Business Intelligence – BI là gì? BI được sử dụng như thế nào? BI đem lại lợi ích gì? Doanh nghiệp nào nên sử dụng BI? Sự khác biệt giữa Bi và trí tuệ cạnh tranh là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
BI là gì?
BI – hiểu một cách đơn giản, đó là công cụ biến dữ liệu thô thành những kết quả có ý nghĩa, dùng được và hỗ trợ ra quyết định. Nói một cách khác, BI sẽ mang lại insights cho bạn dựa trên những số liệu đã có để trở thành một nền tảng vững chắc cho các quyết định sắp xảy ra, chính vì thế BI là công cụ vẽ ra một bức tranh tổng thể cho doanh nghiệp của bạn.
BI có thể xử lý lượng lớn thông tin để giúp xác định và phát triển các cơ hội mới nhờ vào sự phân tích , kết nối các thông tin độc lập từ nhiều mảng khác nhau. Đầu vào của BI là dữ liệu thô từ các nguồn khác nhau như HRM, CRM, website thương mại điện tử. Sau quá trình phân tích và tổng hợp, đầu ra của BI sẽ trả về các thông tin phù hợp và có ý nghĩa đối với nhà quản trị trong việc quản lý các công việc thường ngày của doanh nghiệp
BI được sử dụng như thế nào?
Business Intelligence được sử dụng để biến dữ liệu thành thông tin có thể hành động để lãnh đạo, quản lý, tổ chức và ra quyết định. Sau đây là một số cách các tổ chức đang sử dụng trí tuệ kinh doanh:
– Phân tích hành vi của khách hàng, mô hình mua hàng và xu hướng bán hàng
– Đo lường, theo dõi và dự đoán doanh số và hiệu quả tài chính
– Lập kế hoạch và dự báo tài chính
– Theo dõi hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị
– Tối ưu hóa quy trình và hiệu suất hoạt động
– Cải thiện hiệu quả giao hàng và chuỗi cung ứng
– Phân tích dữ liệu web và thương mại điện tử
– Quản trị quan hệ khách hàng
– Phân tích rủi ro
– Phân tích trình điều khiển giá trị chiến lược
Lợi ích mà BI đem lại cho doanh nghiệp?
BI giúp doanh nghiệp kiểm soát thông tin một cách chính xác, hiệu quả từ đó có thể hỗ trợ phân tích, khai thác dữ liệu, dự đoán về xu hướng của giá cả dịch vụ, hành vi khách hàng, phát hiện khách hàng tiềm năng để đề ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Ngoài ra nó còn giúp các doanh nghiệp sử dụng thông tin một cách hiệu quả, chính xác để thích ứng với môi trường thay đổi liên tục và cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh, hỗ trợ nhà quản trị tối đa trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả; xác định được vị thế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; phân tích hành vi khách hàng; xác định mục đích và chiến lược marketing; dự đoán tương lai của doanh nghiệp; xây dựng chiến lược kinh doanh.
BI dành cho ai?
Tất cả các loại công ty đều nên sử dụng kinh doanh thông minh. BI hữu ích cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và ngành nghề – từ lớn đến nhỏ , từ lĩnh vực này đến lĩnh vực khác. BI cho phép cải thiện giao tiếp nội bộ thông qua cộng tác và chia sẻ đơn giản hóa để mục tiêu kinh doanh và hiệu suất phù hợp.
Một số đối tượng sau là những người nhận được nhiều lợi ích nhất từ BI bao gồm:
– Ban quản trị (Executives)
– Người ra quyết định kinh doanh (Business Decision Makers)
– Khách hàng (Customers)
– Phân tích viên (Analysts)
Sự khác biệt giữa BI (trí tuệ kinh doanh) và trí tuệ cạnh tranh?
Có một số cách để xem sự khác biệt giữa trí tuệ kinh doanh và trí tuệ cạnh tranh. Trí thông minh cạnh tranh được định nghĩa là quá trình thu thập và phân tích trí thông minh về môi trường bên ngoài của một doanh nghiệp, như bối cảnh thị trường cho một ngành cụ thể hoặc đối thủ cạnh tranh của một doanh nghiệp. Ngược lại, trí tuệ kinh doanh được hiểu là những hiểu biết kinh doanh nội bộ, những gì công ty bạn đang làm.
Trí tuệ kinh doanh và Trí tuệ cạnh tranh về mặt kỹ thuật có thể có các định nghĩa khác nhau, tuy nhiên chúng có liên quan chặt chẽ với nhau và phải phối hợp với nhau để đưa ra các mục tiêu kinh doanh sáng suốt. Một số người coi cạnh tranh là một tập hợp con của trí tuệ doanh nghiệp vì thông tin được thu thập từ trí thông minh cạnh tranh làm tăng giá trị cho dữ liệu được thu thập từ BI và ra quyết định.
Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều công cụ kinh doanh thông minh có chức năng thông minh cạnh tranh. Ví dụ: bảng điều khiển có thể được sử dụng để theo dõi các đối thủ cạnh tranh để xác định các cơ hội trong các lĩnh vực như từ khóa và nội dung truyền thông xã hội.
Tham khảo thêm tại:
Phần mềm BI – nền tảng của KPI
Chuyển đổi số, IoT và phân tích dữ liệu có thể tạo ra giá trị mới trong xã hội như thế nào