Chia sẻ tri thức

10 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự

10 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự
Rate this post

Tuyển dụng nhân sự là hoạt động không thể thiếu trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Hoạt động này thành công có thể mang lại cho doanh nghiệp đội ngũ nhân viên tài năng, trách nhiệm và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Thế nhưng muốn thành công doanh nghiệp cần đưa ra  quy trình tuyển dụng nhân sự  tiêu chuẩn, phù hợp với yêu cầu và điều kiện của doanh nghiệp. Vì vậy  các bước tuyển dụng nhân sự  có thể là gì? Làm thế nào để tuyển dụng nhân sự hiệu quả?

Lợi ích của quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng nhân sự nhằm mục đích thu hút ứng viên có năng lực và khuyến khích nhiều ứng viên theo hồ sơ. Đây cũng là tiền đề để doanh nghiệp xây dựng danh sách các ứng viên chất lượng, tiết kiệm thời gian  tìm ứng viên  thay thế vị trí hiện tại, tương lai của doanh nghiệp.

Khi xây dựng được  các bước ứng dụng nhân sự  khoa học, đúng chuẩn, doanh nghiệp sẽ thấy được những lợi ích sau đây:

  • Thời gian tiết kiệm điện
  • Gắn kết nhân viên
  • Chủ động hơn ở công việc tuyển dụng
  • Tăng hiệu suất công việc

10 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự

Để tuyển dụng nhân sự hiệu quả, tìm được những ứng viên tiềm năng, tránh gặp rủi ro trong cả quy trình, nhà tuyển dụng cần nắm rõ các bước sau đây:

1.Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự

Bắt đầu quy trình tuyển dụng nhân sự doanh nghiệp cần phải tìm ra khoảng trống của doanh nghiệp rồi phần lưu lại những điểm đặc biệt đặc trưng trong công việc bao gồm: kỹ năng, kiến ​​thức cũng như kinh nghiệm cần thiết để xác định vị trí but empty. Doanh nghiệp cũng phải thường xuyên phân tích hiệu suất, liệt kê những phẩm chất, kỹ năng, trình độ mà doanh nghiệp đang bị thiếu hụt để từ đó có thể bổ sung.

1.Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự

2.Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Ở bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển dụng cần phân tích các đặc điểm về kinh nghiệm, trình độ và kỹ năng cần thiết để đáp ứng các vị trí còn thiếu. Từ đó có thể lập kế hoạch tuyển dụng chi tiết giúp doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tiềm ẩn đủ kinh nghiệm, trình độ cũng như khả năng đảm nhiệm được những nhiệm vụ cần thiết, hoàn thành mục tiêu công việc làm đề tài doanh nghiệp ra.

3.Phân tích công việc

Tiếp theo nhà tuyển dụng cần phân tích công việc để xác định trách nhiệm, kỹ năng, môi trường làm việc cụ thể của ứng viên. Từ đó xác định các tiêu chí mà nhân viên mới cần phải có để thực hiện hiệu quả công việc. Những bước nhỏ trong bước này bao gồm:

  • Ghi chép, thu thập các thông tin liên quan đến công việc
  • Kiểm tra lại các thông tin về công việc
  • Please create a job description on the main information
  • Ngoài ra cần xác định những kiến ​​thức, kỹ năng cần có.
  • Up content chi tiết phần mô tả công việc

Khi đã xác định được những kỹ năng, kiến ​​thức cũng như kinh nghiệm cần có, nhà tuyển dụng cần chuẩn bị bản mô tả công việc đầy đủ nhất.

4.Tìm kiếm ứng viên

Bước quan trọng nhất của quy trình tuyển dụng nhân sự được xác định là ứng viên tiềm năng đồng thời thu hút họ vào làm việc cho doanh nghiệp.

Một trong những hình thức hiệu quả nhất được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay là đăng tin tuyển dụng trên các trang tin nội bộ hay các trang mạng xã hội hay trên các nền tảng uy tín như TopCV

Hơn nữa, khai thác tối đa lượng dữ liệu từ các nền tảng uy tín , làm cho cơ sở đưa ra những dự đoán, đề xuất để  quy trình tuyển dụng nhân sự  hiệu quả hơn, kết nối đúng như cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp với các thành viên thích hợp.

