạn đã hiểu 6 tính cách này? (phần 1)

4. Gen Z rất “chiến”

Thật dễ nhận biết, Gen Z biết họ muốn cái gì và sẵn sàng cố gắng để đạt được nó. Họ bày tỏ một sự thích thú với những cuộc cạnh tranh lành mạnh bởi họ muốn được thể hiện và khám phá bản thân mình. Nếu thế hệ trước họ thích vận hành theo nhóm, trách nhiệm được san đều cho số đầu người nhưng với Gen Z họ lại khẳng định bản thân và tạo dấu ấn theo cách riêng.

Gen Z rất chiến

Gen Z rất chiến

Tuy nhiên không chỉ có sự “chiến” đó truyền năng lượng để đạt thăng tiến hay khoản hoa hồng, họ đang cố gắng để được công nhận và đánh giá cao của sếp, đồng nghiệp. 97% nói rằng họ sẵn sàng và cởi mở nhận góp ý và lời khuyên (theo EY) và ham tìm tòi về những cách thức cụ thể để cải thiện hiệu suất và nâng cấp sự nghiệp. 

tick xanhNhìn nhận đúng cách và đưa ra góp ý thường xuyên

Để tuyển dụng và duy trì lâu dài lực lượng trẻ nhưng hiếu chiến này, việc đánh giá đúng họ sẽ mang cho Gen Z nhiều cảm giác thành tựu. Trong một nghiên cứu năm 2019 về Gen Y và Gen Z, sự công nhận và phần thưởng sẽ khiến 79% người tham gia cam kết trung thành với công ty. Tuy nhiên, 50% chưa thấy được điều này ở quản lý của họ. Thực tế là họ không cần nâng niu từng chút nhưng chỉ cần cho họ thấy rằng những nỗ lực của họ là xứng đáng và có giá trị sẽ là nguồn năng lượng giữ họ tập trung làm việc. 

Để giữ được lửa và lòng nhiệt thành của của nhân viên, một chiến thuật hữu ích khác chính là thường xuyên cho họ những lời góp ý. Những kỳ đánh giá cuối năm là không đủ – khoảng 60% Gen Z muốn đa kiểm tra bởi quản lý của họ theo tuần. Nhung đồng thời, những buổi góp ý đến cả tiếng cũng không phải là thứ họ mong đợi, hãy để những góp ý chỉ nên diễn ra trong 5-7 phút. 

5. Gen Z cởi mở

Những thay đổi lớn trong những năm tháng hình thành của thế hệ Gen Z đã có những ảnh hưởng đến tính cách của họ. Trong họ luôn có một tâm thế cởi mở, sẵn sàng lắng nghe và có nhận thức về sự đa dạng cũng như hội nhập. Sự đa dạng thể hiện rất rõ trong quan điểm của Gen Z về bản dạng giới, môi trường, góc nhìn của cái đẹp và sự riêng tư.  Cùng vì thế mà 70% Gen Z mạnh mẽ ủng hộ cần nhà vệ sinh công cộng cho đa dạng giới so với 57% Gen Y (theo Vice).

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý nhân sự digiiHR – Giữ chân nhân tài

Gen Z cởi mở

Gen Z cởi mở

Họ mạnh mẽ đứng dậy để bảo vệ không chỉ cho lợi ích cá nhân mà còn cho cộng đồng và xã hội. Và ngày càng rõ ràng rằng, trong thế giới của Gen Z sẽ có ít hơn những rào cản, những định kiến ngăn cản họ hòa nhập và kết nối. Những hoạt động cộng đồng, những tổ chức từ thiện những buổi giao lưu đa văn hóa đang được các bạn trẻ Gen Z thúc đẩy mạnh mẽ.

tick xanh Hãy làm nổi bật sự đa dạng và hội nhập của công ty

Với một quan điểm cởi mở, Gen Z đã hình thành nên cho mình một tâm thế đón nhận và sẵn sàng trải nghiệm. Đó cũng chính là điều Gen Z mong muốn ngược lại từ nhà tuyển dụng.  Sự đa dạng trong cách thức quản lý và đánh giá năng lực, hiệu suất cũng là một chiến lược tốt để giữ chân nhóm nhân tài này.

