0963 63 60 66

Các công cụ quản lý và xu hướng – Kỳ 4: Xu hướng trong thời đại

Số hóa Quản trị doanh nghiệp
Thông tin hội thảo “Số hóa Quản trị doanh nghiệp: Xu hướng và kinh nghiệm tốt”
17 Tháng Năm, 2019
Tại sao các công ty cần ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp
4 lý do các công ty cần ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp
20 Tháng Năm, 2019
Show all
Các công cụ quản lý và xu hướng - Kỳ 4: Xu hướng trong thời đại

Các công cụ quản lý và xu hướng - Kỳ 4: Xu hướng trong thời đại

Xu hướng 4: Tập trung vào khách hàng

Một vài năm trở lại đây, các công cụ hỗ trợ khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp đang tận dụng tối ưu các công cụ này. Đối với các nhà quản lý, sự ưu tiên quan trọng nhất trong ba năm tới là tập trung vào lòng trung thành của khách hàng và tăng trưởng doanh thu. Tại một trong những thị trường lớn như Ấn Độ, công cụ hỗ trợ khách hàng chiếm vị trí số 1.

Các doanh nghiệp lớn ngày nay tập trung vào khách hàng nhiều hơn là đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, các doanh nghiệp mang tính đột phá cao cũng tập trung rất ít vào phân tích cạnh tranh hoặc cố gắng bắt chước những gì đối thủ đang làm. Họ cũng không tập trung toàn bộ vào việc chăm sóc khách hàng mà thay vào đó là đưa ra các kế hoạch đổi mới vào ngành công nghiệp.

Các công cụ tập trung vào đối thủ cạnh tranh như Điểm chuẩn vẫn được sử dụng rộng rãi nhưng mức độ hài lòng không như như mong đợi. Ngược lại, Phân khúc khách hàng, Quản lý quan hệ khách hàng và Hệ thống hài lòng của khách hàng đều đạt sự hài lòng cao. Năm 2004, 65% số người tham dự khảo sát cho biết việc thấu hiểu người tiêu dùng không đủ làm ảnh hưởng đến hiệu suất của họ, nhưng sau khi tận dụng các công cụ hỗ trợ khách hàng hiện nay, con số đó đã giảm xuống còn 45%.

Công cụ Phân tích Hành trình của Khách hàng cũng được đưa vào khảo sát vào năm 2017. Công cụ này bao gồm tạo bản đồ và phân tích tổng hợp tất cả các trải nghiệm của khách hàng trong thời gian tương tác với doanh nghiệp. Đồng thời, cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn để doanh nghiệp có thể sử dụng và thiết kế các sản phẩm và dịch vụ  đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả nhất có thể.

Xu hướng 5: Theo dõi chi phí tại thời điểm tăng trưởng

Trong các khảo sát trước đây, các công cụ và xu hướng liên quan đến việc giảm chi phí đều trở thành trọng tâm trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Hiện tại, các công cụ này đang chiếm ưu thế trở lại tại thời điểm tăng trưởng.  6 trong số 10 người được hỏi cảm thấy rằng sự phức tạp quá mức đang làm tăng chi phí của doanh nghiệp và cản trở sự phát triển của họ, và hơn một nửa cảm thấy rằng sự quan liêu và mức độ phân cấp quá mức đang đặt họ vào thế bất lợi cạnh tranh. Bằng cách giảm chi phí, các doanh nghiệp có thể đưa ra nguồn vốn cần thiết để duy trì tăng trưởng. Vì vậy, hạn chế tối đa phát sinh chi phí và sự phức tạp đã trở thành một yếu tố thiết yếu cho sự tăng trưởng.

Các nhà quản lý đang dành sư chi tiêu hợp lý cho các công cụ tốt hơn. Zero-Based Budgeting ( Ngân sách dựa trên 0) là xuất hiện từ thời của Carter Carter và được cải thiện với mức điểm chuẩn tốt hơn, công cụ này nên được sử dụng rộng rãi hơn. Một số doanh nghiệp không sử dụng hết các tính năng của công cụ này nên có thể cần phải đơn giản hoá để công cụ này trở nên phổ biến hơn.

Ở Châu Á- Thái Bình Dương, sự sử dụng Zero-Based Budgeting (Ngân sách dựa trên 0) và công cụ tập trung vào chi phí  như Business Process Reengineering (Tái cấu trúc quy trình kinh doanh) có tốc độ tăng trưởng cao hơn các khu vực khác. So với 22% các nhà quản lý đến từ thị trường đã ổn định, khoảng 37% số người đến từ các thị trường mới nổi cho biết có sử dụng Business Process Reengineering (Tái cấu trúc quy trình kinh doanh).

Kết luận

Những năm trở lại đây là thời điểm cho sự thay đổi nhanh chóng trong kinh doanh và thị trường, cùng với các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện mỗi ngày và sự giảm thiểu mức độ trung thành của khách hàng với thương hiệu. Trong cuộc khảo sát vào năm 2014, 75% người cảm thấy rằng khả năng thích ứng với thay đổi của họ là một lợi thế cạnh tranh đáng kể. Ngày nay, chỉ còn 56% cảm thấy rằng doanh nghiệp của họ thích nghi với sự thay đổi nhanh hơn và tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, sự thay đổi nhanh chóng cũng là một trong những thách thức đáng kể hiện nay.

Dưới đây là bốn gợi ý để các doanh nghiệp tận dụng tối đa các công cụ quản lý và có thể phát triển, đổi mới, quản lý các hoạt động nhằm hỗ trợ đạt được mục tiêu doanh nghiệp .

  1. Tìm hiểu thông tin

Mỗi công cụ đều có điểm mạnh và điểm yếu và tính hữu dụng của mỗi công cụ có thể thay đổi theo thời gian. Để đạt được thành công, mỗi doanh nghiệp cần hiểu đầy đủ các tác dụng của từng công cụ và sau đó kết hợp đúng công cụ theo cách đúng đắn vào thời điểm hợp lý. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo có thể tham khảo các tài liệu nghiên cứu hay tìm đến những người đã sử dụng công cụ đó để tham khảo ý kiến.

  1. Chiến lược bền bỉ và thực tế

Các nhà quản lý then chốt và các chuyên gia về công cụ không cần thiết phải luôn có kế hoạch ăn khớp hoàn hảo. Các chuyên gia có thể có các quan điểm hợp lý, nhưng các nhà quản lý phải làm chủ và quản lý nó. Vì vậy, các doanh nghiệp nên ưu tiên các định hướng chiến lược thực tế và xem các công cụ như một sự trợ giúp, không phải là thuốc chữa bách bệnh.

  1. Chọn các công cụ phù hợp nhất với công việc.

Các nhà quản lý nên có một cách tiếp cận hợp lý để lựa chọn và triển khai các công cụ đúng đắn. Một công cụ sẽ chỉ giúp cải thiện kết quả khi công cụ ấy có tính năng phù hợp như tìm hiểu khách hàng về những nhu cầu chưa được đáp ứng, xây dựng các khả năng đặc biệt, khai thác các lỗ hổng của đối thủ cạnh tranh và phát triển các chiến lược đột phá.

  1. Điều chỉnh các công cụ quản lý để có thể thích nghi với hệ thống doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp tận dụng các công cụ quản lý với sự nỗ lực lớn thì điểm hài lòng về công cụ cao hơn đáng kể so với những nỗ lực hạn chế.  Điểm hài lòng cho cùng một công cụ có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô công ty và khu vực. Vì vậy, nếu doanh nghiệp chỉ có thể tận dụng công cụ với sự nỗ lực hạn chế, thì một số công cụ có thể không phù hợp với hệ thống doanh nghiệp

Nguồn: Bain&Company

Lược dịch bởi Công ty CP Giải pháp Công nghệ OOC

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating / 5. Vote count:

As you found this post useful...

Follow us on social media!