5.Sàng lọc hồ sơ ứng dụng viên

Rất nhiều nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc lựa chọn ứng cử viên từ danh sách hồ sơ xin việc. Nếu cũng gặp khó khăn chung này, bạn có thể giải quyết vấn đề theo 4 bước:

  • Chọn lọc hồ sơ căn cứ vào yêu cầu tối thiểu
  • Phân loại nhóm hồ sơ ưu tiên bằng việc xem xét chứng chỉ, kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên môn, trình độ kỹ thuật cũng như các kỹ năng khác của ứng viên xem có đáp ứng yêu cầu công việc không.
  • Chọn những ứng viên trả lời hai tiêu chí trên
  • Thống kê và đánh dấu các thành viên mục ứng dụng cần được trình bày rõ ràng hơn khi diễn ra buổi phỏng vấn.

6.Chọn những ứng viên trả lời các tiêu chí trên

Đánh dấu các mục cần yêu cầu ứng viên trình bày cụ thể hơn trong buổi phỏng vấn.

7.Phỏng vấn ứng viên

Tiếp theo quy trình tuyển dụng nhân sự là lịch phỏng vấn các ứng viên mà bạn đã lựa chọn trước đó. Tùy theo quy định và nhu cầu của bộ phận tuyển dụng, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn các hình thức phỏng vấn như sau:

  • Yêu cầu thông qua điện thoại

Đây là hình thức phỏng vấn dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện để nhân viên sẵn sàng ứng tuyển cũng như năng lực của họ. Phản hồi vấn đề qua điện thoại cũng giúp nhà tuyển dụng tạo ấn tượng đầu tiên với ứng viên. Cuộc trao đổi có thể rút gọn nhưng phải đảm bảo đủ thời gian để bạn đánh giá được kỹ năng, trình độ, kinh nghiệm của ứng viên.

  • Kiểm tra tâm lý ứng dụng viên

Những bài kiểm tra tâm lý giúp nhà tuyển dụng phác thảo tính cách, hành vi, năng khiếu, khả năng sáng tạo, giao tiếp cũng như các kỹ năng cần thiết cho công việc.

  • Câu hỏi trực tiếp

Đây cũng là bước cuối cùng trước khi nhà tuyển dụng đưa ra lời mời làm việc cho ứng viên. Các cuộc phỏng vấn có thể được thực hiện bởi người quản lý cao nhất và chỉ dành cho một nhóm ứng viên nổi bật. Doanh nghiệp cũng cần hệ thống nhất ở bước này đồng thời lên danh sách ứng viên dự phòng.

Phản ứng vấn đề thực chất là quá trình hai chiều, trong đó ứng viên tiềm năng cũng đánh giá xem công ty bạn có phù hợp với họ không. Do đó bạn nên thể hiện lịch sự, tôn trọng, giới thiệu với họ những lợi ích khi làm việc tại công ty. Xây dựng kịch bản phỏng vấn, rèn luyện kỹ năng cho bộ phận nhân sự là rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của quy trình tuyển dụng.

8.Đánh giá ứng viên

Doanh nghiệp cần căn cứ vào phần trả lời cùng những điều ứng viên có thể xuất hiện trong buổi phỏng vấn để từ đó đưa ra quyết định xem ứng viên nào phù hợp với tiêu chuẩn công việc cũng như yêu cầu của doanh nghiệp

9.Mời ứng viên nhận việc

Đến với bước này, doanh nghiệp cần soạn thảo hợp đồng lao động và đưa ra lời đề nghị làm việc tại doanh nghiệp với công ty. Thư mời làm việc cần có đủ nội dung từ điều kiện tuyển dụng, ngày bắt đầu làm việc, giờ làm việc hay chế độ lương thưởng…

10.Chào đón nhân viên mới

Doanh nghiệp nên bỏ qua một chút thời gian để giúp các ứng viên có thể làm quen với môi trường mới, nuôi dưỡng lòng thành với doanh nghiệp. Phải làm sao để ứng viên cảm thấy mình được chào đón tại doanh nghiệp bằng một số hoạt động như tổ chức liên hoan gặp mặt, trò chuyện với ứng viên hằng ngày với những vấn đề trong cuộc sống của ứng viên

10.Chào đón nhân viên mới

Nguồn: vncmd.com

Author

Vũ Thành

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo