0963 63 60 66

Làm thế nào để quản lý nhân viên hiệu quả?

Quản lý nhân viên hiệu quả là nhiệm vụ hàng đầu của người quản lý và là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng lại có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên. Một người quản lý giỏi là người biết giao tiếp, lắng nghe, tôn trọng nhân viên của mình và ngược lại. Mục tiêu của người quản lý không chỉ là tạo ra một môi trường lành mạnh, thân thiện mà còn có thể thúc đẩy nhân viên tận tâm, cống hiến. Dưới đây là những bí quyết quản lý nhân viên hiệu quả.

Làm thế nào để quản lý nhân viên hiệu quả?

Làm thế nào để quản lý nhân viên hiệu quả?

1. Làm gương cho nhân viên

Để trở thành một người quản lý nhân viên giỏi, trước hết bạn phải biết làm gương cho nhân viên noi theo. Người quản lý là người luôn nỗ lực thực hiện công việc, không quản ngại khó, ngại khổ, hết lòng cống hiến bản thân mình cho mọi mục tiêu, chiến lược, phấn đấu vì lợi ích của công ty. Nhân viên sẽ nhìn người quản lý như một tấm gương sáng, từ đó cố gắng phấn đấu, tận tâm, tận tụỵ với công việc.

“Công cụ lãnh đạo tốt nhất mà bạn có là chính bạn”

2. Biết lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia

Biết lắng nghe nhân viên là một điều không hề đơn giản và không phải người quản lý nào cũng có thể thực hiện được. Luôn luôn lắng nghe những lời góp ý của nhân viên, bên cạnh đó cũng thấu hiểu và sẻ chia với những tâm tư, nguyện vọng,… của họ. Người quản lý làm được điều này sẽ được mọi người tôn trọng và yêu mến, nhân viên cũng sẽ cảm thấy được thấu hiểu và đề cao. Từ đó tạo ra một môi trường thân thiện, tích cực, thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn.

3. Xác định mục tiêu, chiến lược rõ ràng

Mục tiêu, chiến lược là nền tảng cho mọi hoạt động khác của doanh nghiệp. Nhờ vào chiến lược mà người quản lý đề ra, nhân viên mới có thể triển khai thực hiện. Nếu doanh nghiệp không có mục tiêu, chiến lược cụ thể, rõ ràng, nhân viên sẽ cảm thấy hoang mang, lệch hướng và sự cố gắng của mình bị triệt tiêu. Bên cạnh đó nó cũng có thể mang lại sự tốn kém về thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực.

4. Phân chia công việc phù hợp

Người quản lý nhân viên giỏi không phải là người có thể làm hết được tất cả mọi việc, mà là người biết phân chia công viêc công bằng, hợp lý và phù hợp cho mỗi nhân viên. Dựa vào bảng đánh giá năng lực, người quản lý sẽ tận dụng được điểm mạnh của mỗi nhân viên, để phân chia công việc phù hợp với năng lực của họ.

5. Luôn luôn minh bạch

Là một người quản lý, nếu muốn được nhân viên tôn trọng và yêu quý, bạn phải luôn luôn minh bạch trong mọi vấn đề. Nếu bạn cư xử không minh bạch với nhân viên hay nói dối họ, họ sẽ mất lòng tin vào bạn và không muốn tiếp tục cống hiến cho công việc.

Là một người quản lý, nếu muốn được nhân viên tôn trọng và yêu quý, bạn phải luôn luôn minh bạch trong mọi vấn đề

Là một người quản lý, nếu muốn được nhân viên tôn trọng và yêu quý, bạn phải luôn luôn minh bạch trong mọi vấn đề

6. Theo dõi, kiểm soát và tạo động lực cho nhân viên bằng nghệ thuật khen chê

Luôn luôn sát xao trong công việc để quản lý nhân viên một cách tốt nhất. Theo dõi và kiểm soát là việc quản lý qua dữ liệu để đo lường kết quả hoạt động của nhân viên. Khi kiểm soát chặt chẽ, bạn sẽ hiểu rõ về tình hình hoạt động nhân sự trong doanh nghiệp và đưa ra quyết định đúng đắn để khích lệ.
Khen- chê nhân viên cũng là một nghệ thuật mà mỗi người quản lý nhân sự cần phải lưu ý. Nếu bạn chê nhân viên một cách thô tục, dùng lời lẽ khó nghe, thiếu văn hoá, bạn sẽ khiến họ cảm thấy ấm ức và từ bỏ công việc. Không bao giờ tiết kiệm lời khen cho nhân viên nếu họ hoàn thành tốt, lời khen sẽ tạo ra động lực to lớn thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên hăng say hơn, sáng tạo hơn.

7. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Cách tốt nhất để kết nối những cá nhân trong công ty là xây dựng văn hoá doanh nghiệp một cách độc đáo và có bản sắc. Văn hoá doanh nghiệp được hình thành chủ yếu thông qua giao tiếp và sẻ chia, nó giúp mỗi cá nhân tự hào mỗi khi nhìn vào và cố gắng để gìn giữ.Sự chia sẻ nâng cao nhất sự tin tưởng, tôn trọng và tập trung. Việc giao tiếp cởi mở giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà quản lý và nhân viên, là nền tảng thúc đẩy sự công bằng và minh bạch trong doanh nghiệp.

8. Chế độ đãi ngộ và khen thưởng hợp lý

Bên cạnh những yếu tố thúc đẩy tinh thần cuả cá nhân, thì mức độ đãi ngộ và khen thưởng cũng rất quan trọng. Mỗi nhân viên đều hy vọng có được một mức độ đãi ngộ công bằng và xứng đáng với cố gắng của bản thân mình. Cần nâng cao đãi ngộ trong doanh nghiệp bằng việc tổ chức các chuyến du lịch, các hoạt động dã ngoại, nghỉ phép có lương, thưởng theo lợi nhuận,…

SAMSUNG nổi tiếng với chế độ đãi ngộ tốt

SAMSUNG nổi tiếng với chế độ đãi ngộ tốt

Samsung là một trong những tập đoàn nổi tiếng với chế độ đãi ngộ tốt, ví dụ như xây dựng môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên, bằng việc giữ cho các xưởng sản xuất luôn sạch sẽ, thoáng mát. Ngoài các khu nghỉ ngơi được bố trí khắp các xưởng, Samsung còn trang bị thêm những kệ báo nội bộ, tivi, máy matxa chân tại các khu nghỉ dành cho nhân viên.

Ông Han Myoung-sup, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, nói rằng tại Samsung, con người luôn được xem là yếu tố quan trọng nhất. “Chính vì vậy, chúng tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công ty với mục tiêu mỗi nhân viên Samsung không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có kiến thức văn hóa, xã hội rộng lớn” – ông Han Myoung-sup nói.

13/10/2019
cách quản lý nhân viên có hiệu suất kém

Cách quản lý nhân viên có hiệu suất kém

Dưới sự quản lý tốt, nhân viên sẽ trở thành tài sản lớn nhất của công ty. Còn ngược lại, họ sẽ trở thành nguyên nhân […]
10/10/2019
Quản trị nhân lực là gì?

Quản trị nhân lực là gì?

Doanh nghiệp là tổ hợp của các cá nhân và bộ phận khác nhau. Đòi hỏi yêu cầu là làm thế nào để người lao động […]
08/10/2019
Cách quản lý nhân viên cứng đầu như thế nào cho hiệu quả?

Cách quản lý nhân viên cứng đầu như thế nào cho hiệu quả?

Với cương vị là lãnh đạo, bạn không những phải đối mặt với một “núi” công việc mà còn đôi khi còn rất “ức chế” trước […]
03/10/2019
thuận lợi và khó khăn khi dùng phần mềm 1

Thuận lợi và khó khăn khi sử dụng phần mềm quản lý

Sử dụng phần mềm trong các quy trình quản lý và vận hành chính là tiền đề của công cuộc chuyển đổi số hiện nay trong […]