Trong kỷ nguyên VUCA, chuyển đổi số là điều bắt không có ngoại lệ cho bất kỳ ngành nghề hay phòng ban nào. Là một phong ban chiến lược trong kế hoạch phân triển con người của doanh nghiệp, phòng nhân sự cần có những bước đi tiên phong để thay đổi trải nghiệm nhân viên và hiệu quả quản lý. Hãy cùng điểm qua những case study chuyển đổi số chức năng nhân sự đã được những ông lớn triển khai thành công mà doanh nghiệp cần mạnh dạn học hỏi.
Deloitte – Cách mạng hóa cách đào tạo bằng game hóa
Trở lại tháng 1 năm 2013, Tạp chí Harvard Business Review đã xuất bản một bài báo có tựa đề “Cách Deloitte tạo ra trò chơi để học tập”. Đây là một case study điển hình cho chiến lược chuyển đổi số và hiệu quả không tưởng của nó khi có thể thay đổi cách nhân viên tiếp cận các khóa đào tạo của doanh nghiệp.
Deloitte muốn tăng cường sử dụng một trong những chương trình đào tạo của mình được gọi là Học viện Lãnh đạo Deloitte (DLA). Nhưng không mấy người mặn mà với chương trình đào tạo truyền thống. Hiệu quả và chất lượng đầu ra đang là những mục tiêu Deloitte đang nhắm đến trong kế hoạch áp dụng chuyển đổi số lần này.
Trong bối cảnh đó, Deloitte đã giải quyết theo hướng xây dựng các khóa đào tạo dưới dạng trò chơi, sử dụng các yếu tố như vui nhộn, thách thức, trao thưởng và các yếu tố game như đồ họa, trải nghiệm thân thiện để xây dựng một môi trường học tập, đào tạo lý thú. Bằng cách tạo các nhiệm vụ, huy hiệu và bảng thành tích vào một nền tảng thân thiện với người dùng kết hợp với các bài giảng video, khóa học chuyên sâu, bài kiểm tra và câu đố, Deloitte đã có thể thu hút người dùng của mình.
Kết quả ra sao? Số lượng người dùng quay lại trang DLA tăng không dưới 37% mỗi tuần với kết quả chuyển đổi số tuyệt vời trong ngành nhân sự
KPMG – Bắt đầu hành trình của nhân viên ngay sau chữ ký
Tại KPMG Bỉ, họ muốn cải thiện việc giới thiệu nhân viên của mình. Công ty không có quy trình onboarding cho các nhân viên mới. Đặc biệt đối với sinh viên mới tốt nghiệp, đôi khi họ phải chờ đợi một khoảng thời gian tương đối dài từ lúc kí hợp đồng lao động và ngày bắt đầu đi làm.
Để giải quyết vấn đề này và để tạo ra một quy trình có cấu trúc, KPMG đã ra quyết định chuyển đổi số chức năng nhân sự bằng việc sử dụng một giải pháp phần mềm tích hợp và an toàn. Quá trình giới thiệu của công ty hiện bắt đầu ngay sau khi hợp đồng được ký kết. Ứng dụng gửi cho người mới thuê tất cả thông tin thực tế mà họ cần biết trước ngày làm việc đầu tiên, chi tiết liên hệ của đồng nghiệp mới của họ, v.v. Trong thời gian chờ đợi, nhân viên sớm có những tiếp cận đến môi trường và văn hóa doanh nghiệp, hiểu rõ hơn về lịch sử công ty và công việc. Ngoài ra, nhân viên còn trở nên gần gũi hơn với những đồng nghiệp tương lai.
Sau hai năm sử dụng ứng dụng tích hợp, nhân viên KPMG cho trải nghiệm tuyển dụng của họ là 4,45 trên 5 và tuần đầu tiên của họ là 4,12 với tỷ lệ kích hoạt ứng dụng là 81%.
Walmart – Tự động hóa như một cách để làm việc có ý nghĩa hơn
Walmart là một ông lớn trong ngành bán lẻ luôn phải đương đầu với sự cạnh tranh gắt gao từ những đối thủ sừng sỏ khác. Vậy nên, tìm kiếm sự đổi mới luôn là một chiến lược kinh doanh quan trọng của họ. Công ty không ngừng tìm kiếm các cơ hội để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn, không chỉ cho khách hàng mà còn cho nhân viên của mình trong kế hoạch chuyển đổi số chức năng nhân sự.
