Như bạn đã biết, hệ thống KPI (Key Performance Indicator) hệ thống chỉ tiêu phản ánh hiệu suất doanh nghiệp. Thông thường mỗi tiêu đề sẽ có một bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hàng tháng. Người quản lý sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả của tiêu đề. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ phải chịu phạt tiền cá nhân và tiền thưởng.
Năm 2014, các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức trong việc tuyển dụng đúng người và giữ đúng tài năng, song song với nhu cầu cắt giảm chi phí, địa phương hóa nguồn nhân lực. Làm việc và tận dụng cơ hội để cơ cấu lại nhân sự, quản lý hiệu quả kinh doanh. Do đó, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp cần đặt vai trò tuyển dụng và đánh giá nhân sự ở vị trí chiến lược trong hoạt động kinh doanh.
Có nhiều phương pháp để đánh giá công việc, nhưng KPI là một phương pháp phổ biến được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam. Hệ thống KPIs là một công cụ hiện đại giúp các nhà quản lý phát triển các chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý cụ thể và các kế hoạch hành động cho từng bộ, ngành và cá nhân, qua đó giúp đánh giá trở nên công bằng và minh bạch hơn, đảm bảo rằng nhân viên thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong mô tả công việc của từng vị trí.
Giả sử rằng doanh nghiệp muốn chia thành 3 phần thưởng (Loại A: 20 triệu đồng, loại B: 10 triệu đồng, loại C là 5 triệu đồng). Nếu bạn không làm tốt trong việc phân loại nhân viên hạng A, B và C, sẽ rất khó để phân phối tiền thưởng. Nhưng nếu một tiêu chí cụ thể được áp dụng như: 100% định mức đầu ra để phân loại, sẽ có sự khác biệt rõ ràng.
Ví dụ, sau khi áp dụng các tiêu chí trên để phân loại, có bốn nhân viên được đánh giá A, hai B và 4 C. Điểm ở đây là nếu tiêu chí chỉ cho tiêu chí này, kinh doanh sẽ phát sinh thêm 20 triệu, rõ ràng là doanh nghiệp không muốn điều này. Tiếp tục áp dụng một số tiêu chí như số ngày nghỉ không vượt quá mức quy định, số lần chậm trễ không vượt quá năm lần trong phân loại. Tại thời điểm này, không có thêm nhân viên A, B, và C. Tiết kiệm 30 triệu đồng từ quỹ khen thưởng Tết.
Đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân viên là một công việc nhạy cảm vì kết luận này có thể ảnh hưởng đến sở thích của họ, từ tăng lương, thưởng, phạt, sa thải đến kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Khi đánh giá một nhân viên đúng cách, kế hoạch nhân sự sẽ chính xác hơn, để họ có thể tối đa hóa khả năng của họ. Người được đánh giá đúng sẽ hài lòng khi được công nhận. Họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn, góp phần giảm chi phí và nâng cao năng suất lao động. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải thiết lập các tiêu chí này phù hợp với điều kiện của mình và có một công cụ tốt để quản lý việc đánh giá đó.
– Đánh giá về khả năng, khả năng và mức độ hoàn thành công việc trên cơ sở khoa học. Việc áp dụng hệ thống KPIs sẽ giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh bởi vì nó có thể sử dụng và khuyến khích nhân viên tối đa hóa hiệu quả làm việc và tạo ra các mối liên kết chặt chẽ trong các phòng ban. Xác định hướng đi và mục tiêu của công ty giúp các phòng ban, phòng ban và cá nhân phát triển phù hợp với chiến lược của công ty theo thời gian.
– Giúp công ty sản xuất các mục tiêu đo lường và linh hoạt để thiết lập mục tiêu cho từng bộ phận và cá nhân.
– KPIs nhân viên được thiết kế để giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về kinh doanh. Khi được đánh giá đúng mức, nhân viên sẽ làm việc tích cực hơn, tăng năng suất lao động. Khuyến khích và nuôi dưỡng nhân viên có năng lực và giữ chân nhân tài. Nâng cao hiệu quả công việc cho nhân viên, nâng cao hiệu quả của công ty.
– Hỗ trợ công ty lập kế hoạch nguồn nhân lực chính xác hơn.
– Giúp công ty xây dựng khoản thù lao hợp lý, và đưa ra các quyết định đúng đắn.
– Giúp công ty kiểm soát được các mục tiêu, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
OOC cho ra đời một sản phẩm không chỉ giúp bạn xây dựng hệ thống KPI nhanh chóng hiệu quả mà nó còn giúp bạn quản trị công ty tốt hơn, dễ dàng hơn bởi luôn có đội ngũ chuyên gia đồng hành cùng bạn.
Đọc thêm: Tư vấn triển khai hệ thống KPI
Hệ thống chỉ tiêu KPI không chỉ đơn thuần là công cụ quản lý