TOP 10 chiến lược tuyển dụng nhân sự tốt

Rate this post

Last updated on 28/03/2023

Xây dựng chiến lược tuyển  nhân sự phù hợp với doanh nghiệp giúp có ích cho tương lai phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự giỏi đồng nghĩa với công việc họ đã nắm chắc phần thắng, làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Sau đây là TOP 10 chiến lược tuyển dụng nhân sự tốt.

Chiến lược tuyển dụng nhân sự là gì?

Chiến lược tuyển dụng nhân sự có thể được hiểu là một kế hoạch được thiết lập để giúp doanh nghiệp xác định, thu hút và tuyển dụng thành công những ứng viên cần thiết cho vị trí phù hợp. Quá trình thiết lập và triển khai chiến lược tuyển dụng cho các vị trí khác nhau để thấy sự đầu tư vào nguồn nhân lực của công ty.

Quy trình xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

Để xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự hiệu quả, cần theo dõi các khung mục tiêu SMART với các tiêu chí:

  • Cụ thể (Specific): Xác định đối tượng tuyển dụng mà doanh nghiệp đang tìm kiếm
  • Đo lường (Đo lường được): Đo lường kết quả so với mục tiêu đã đề ra.
  • Khả năng thực hiện được (Attainable): Mức độ khả thi của một kế hoạch
  • Thực tế (Realistic): Mục tiêu tuyển dụng nhân sự này phù hợp với các mục tiêu kinh doanh khác không. 
  • Xác định cụ thể thời gian cụ thể (Time – based): đưa ra khoảng thời gian cho chiến lược tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp.

Quy định lập kế hoạch chiến lược tuyển dụng nhân sự bao gồm các bước sau:

  • Specify nhu cầu tuyển dụng
  • Lập kế hoạch và tuyển dụng nhân sự
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ
  • Xác định kỹ năng, yêu cầu đối với vị trí tuyển dụng
  • Tính toán chi phí cho kế hoạch tuyển dụng
  • Xây dựng bản mô tả công việc dẫn đường
  • Có kế hoạch tuyển dụng rõ ràng
  • Xác thực thông tin ứng viên
  • từ chối phán quyết tốt với ứng viên
  • Làm gì sau khi ứng viên đồng ý gia nhập?
  • Học hỏi từ những kinh nghiệm rút ra

TOP 10 chiến lược tuyển dụng nhân sự hiệu quả

tuyen-dung-nhan-su-hieu-qua-nhung-chien-luoc-tuyen-dung

1.Chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Ứng viên đặc biệt chú ý đến thương hiệu tuyển dụng. Vì thế, nếu muốn tuyển dụng và giữ chân ứng viên tiềm năng, bạn cần có chiến lược xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Điều này vừa tăng độ tin cậy vừa lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp đến với đông đảo khách hàng hơn.

2. Xây dựng chương trình giới thiệu nhân viên

Tác dụng của chương trình giới thiệu nhân sự phải kể đến đó là:

  • Giảm thiểu tỷ lệ nhân sự hủy bỏ.
  • Nâng cao chất lượng tuyển dụng
  • Thời gian phỏng vấn rút ngắn, tiết kiệm chi phí tuyển dụng.
  • Tăng tốc độ đào tạo hội nhập cho nhân viên mới

Xây dựng chương trình giới thiệu nhân viên không yêu cầu chi phí quá nhiều. Thế nhưng, để có một chương trình phù hợp, chuyên viên tuyển dụng cần có thời gian lên kế hoạch chi tiết.

3. Sử dụng dữ liệu Tối ưu hóa quy trình tuyển dụng

Một số chỉ số quan trọng cần đánh giá và đo lường như:

  • Khoảng thời gian cho quá trình tuyển dụng.
  • Tiêu chuẩn số lượng cho các vị trí ứng viên cần tuyển dụng.
  • Nguồn ứng dụng.
  • Chi phí để tuyển dụng.
  • Tỷ lệ tuyển dụng thành công
  • Tỷ lệ thu nhập sau tuyển dụng.

Áp dụng mô hình chiến lược tuyển dụng nhân sự bằng cách sử dụng dữ liệu phù hợp với mức tối ưu quy trình tuyển dụng chính là cơ sở để giúp giảm thiểu rủi ro do tuyển dụng sai người.

4.Chiến lược tìm kiếm nguồn ứng viên thụ động (ứng viên thụ động)

Ứng viên thụ động được hiểu là những người không chủ động tìm đến nhà tuyển dụng và không tiếp cận công việc mới. Những ứng viên này sẽ là “kho tàng” nhân tài tuyệt vời nếu nhà tuyển dụng biết cách khai thác. Để tiếp cận nguồn ứng viên này, nhà tuyển dụng cần tăng cường độ phủ sóng cho thương hiệu trên các kênh như: LinkedIn, Facebook, trang web, các công ty săn đầu người,…

5.Xác định đúng kênh tuyển dụng

Mỗi nhóm đối tượng ứng viên thông thường sẽ “nằm vùng” ở những kênh tuyển dụng việc làm khác nhau. Vì thế, nhà tuyển dụng cần có chiến thuật tiếp cận phù hợp với từng nguồn ứng viên thuộc từng kênh chuyên biệt khác nhau. 

Ngoài những kênh tuyển dụng như: TopCV, vieclam24h.vn… thì các hội nhóm, Fanpage tuyển dụng cũng là địa chỉ để bạn tìm kiếm ứng viên.

6.Cần mô tả chính xác công việc

Doanh nghiệp cần có bản JD chi tiết cho các vị trí công việc. Bản mô tả này không chỉ cần chi tiết mà cần cuốn hút và có điểm nhấn để tạo ra giá trị cho ứng viên. 

Mô tả công việc đầy đủ thông tin thôi chưa đủ, còn cần cuốn hút và đề cao những giá trị mang đến cho ứng viên khi ứng tuyển. Bản mô tả công việc này cần phải đảm bảo tính chính xác và hợp lý.

7.Nâng cao chất lượng khi phỏng vấn

Có thể ứng viên đã hài lòng với bản JD và cũng tìm hiểu rất kỹ về doanh nghiệp của bạn trước khi ứng tuyển và tham gia phỏng vấn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn chính là thời điểm để họ quyết định xem có đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn hay không. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng phỏng vấn cho thấy sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp và là cách để thuyết phục ứng viên tham gia buổi phỏng vấn.

Xây dựng kịch bản phỏng vấn ứng dụng cột cách chi tiết cũng là cách để tạo ấn tượng hơn với ứng viên. Dù không được tuyển dụng thì họ vẫn sẽ hài lòng và ghi nhớ công ty bạn.

8. Tiếp cận lại các ứng viên tiềm năng trong quá khứ

Chiến lược tuyển dụng nhân sự không thể bỏ qua nguồn ứng viên tiềm năng trong quá khứ. Doanh nghiệp cần lưu lại danh sách ứng viên đã phỏng vấn trước đó bởi ở thời điểm hiện tại họ có thể sẽ thích hợp với vị trí đang trống.

Có thể, trước đó những ứng viên này thiếu đi một vài yếu tố quyết định nhất so với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại những kỹ năng kỹ năng của họ đã được củng cố và sẽ trở thành những nhân viên xuất sắc tại doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

9.Liên hệ tuyển dụng nhân viên cũ

Bí kíp tuyển dụng lại nhân viên cũ cũng là chiến lược nhân sự mà các công ty nên xem xét. Đặc biệt, nếu như nhân viên cũ của bạn rời đi vui vẻ, họ có thể là ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí cũ hoặc một vị trí khác cao hơn tại doanh nghiệp của bạn. Các nhà tuyển dụng hãy phân tích sở trưởng, sở đo lường của các nhân viên đó và có thể liên lạc lại với họ và hỏi thăm về công việc hiện tại, định hướng tương lai của họ và gửi thư mời hợp tác cho họ.

10.Tổ chức hội thảo

Ngoài các chiến lược tuyển dụng nhân sự đã kể trên, bạn có thể tham khảo thêm hình thức tiếp thị việc làm mới thông qua các buổi hội thảo. Hội thảo vừa là cơ hội tiếp cận vừa kết nối ứng dụng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Cách tuyển dụng hiệu quả trên Facebook cũng được triển khai cùng với các buổi hội thảo và cho thấy hiệu quả khá cao.

Nguồn: mphr.com.vn

Contact Us