Sự đa dạng và hội nhập của công ty còn nên đến từ trong văn hóa doanh nghiệp. Cách nhìn nhận, lắng nghe ý kiến và xem trọng quan điểm của người mới chính là cách tốt nhất đến người trẻ đặc biệt là Gen Z cảm nhận được sự hội nhập và chuyên nghiệp. Mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý không còn bị kiểm soát gay gắt bởi những lễ nghi, phép tắc. Hãy để tinh thân mạnh dạn, dám bày tỏ suy nghĩ và ý tưởng bao trùm lên không khí các buổi họp. 

Tìm hiểu thêm: Những thách thức trong quản trị và phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu trong doanh nghiệp Việt Nam

6. Gen Z hướng đến giá trị chân thực

Gen Z có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm có đạo đức và tránh sử dụng các thương hiệu dính tới bê bối. Những công ty có bối cảnh không trong sạch, hoạt động kinh doanh mập mờ sẽ là những cái tên đầu tiên bị gạch đi. Và tin vui là họ bị thu hút bởi những có công ty có mục tiêu hoạt động rõ ràng, trong sạch trong cả thói quen tiêu dùng và lựa chọn nghề nghiệp. 

Ở khía cạnh nghề nghiệp, họ tìm kiếm những nhà quản lý trung thực và thanh liêm với 38% đồng ý, theo một nghiên cứu. Vậy hãy cho họ thấy họ được đánh giá dựa trên một chính sách lương thưởng công bằng và minh bạch trong cơ hội thăng tiến. Mặc dù sống trong thời đại công nghệ lên ngồi và len lỏi sâu trong từng nhịp thở, 74% họ thích giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt trong môi trường làm việc. 

Gen Z hướng đến giá trị chân thực

Gen Z hướng đến giá trị chân thực

tick xanh

Hãy chân thành, trung thực 

Cho thấy tác động tích cực mà công việc của bạn sẽ đem lại tác động tích cực tới xã hội có thể là một điểm thu hút lớn đối với thế hệ Z. Ngay cả khi vai trò được đề cập sẽ không thay đổi thế giới, việc nhấn mạnh những thứ như cơ hội tình nguyện do công ty tài trợ, cam kết minh bạch và trả lương công bằng cũng có thể khiến công ty của bạn nổi bật. Cũng như sự đa dạng, tính xác thực chính là chìa khóa. Vì vậy nếu công ty của bạn đang nỗ lực cải thiện nhưng vẫn chưa hoàn toàn đạt được, việc nêu bật những nỗ lực này phần nào cũng mang lại những hảo cảm. 

Tính xác thực nên được thể hiện ngay trong mô tả công việc, trang web nghề nghiệp và thông điệp thương hiệu nhà tuyển dụng truyền tải của bạn. Một điều không nên tạo ra đó là sự khó gần, thiếu thân thiện hay quá “giả trân”. Hãy bắt đầu tạo sự chân thật về chính sách, lợi ích và cơ hội phát triển ngay từ buổi đầu phỏng vấn để Gen Z có thể hoàn toàn cảm nhận được văn hóa đáng trân trọng này.

Thế hệ Z đang bước tới và đã đến lúc chuẩn bị sẵn sàng 

Có thể cảm giác như hôm qua Gen Y vừa gây náo động thị trường việc làm nhưng hôm nay Gen Z đã tới và sẽ nắm bắt cơ hội của riêng họ. Vậy thời điểm để sẵn sàng chào đón họ chính là bây giờ.

Tiền thực sự quan trọng đối với họ, nhưng nó không phải là tất cả. Họ làm việc cho ai sự phản ánh tính cách của họ lên người đó, vì vậy Gen Z muốn cùng các nhà tuyển dụng chia sẻ giá trị chân thực nhất. Nếu bạn có thể phù hợp với sự nhiệt tình và cam kết tạo ảnh hưởng của họ trên thế giới, họ sẽ háo hức tham gia công ty của bạn.

Nguồn tham khảo: 6 Gen Z Traits You Need to Know to Attract, Hire, and Retain Them

Liên hệ

Công ty Giải pháp Công nghệ OOC

_______________________________

Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp digiiMS

digiiHRCore | digiiC&B | digiiCAT | digiiTeamW (KPI, OKR)

📞Hotline/Zalo: 0886595688

📩 Email: [email protected]

💻 Website: https://ooc.vn

🏢 VP: Tầng 15, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Contact Us