0963 63 60 66

Sự khác nhau giữa OKR và KPI

Cuộc chiến Mỹ - Trung: Ai là người chịu thiệt?
Cuộc chiến Mỹ – Trung: Ai là người chịu thiệt?
03/09/2019
OKR - Xu hướng quản trị mục tiêu mới nhất
OKR – Xu hướng quản trị mục tiêu mới nhất
04/09/2019
Show all
Sự khác nhau giữa OKR và KPI

Sự khác nhau giữa OKR và KPI

3
(2)

OKR và KPI đều là biến thể của phương thức quản trị hiện đại theo mục tiêu MBO, song về bản chất KPI và OKR có nhiều điểm khác nhau. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa thực sự hiểu rõ và thường xuyên nhầm lẫn giữa hai khái niệm KPI và OKR, hoặc vận hành KPI sai lệch bản chất dẫn đến nhiều hạn chế trong công tác đánh giá thành tích. Vậy sự khác nhau giữa OKR và KPI là gì, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

OKR là gì?

OKR được viết tắt từ cụm từ Objective & Key Result, có nghĩa “Mục tiêu và Kết quả then chốt”. Hiểu đơn giản, một Mục tiêu sẽ cho bạn biết nơi bạn đi và Kết quả then chốt cho bạn biết bạn có đang ở đó hay không.

Khi làm việc với OKR, bạn sẽ phải tự hỏi mình hai câu hỏi:

  1. Bạn cần đi đến đâu?
  2. Làm thế nào để bạn biết bạn đang ở đó?

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt câu hỏi “làm gì để đến đó” sẽ giúp bạn nảy sinh những sáng kiến, ý tưởng – những việc bạn sẽ làm để đạt được OKR của mình.

KPI là gì?

KPI được viết tắt từ cụm từ Key Performance Indicator, có nghĩa “Chỉ số đo lường hiệu suất”. Đây là một loại công cụ đo lường hiệu suất, nhằm đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. KPI có đặc trưng như sau:

  • Định lượng, đo lường được chính xác bằng con số.
  • Diễn ra thường xuyên, hay nói cách khác việc đo lường có tần suất, ví dụ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.
  • Luôn gắn với một nhân viên hoặc bộ phận cụ thể và thể hiện sự thành công có ý nghĩa then chốt của chủ thể.

Có nhiều loại KPI khác nhau và việc chọn đúng KPI phụ thuộc vào các yếu tố như ngành mà doanh nghiệp đang tham gia. Mỗi bộ phận hoặc nhóm sẽ sử dụng các KPI khác nhau để đo lường thành công. Đôi khi, KPI còn được gọi là “chỉ số sức khoẻ của doanh nghiệp”.

Khác biệt giữa OKR và KPI

  1. Thiết lập mục tiêu

Một trong những khác biệt chính giữa OKR và KPI là ý định đằng sau việc thiết lập mục tiêu. Các mục tiêu KPI thường có thể đạt được và thể hiện đầu ra của một quá trình hoặc dự án đã có thường là sản lượng, số lượng hoặc chất lượng của một quá trình hoặc hoạt động đang diễn ra, trong khi các mục tiêu OKR có phần mạnh mẽ và tham vọng hơn. OKR cung cấp liên kết còn thiếu giữa tham vọng và thực tế. Nó giúp bạn có kết quả nhảy vọt so với tình hình hiện tại của công ty. Nếu bạn có một mục tiêu đầy sự tham vọng và táo bạo, bạn cần OKR đưa bạn đến đó.

  1. Tính dài hạn và ngắn hạn

Điểm khác biệt thứ hai đó chính là: nếu như KPI mang tính hệ thống và dài hạn, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, áp dụng đối với những bộ phận có mục tiêu, công việc lặp đi, lặp lại liên tục theo chu kỳ cố định, đo lường được theo kết quả chính xác thì OKR lại là những mục tiêu ngắn hạn, khó đo lường chính xác, sử dụng một vài lần, ít lặp lại và thường được áp dụng cho các doanh nghiệp có mục tiêu tham vọng, những start up công nghệ non trẻ.

  1. Bản chất công cụ

Điểm khác biệt cuối cùng giữa OKR và KPI nằm ở mục đích sử dụng các công cụ này. Nếu KPI chủ yếu dùng để kiểm soát, đo lường, xác định trạng thái và mức độ thành công của một công việc hoặc một hoạt động đang diễn ra thì OKR lại có chức năng để truyền cảm hứng và thúc đẩy các nhân viên trở nên tham vọng hơn và đạt được các mục tiêu vượt khỏi giới hạn vốn có.

Khi KPI không phải là lựa chọn duy nhất, hãy kết hợp OKR!

Để đo lường và nâng cao hiệu suất của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, các nhà quản trị thường nghĩ đến việc áp dụng KPI. Nhiều doanh nghiệp đã bỏ chi phí rất lớn, thuê đơn vị tư vấn xây dựng bộ KPI, nhưng khi triển khai sự kỳ vọng không đem lại kết quả tốt như họ tưởng do nhiều nguyên nhân. Một trong số những nguyên nhân đó chính là không xác định được doanh nghiệp của mình trong những giai đoạn khác nhau thì nên áp dụng công cụ nào, KPI hay OKR. Thực tế thì các công ty công nghệ hoặc cần nhanh chóng thay đổi, ra mắt sản phẩm mới, chu kỳ sản phẩm ngắn thì sẽ phù hợp KOR, vì đây là những lĩnh vực yêu cầu R&D rất cao và phải nhanh chóng thay đổi bản thân để thích ứng thị trường. Ngược lại các công ty có định hướng sản phẩm dài hạn, công việc cần được đo lường hiệu quả hàng ngày, chu kỳ sản phẩm dài thì thích hợp hơn với KPI.

Thực tế, KPI không phải là một công cụ vạn năng có thể giải quyết mọi bài toán đo lường, tối ưu hiệu suất nhân viên của doanh nghiệp. Đó cũng không phải là công cụ duy nhất, hãy nghĩ ngay đến OKR!

Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 3 / 5. Vote count: 2

As you found this post useful...

Follow us on social media!

%d bloggers like this: