Năm 2018, doanh thu của Kaspersky Lab tại Việt Nam, đặc biệt khối doanh nghiệp lớn (Enterprise Business) đạt con số ấn tượng với mức tăng trưởng hơn 400%. Đây là một tín hiệu đáng mừng trong nhận thức về bảo mật của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Cuối năm 2017, số liệu khách quan từ các công ty đánh giá về bảo mật lớn trên thế giới đều chỉ ra rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có chỉ số an toàn an ninh thông tin ở mức kém, nhất là ở khối doanh nghiệp. Trên thực tế, nếu một cuộc tấn công mạng thành công sẽ khiến doanh nghiệp lớn tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD. Do đó, chiến lược 2018 của Kaspersky Lab tại thị trường Việt Nam là chủ động tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng này.
Rủi ro, thử thách và các cuộc tấn công có chủ đích đặc biệt là lĩnh vực tài chính
Năm 2018, các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam đã đương đầu với rất nhiều rủi ro, thử thách và các cuộc tấn công có chủ đích đặc biệt là lĩnh vực tài chính. Việt Nam thường xuyên nằm trong top 10 quốc gia hứng chịu các cuộc tấn công mạng và lây nhiễm mã độc nguy hiểm. Tiêu biểu như các mã độc mã hóa dữ liệu (Trojan cryptor), Việt Nam xếp thứ 7 trong số các quốc gia nạn nhân theo báo cáo bảo mật quý 3 của Kaspersky Lab; và thứ hai trong các quốc gia bị nhiễm mã độc đào tiền ảo nhiều nhất trong 10 tháng của năm 2018.
Riêng đối với các tổ chức công nghiệp như nhà máy, dây chuyền sản xuất, Việt Nam xếp hạng đầu tiên với tỷ lệ 9,8%, cách xa so với các quốc gia đứng thứ hạng tiếp theo. Tất cả những thống kê này tiếp tục khiến các giám đốc công nghệ thông tin lo ngại cho mảng bảo mật cũng như các giám đốc điều hành cảm thấy đe dọa cho uy tín và hoạt động kinh doanh của toàn bộ tổ chức.
Triển khai đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng tại các cơ quan Đảng và Nhà nước
Điển hình như trong năm 2018, Kaspersky Lab đã hỗ trợ tư vấn về bảo mật liên quan đến hoạt động diễn tập an toàn thông tin phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ nhằm triển khai đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng tại các cơ quản Đảng và Nhà nước, bên cạnh các giải pháp cho doanh nghiệp. Con số tăng trưởng mạnh mẽ của Kaspersky là một tín hiệu rất đáng mừng trong nhận thức về bảo mật của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam vì khi các công nghệ mới càng được ứng dụng sâu vào quy trình kinh doanh thì nguy cơ nó trở thành điểm yếu của doanh nghiệp càng cao.
Tỷ lệ thuận với mức độ đầu tư cho bảo mật của các doanh nghiệp Việt Nam, doanh thu của Kaspersky Lab ở mảng B2B tăng trưởng hơn 200% trong 12 tháng qua. Với các sản phẩm, dịch vụ bảo mật cho khối Tài chính – Ngân hàng và các tập đoàn lớn đa ngành nghề như giải pháp toàn diện chống tấn công có chủ đích APT, IoT Security, cũng như các dịch vụ bảo mật Incident Response, Vulnerability Assessment, Penetration Testing, đào tạo nhận thức an toàn thông tin và đặc biệt là đào tạo chuyên gia Security cho thị trường Việt Nam tăng trưởng hơn 400%.
Xu hướng ứng dụng các công nghệ mới
Ngoài ra, trước làn sóng công nghệ 4.0, xu hướng ứng dụng các công nghệ mới như chuyển đổi số, IoT, BigData hay AI, Blockchain đang ngày càng trở nên phổ biến. Việt Nam hiện là quốc gia đang có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực. Đây vừa là lợi thế cũng vừa là thách thức, đặc biệt khi Luật An ninh mạng đã có hiệu lực, Việt Nam sẽ trở thành đích ngắm của tội phạm mạng ngày một nhiều hơn. Do đó, chủ động phòng ngừa và tăng cường bảo mật là điều vô cùng cần thiết.
Ông Siang Tiong Yeo, Giám đốc Điều hành Kaspersky Lab SEA cho biết vấn đề làm thế nào để quản lý dữ liệu, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất là điều không hề đơn giản. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã chủ động lên kế hoạch và ngân sách đầu tư hệ thống an ninh cho năm 2019 với sự tư vấn chuyên môn từ Kaspersky Lab. Có thể nói, Kaspersky Lab rất tự hào vì luôn được khách hàng tín nhiệm và luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp với những giải pháp bảo mật mạnh mẽ nhất.