Chia sẻ tri thức

5 yếu tố tối quan trọng của một chiến lược nhân sự thành công

Rate this post

Chiến lược nhân sự hiện tại của bạn có thành công hay không? Vai trò của bộ phận nhân sự phát triển trong thời gian qua như thế nào khi từ bộ phận “thuê và sa thải” truyền thống đã dần chuyển thành bộ phận chiến lược. Ngày nay, bộ phận nhân sự không chỉ chịu trách nhiệm tuyển dụng tài năng mới mà còn góp phần thiết lập một môi trường làm việc với văn hóa công sở tích cực.

Giải quyết các nhiệm vụ truyền thống với những công việc đi kèm với việc trở thành một chuyên gia nhân sự trong môi trường làm việc hiện đại có thể là một thách thức. Khi cố gắng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và nhân viên, các chi tiết quan trọng thường có thể bị bỏ qua.

Dưới đây là 5 yếu tố quan trọng mà mọi tổ chức nên biết khi phát triển hoặc cải tiến chiến lược nhân sự.

1. Yêu cầu pháp lý

Khi một nhân viên bắt đầu onboarding tại 1 tổ chức, điều quan trọng là phải tuân theo và thực hiện tất cả các yêu cầu pháp lý để đảm bảo nhân viên luôn được bảo vệ. Ví dụ: mọi nhân viên toàn thời gian phải điền vào mẫu IRS W-4 và mẫu I-9. Một yêu cầu pháp lý quan trọng khác là bồi thường cho người lao động. chiến lược nhân sự

Bất kể điều kiện làm việc như thế nào, bồi thường lao động là điều bắt buộc trong doanh nghiệp

“Nếu bạn có bất kỳ nhân viên nào — thậm chí chỉ một nhân viên — bạn phải có trách nhiệm đưa bảo hiểm bồi thường cho người lao động  vào chính sách bảo hiểm trong kinh doanh. Loại bảo hiểm này tồn tại để doanh nghiệp và nhân viên  trong trường hợp ốm đau hoặc xảy ra thương tích trong quá trình làm việc. ” – Các chuyên gia tại USA Business Insurance.

Onboarding hiểu là nhập môn cho nhân viên mới. Đây là quá trình giúp nhân viên hòa nhập với vị trí và công việc mới, trên cả phương diện chuyên môn và văn hóa doanh nghiệp. Trong quá trình này, nhân viên mới sẽ được học kiến thức, kỹ năng và hành vi cần thiết để phục vụ cho quá trình tác nghiệp sau này.

2. Sự tham gia của nhân viên

Theo 2017 State of the American Workplace, bạn có biết rằng chỉ có 33% nhân viên ở Hoa Kỳ được quyền tham gia vào công việc của họ.  Trên thực tế, sự tham gia của nhân viên nói chung chỉ tăng 3% từ năm 2012 đến năm 2016.

Sự tham gia của nhân viên rất quan trọng đối với sự thành công của một công ty. Xét cho cùng, một nhân viên gắn bó là một nhân viên làm việc hiệu quả. Để gia tăng sự tham gia của nhân viên vào các hoạt động của tổ chức, hãy ứng dụng những điều sau vào văn hóa doanh nghiệp và chiến lược nhân sự:

Game hóa: đây  là một xu hướng quản lý mới, cho phép doanh nghiệp, các công ty đưa các ứng dụng trong công việc ngoài đời thực vào trong một trò chơi nhằm giúp mọi người tìm hiểu, nghiên cứu và chơi để tăng năng suất làm việc. chiến lược nhân sự

Ưu đãi, phần thưởng:  Các biện pháp khuyến khích tài chính và phi tài chính, chẳng hạn như phần thưởng và sự công nhận sẽ thúc đẩy nhân viên động lực để làm việc tốt hơn.  Ngoài ra, chúng còn củng cố các thái độ và hành vi giúp văn hóa doanh nghiệp đậm nét hơn
Khảo sát nhân viên: Thực hiện khảo sát thường xuyên để cho nhân viên biết rằng tiếng nói của họ trong tổ chức luôn được lắng nghe và đánh giá cao.