Do đó, Walmart tìm kiếm các vai trò giao dịch có thể được tự động hóa và sau đó mang đến cho nhân viên của mình cơ hội tiếp xúc cá nhân hơn với khách hàng. Có thể tìm thấy một ví dụ về điều này trong lĩnh vực hỗ trợ mua sắm cá nhân đang phát triển nhanh chóng của công ty. Công ty đã giảm số lượng nhân viên thu ngân để chuyển sang các trạm tự thanh toán và sau đó đào tạo những nhân viên giỏi nhất của mình cho vai trò mới là người mua hàng cá nhân.
Để giúp nhân viên của mình hoạt động, Walmart sử dụng thực tế ảo để giúp đào tạo và chuẩn bị cho nhân viên của mình cho các tình huống khác nhau mà họ có thể gặp phải. Sự thay đổi này từ công việc lặp đi lặp lại sang công việc có ý nghĩa hơn đã dẫn đến sự hài lòng cao hơn giữa các nhân viên của công ty…. và khách hàng.
Tìm hiểu thêm: Lãnh đạo doanh nghiệp Việt thời chuyển đổi số: Đừng chết như Kodak và Nokia!
Atos – Một chiến lược tập trung vào chuyển đổi
Sáng kiến eTransformation của Atos nhằm mục đích hợp lý hóa quá trình quản lý, điều hành và quản lý dữ liệu cho nhân viên, người quản lý và bộ phận nhân sự hoạt động.
Một trong những thách thức về vấn đề đó là khoảng cách tồn tại giữa một mặt là dữ liệu trong hệ thống nhân sự cốt lõi của công ty và chức năng quản lý tài liệu của nhân viên. Để thu hẹp khoảng cách này, công ty cần một công cụ cho phép nhân viên, người quản lý và bộ phận nhân sự tham gia vào việc cung cấp Dịch vụ Nhân sự từ đầu đến cuối.
Bằng cách đồng bộ hóa Quản lý hồ sơ nhân viên với module tuyển dụng của HRIS của họ, Atos đã có thể hợp lý hóa các hoạt động nhân sự và tự động hóa quy trình gửi thư mời, điều mà trước đây thường rất tốn giấy tờ. Giờ đây, thay vì người quản lý gửi email đến bộ phận nhân sự để phê duyệt tuyển dụng mới, người quản lý sẽ đi thẳng vào HRIS và nhấn một nút tạo thư mời làm việc.
Đọc thêm: Chuyển đổi số – xu thế của CMCN 4.0 và bước chuyển mình của Rạng Đông
Grolsch – Từ quản lý lợi ích đến truyền thông lợi ích
Tại nhà sản xuất bia đa quốc gia Grolsch, việc truyền thông về các điều kiện lao động và lợi ích có thể là một thách thức khá lớn. Với hơn 650 nhân viên, thật khó để theo dõi tất cả các thay đổi và sở thích cá nhân. Đó chính xác là lý do tại sao họ muốn thay đổi.
Một hệ thống hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường sẽ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về điều kiện lao động và lợi ích của họ. Điều này liên quan đến việc số hóa các điều khoản tuyển dụng của công ty trong một hệ thống hiển thị tình hình cá nhân và lợi ích của mọi nhân viên bất cứ khi nào họ đăng ký thay đổi.
Và thế là ý tưởng về My Benefits đã ra đời; một hệ thống nhân sự kỹ thuật số sẵn sàng phục vụ kỷ nguyên làm việc mới mà không gặp rắc rối về hành chính. My Benefits có mô hình gần giống với cổng thông tin nhân viên Portal, cho phép nhân viên cập nhật các thông tin cá nhân, lợi ích, chính sách, chế độ lương thưởng trên tài khoản các nhân của mình
Một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng được tổ chức trong lực lượng lao động của công ty cho thấy sự hài lòng ngày càng tăng từ mức 6,8 (trên 10) với hệ thống cũ, đã lên tới 8,2 với My Benefits.