Chia sẻ tri thức

Quá trình nghiên cứu thị trường doanh nghiệp

nghiên cứu thị trường
Rate this post

Nghiên cứu thị trường là một hoạt động vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp tung ra một sản phẩm mới, cố gắng cải thiện dịch vụ hiện có của mình hoặc muốn đi trước đối thủ cạnh tranh của mình một bước. Nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin cần thiết để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn. Sản phẩm cuối cùng mà doanh nghiệp cho ra mắt từ đó sẽ có điểm chạm được với nhu cầu của khách hàng.

Khái niệm và các loại hình nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin và dữ liệu để phục vụ cho mục đích kinh doanh. Các dữ liệu được thu thập bao gồm thông tin về khách hàng, đối thủ và sản phẩm… Từ những thông tin thu thập được, ban lãnh đạo sẽ đưa ra hướng đi phù hợp cho công ty.

Có 2 loại hình nghiên cứu được sử dụng hiện nay:

  • Nghiên cứu sơ cấp: Đây là loại hình sử dụng các phương pháp như khảo sát, quan sát….
  • Nghiên cứu thứ cấp: Loại hình này chủ yếu sử dụng các số liệu đã thu thập trước đây là tiền đề.
loại hình nghiên cứu thị trường
Loại hình nghiên cứu thị trường

Thời điểm cần thực hiện đánh giá thị trường

Thực hiện quá trình nghiên cứu thị trường đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Vì vậy, không phải tại thời điểm nào cũng cần làm thu thập thông tin. Dưới đây là ba thời điểm quan trọng mà nhất định doanh nghiệp phải tiến hành hoạt động nghiên cứu.

  • Khi chuẩn bị bắt đầu một dự án mới cần nghiên cứu những thông tin liên quan về dự án. Bao gồm các thông tin quan trọng về sản phẩm, thị trường, khách hàng…
  • Khi sắp mở rộng ra thị trường mới cũng cần tìm hiểu kỹ các thông tin đặc biệt về địa điểm mới. Bao gồm các quy định pháp luật, địa lý, khí hậu…
  • Trước lúc cho phát hành sản phẩm mới, công ty cần tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của người dùng. Như vậy, sản phẩm của công ty sẽ gặp được điểm chạm với khách hàng.

Mục đích của quá trình nghiên cứu thị trường

Mỗi công ty đều có phương pháp để nghiên cứu khách hàng, đối thủ cạnh tranh của mình. Dưới đây là mục đích của quá trình này mà công ty nào cũng hướng đến.

“Vẽ phác” thành công chân dung khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn vẽ nên hồ sơ đầy đủ về khách hàng lý tưởng của mình. Những thông tin về khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định quy mô và điều gì khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khi thực hiện hoạt động, doanh nghiệp sẽ có được những thông tin chi tiết có giá trị như độ tuổi, vị trí, giới tính và thu nhập của họ. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc xây dựng các chiến dịch tiếp thị, chiến lược giá cả phù hợp và hiệu quả.

Đọc thêm: Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường

Hiểu về đối thủ cạnh tranh cũng như cách họ tiếp cận thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp DN đánh giá thị trường để xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và những đối thủ tiềm năng – đây là đối tượng có khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp trong tương lai. Hơn nữa, nó giúp DN tìm ra điểm yếu trong tiếp cận khách hàng của đối thủ. Đây là những khoảng trống mà DN có thể tận dụng để thu hút khách hàng. Mượn thời để biến điểm yếu của đối thủ trở thành điểm mạnh của chính mình. 

Biết càng nhiều về đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ càng có nhiều cơ hội dẫn đến sự thành công.

Thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra thị trường

Kiểm tra và thử nghiệm là một phần rất quan trọng trước khi tung sản phẩm ra thị trường. Như vậy mới thể hiện được sự sẵn sàng bước chân vào cuộc chiến. Mọi quyết định kinh doanh về sản phẩm dịch vụ nên được kiểm tra kỹ càng trước khi đưa đến tay khách hàng. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí (giả sử trong trường hợp sản phẩm dịch vụ thất bại) và quan trọng nhất là không đưa một sản phẩm tệ ra thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của doanh nghiệp.

Tăng trưởng kinh doanh

Nghiên cứu thị trường giúp DN hiểu được nhu cầu của khách hàng. Nhờ như vậy có thể phát hiện thêm các cơ hội kinh doanh mới, lập kế hoạch chiến dịch tiếp thị hoàn hảo, giảm thiểu tổn thất và theo dõi đối thủ cạnh tranh. Quá trình này cho phép các tổ chức phân loại mục tiêu của họ trong khi vẫn theo xu hướng hiện tại và tận dụng lợi thế bằng cách tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Xác định các vấn đề trước khi chúng xảy ra rất quan trọng nếu DN thực sự muốn phát triển. Nghiên cứu thị trường hiệu quả sẽ giúp DN dự đoán một số cạm bẫy có thể xảy ra. Đồng thời từ còn giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí. Giải pháp của DN có thể trông phù hợp với thị trường, nhưng nếu không đúng như vậy, DN chắc chắn đang gặp rắc rối lớn. Tóm lại, bản thân của nghiên cứu thị trường được thiết kế để giảm rủi ro. Từ đây làm cho chiến lược tiếp thị có hiệu quả về chi phí cho doanh nghiệp của bạn.

Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD

Đọc thêm: 5 xu hướng nghiên cứu thị trường nổi bật năm 2020

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo