0963 63 60 66

Từ điển năng lực là gì?

75 ứng dụng phổ biến nhất của Microsoft dành cho Android (phần 1)
75 ứng dụng phổ biến nhất của Microsoft dành cho Android (phần 1)
19/08/2019
75 ứng dụng phổ biến nhất của Microsoft dành cho Android (phần 1)
75 ứng dụng phổ biến nhất của Microsoft dành cho Android (phần 2)
20/08/2019
Show all
Từ điển năng lực là gì?

Từ điển năng lực là gì?

Doanh nghiệp là một tổ chức tập hợp những cá nhân làm việc với nhau nhằm đạt đến một mục tiêu chung. Năng lực của DN được tạo thành bởi khả năng của từng cá nhân. Khi DN cần tối ưu quy trình tuyển dụng và quản trị nhân sự, thì không thể thiếu “từ điển năng lực”.

Năng lực là gì?

“Năng lực là tổng hợp các đặc điểm, thuộc tính tâm lý của cá nhân phù hợp với yêu cầu đạc trưng của một hoạt động, nhất định nhằm đảm bảo cho hoạt động đó đạt hiệu quả cao.”

Từ điển năng lực là gì?

“Từ điển năng lực” (TĐNL) là tập hợp tất cả các định nghĩa và thước đo được chuẩn hóa để đánh giá mọi vị trí chức danh trong một doanh nghiệp. Mỗi DN có một bộ TĐNL đặc trưng, được xây dựng trên cơ sở phù hợp với chiến lược kinh doanh, văn hóa và giá trị cốt lõi của của doanh nghiệp đó.

Kết cấu TĐNL

Những bộ TĐNL được sử dụng phổ biến nhất hiện nay đều có kết cấu được xây dựng theo mô hình ASK, gồm 3 yếu tố chính:

  1. Knowledge (Kiến thức): Thuộc về khả năng tư duy, là hiểu biết mà cá nhân có được sau khi trải qua quá trình giáo dục – đào tạo, đọc hiểu, phân tích và ứng dụng. Có thể kể đến như kiến thức chuyên môn, trình độ tin học, ngoại ngữ,…
  2. Skill (Kỹ năng): Thuộc về kỹ năng thao tác, là khả năng biến kiến thức có được thành hành động cụ thể, hành vi thực tế trong quá trình làm việc của cá nhân. Chẳng hạn kỹ năng tạo ảnh hưởng, kỹ năng quản trị rủi ro,… 
  3. Attitude (Phẩm chất/Thái độ): Thuộc về phạm vi cảm xúc, tình cảm, là cách cá nhân tiếp nhận và phản ứng lại với thực tế, đồng thời thể hiện thái độ và động cơ với công việc. Ví dụ: trung thực, tinh thần cầu tiến, dấn thân,…

Mỗi yếu tố trên là một nhóm yêu cầu mà DN đặt ra cho cá nhân để hoàn thành xuất sắc công việc cụ thể. Sau đó, với mỗi vị trí công việc đặc thù, DN sẽ xác định và lựa chọn các mức độ kiến thức – kỹ năng – thái độ liên quan nhất để xây dựng TĐNL cụ thể.

Quá trình phát triển

Từ điển năng lực là công cụ được ứng dụng từ những năm 90 của thế kỷ XX vào thực tiễn quản trị nhân sự thế giới và khoảng 10 năm gần đây ở Việt Nam. 

DN giờ đây có thể sử dụng bộ TĐNL mẫu của British Council, hay Đại học Harvard. Hoặc cũng có thể lựa chọn những bộ TĐNL chuẩn được mặc định dùng chung cho tất cả các DN. 

Lợi ích to lớn của TĐNL

Việc xác định và xây dựng một bộ TĐNL để đánh giá các vị trí chức danh, chuyên môn khác nhau là hết sức quan trọng.

Đối với doanh nghiệp:

  • Là phương thức để thúc đẩy hoàn thành mục tiêu chung dễ dàng hơn: Nhờ kết nối năng lực toàn bộ đội ngũ của công ty với mục tiêu và chiến lược phát triển của DN.
  • Khuyến khích, nâng cao hiệu suất làm việc: truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên qua cái nhìn sâu sắc về tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty.
  • Hoạch định và quản trị nhân sự hiệu quả hơn: Trên cơ sở năng lực tiêu chuẩn, đánh giá cơ cấu chất lượng nhân sự hiện tại và xác định mục tiêu, kế hoạch phát triển – nâng cao trình độ cho đội ngũ thời gian kế tiếp. 
  • Căn cứ tuyển dụng đúng người: Xác định rõ tiêu chuẩn năng lực làm cơ sở đưa ra tiêu chí tuyển dụng. Đảm bảo chọn được những ứng viên sở hữu các năng lực mà công việc yêu cầu.
  • Cơ sở đánh giá: lượng hóa các tiêu chí để đánh giá khách quan, trung thực về khả năng của nhân viên. Từ đó, DN có thể đưa ra mức lương xứng đáng cho nhân viên – một yếu tố quan trọng để giữ nhân tài.

Đối với người lao động:

  • Giúp nhân viên chủ động hơn: Khuyến khích khả năng tự học hỏi và tập trung phát triển những kỹ năng cần thiết cho DN.
  • Hỗ trợ nhân viên quyết định tốt hơn: Thiết lập kỹ vọng rõ ràng cho nhân viên, làm cơ sở cho họ tự đưa ra các quyết định vươn lên trình độ cao hơn.
  • Giao tiếp ứng xử hiệu quả hơn: Tránh hiểu lầm do truyền thông nội bộ chưa  rõ ràng về kỳ vọng năng lực trong DN. Làm rõ hơn lộ trình phát triển của nhân viên.

Để xây dựng một TĐNL đòi hỏi người làm nhân sự phải có một nền tảng kiến thức nhất định về quản trị và công nghệ trong kỷ nguyên 4.0. Đồng thời hiểu rõ tâm lý, hành vi của ứng viên cũng như có kinh nghiệm áp dụng các chuẩn NL. 

Quy trình này không hề dễ dàng, nhưng nếu có thể xây dựng thành công một bộ TĐNL riêng cho DN, chắc chắn hiệu quả thu về sẽ vô cùng to lớn và xứng đáng.

Công ty OCD có 17 năm tư vấn xây dựng TĐNL và triển khai đánh giá năng lực cho các DN. Với Phần mềm Quản lý Năng lực digiiCAT của OOC, việc đánh giá năng lực nhân viên càng trở nên thuận tiện.

Công ty Tư vấn Quản lý OCD

Tham khảo bài viết

Quản lý nhân sự 4.0: cơ hội lớn, thách thức lớn

Hướng dẫn xây dựng TĐNL trên phần mềm digiiCAT

Khung năng lực là gì?

//]]>