3. Các chương trình phát triển nghề nghiệp

Khoản đầu tư lớn nhất và quý giá nhất của một tổ chức là đầu tư vào nhân sự. Tuy nhiên, nhiều tổ chức không thực sự quan tâm và đầu tư vào nhân viên của họ. Do đó, các chương trình thăng tiến nghề nghiệp sẽ giúp duy trì sự gắn bó của nhân viên, vì nhân viên được tạo cơ hội để tiến bộ cả về cá nhân và chuyên môn.

Ngoài ra, các chương trình này giúp nuôi dưỡng nhân tài trong tổ chức, giảm thời gian và chi phí liên quan đến việc thuê nhân sự bên ngoài.

4. Hệ thống nhận dạng thương hiệu

Duy trì một hình ảnh công ty tích cực là điều quan trọng đối trong chiến lược phát triển nhân sự. Nó giúp bạn thu hút những tài năng hàng đầu để phát triển đội nhóm. Bộ phận nhân sự đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hình ảnh của tổ chức: chiến lược nhân sự

“Cụ thể, chuyên gia nhân sự nên nghĩ về cách thương hiệu của bạn được phản ánh như thế nào trong quá trình tuyển dụng,” – Tiffany Aller, blog ADP’s Spark.

Bạn nên tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Nếu thương hiệu của bạn xoay quanh sự đổi mới, thì văn hóa công ty của bạn có phản ánh điều đó không?
  • Các chiến dịch xây dựng thương hiệu có tập trung vào công nghệ không — và nhân viên của bạn có được tiếp cận với nền tảng, thiết bị công nghệ mới nhất hay không? 
  • Công ty  được phản ánh như thế nào trên phương tiện truyền thông xã hội? 

5. Hệ thống quản lý hiệu suất

Để thiết lập mục tiêu thành công, bạn cần có hệ thống theo dõi. Nếu không có hệ thống quản lý hiệu suất tiên tiến, nhân viên sẽ khó đánh giá tiến độ của họ và duy trì động lực để đạt được mục tiêu của họ. Chưa kể, việc theo dõi thủ công có thể trở nên lộn xộn và kém tin cậy.

Nếu chưa có, hãy đầu tư vào hệ thống quản lý hiệu suất giúp nhân viên và người quản lý dễ dàng theo dõi và đo lường tiến độ trong cả năm. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn nhà cung cấp, hãy yêu cầu dùng thử để đánh giá chất lượng, từ đó mới quyết định đầu tư hay không? chiến lược nhân sự

Phần mềm quản lý năng lực OOC digiiCAT sẽ giúp các DN quản lý năng lực cá nhân dễ dàng, chủ động và linh hoạt. Phần mềm đưa ra các báo cáo, kết quả đánh giá năng lực giúp DN định hướng phát triển năng lực cho nhân sự, phục vụ tuyển dụng, tính lương, bổ nhiệm.

Hãy trở thành một chuyên gia về chiến lược nhân sự 

Các bộ phận nhân sự ngày nay chịu trách nhiệm về nhiều việc hơn là chỉ tuyển dụng và sa thải nhân viên. Họ đóng một vai trò chiến lược trong hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, đặc biệt là liên quan đến sự tham gia của nhân viên, bảo hiểm, thương hiệu doanh nghiệp và nhiều hơn nữa. Khi phát triển một chiến lược nhân sự  hoàn hảo, đừng quên những yếu tố như trên.

OCD cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng chiến lược nhân sự và kế hoạch đào tạo cho các doanh nghiệp. OCD đã thực hiện hàng trăm dự án tư vấn cho các doanh nghiệp trong cả nước như:  Tổng Công ty Xi măng Việt nam (VICEM),  SOHACO Group,…

Nguồn: www.achievers.com

OCD lược dịch  

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo