Chia sẻ tri thức Công nghệ

Chuyển đổi số: 4 loại và 3 cách tiếp cận

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Rate this post

Chuyển đổi số là gì?

Thế nào là chuyển đổi số?
Thế nào là chuyển đổi số?

Chuyển đổi số là một thuật ngữ tương đối rộng bởi nó khác nhau tùy theo từng ngành. Tuy nhiên, về mặt khái quát, nó diễn tả sự kết hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Nó dẫn đến sự thay đổi cơ bản trong cách doanh nghiệp vận hành và tương tác với khách hàng. Đó là thành quả của sử dụng công nghệ kết hợp với bộ máy và nhân lực sẵn có để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Trong một bối cảnh hoàn hảo, việc chuyển đổi số sẽ được dẫn dắt bởi CEO, cùng với CIO, CHRO và các lãnh đạo cấp cao khác. Chuyển đổi số yêu cầu rất nhiều sự hợp tác giữa các phòng ban trong công ty để kết hợp hiệu quả các mô hình phát triển ứng dụng nhanh chóng với các phương pháp kinh doanh truyền thống.

Thông thường, những thay đổi trong kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ hoặc mong muốn của công ty theo đuổi mô hình kinh doanh mới là yếu tố thúc đẩy doanh nghiệp thực hiển chuyển đổi số.

Tại sao các doanh nghiệp cần chuyển đổi số

Lý do chính là sự tồn tại cơ bản của nền kinh tế. Covid-19 đã chứng minh tầm quan trọng của việc thích ứng nhanh trong thời kỳ biến động của nền kinh tế, như gián đoạn chuỗi cung ứng, sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng,… Chi tiêu cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các phương thức kinh doanh, sản phẩm và tổ chức chưa bao giờ trở nên quan trọng hơn đối với sự tồn tại của nó.

Các loại của chuyển đổi số

Chuyển đổi số không phải một mô hình cứng nhắc. Nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào thực tế và kỳ vọng của mỗi doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp tập trung chuyển đổi số toàn bộ mà quên mất rằng có 4 loại chuyển đổi số. Do đó, họ tự giới hạn mình trong việc tận dụng tất cả ưu điểm của chuyển đổi số.

Chuyển đổi quy trình

Từ dữ liệu, phân tích, API và máy móc đến công nghệ, mục tiêu của doanh nghiệp là tập trung vào những cách để tái tạo quy trình kinh doanh nhằm cắt giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng. Ví dụ, Domino’s Pizza là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng chuyển đổi số vào quy trình đặt hàng, giúp khách hàng có thể đặt pizza từ bất cứ thiết bị nào. Họ đã hoàn toàn định nghĩa lại quá trình đặt hàng đồ ăn. Sự thay đổi này giúp họ vượt qua đối thủ Pizza Hut trong doanh số bán hàng. 

Domino thành công trong việc định nghĩa lại quy trình đặt hàng đồ ăn

Nhiều công ty khác đã thực hiện tự động hóa bằng cách ứng dụng robot để đơn giản hóa các quy trình sản xuất của họ. Chuyển đổi quy trình có thể tạo ra một giá trị to lớn trong công ty. 

Chuyển đổi mô hình quy doanh

Trong khi chuyển đổi quy trình tập trung vào các lĩnh vực hữu hạn của doanh nghiệp, chuyển đổi mô hình kinh doanh nhắm vào xây dựng nền tảng về cách thức giá trị được phân phối trong công ty. Về bản chất các công ty đang sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số để thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống. Ví dụ nổi bật về trường hợp này là việc thiết lập lại phân phối videos của Netflix hay phân phối nhạc của Apple (iTunes).

Từng bước thay đổi của Netflix

Chuyển đổi miền

Ví dụ điển hình của chuyển đổi miền là nhà bán lẻ trực tuyến Amazon. Nó đã tạo một miền thị trường mới với sự ra mắt Amazon Web Services (AWS) và đang trở thành dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất trong lĩnh vực trước đây thuộc sở hữu của Microsoft hay IBM. AWS là ví dụ rõ về cách công nghệ định nghĩa lại sản phẩm và dịch vụ, xóa bỏ ranh giới ngành và tạo ra các đối thủ phi cạnh tranh. Chuyển đổi miền đang là một trong những cơ hội rõ nét nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Chuyển đổi văn hóa tổ chức

Việc xác định lại tư duy, quy trình, tài năng và khả năng của tổ chức đối với kỹ thuật số là luôn cần thiết để đạt được hiệu quả đường dài. Những doanh nghiệp thành công nhất nhận ra chuyển đổi số cần quy trình làm việc linh hoạt, không ngại thử và rút kinh nghiệm. 

Một trong những ví dụ điển hình là cơ quan tín dụng tiêu dùng Experian. Experian có thể thay đổi tổ chức của mình bằng cách phát triển tính cộng tác và nhanh nhạy trong quy trình làm việc của mình. Bên cạnh đó, công ty đã dẫn đầu sự thay đổi cơ bản về sự tập trung của nhân viên từ thiết bị sang dữ liệu trong toàn công ty. 

Tham khảo: Phần mềm nhân sự digiiMS

3 cách tiếp cận chuyển đổi số

Thực hiện chuyển đổi theo kiểu “phép thử”

Các tổ chức sẽ thực hiện chuyển đổi từng bước “chậm mà chắc”. Sau khi có kết quả mới tiếp tục thực hiện bước tiếp theo. Cách tiếp cận đầu tiên này giúp các tổ chức tập trung vào các kết quả thực tế. Khó khăn trong cách tiếp cận này là việc chờ đợi kết quả có thể khiến đối thủ cạnh tranh có lợi thế khác biệt nếu họ thực đợi chuyển đổi số trước. Vì hầu hết các tổ chức có sự kết hợp giữa các giải pháp kỹ thuật số và phi kỹ thuật số nên đây thường là cách đầu tiên mà các doanh nghiệp nghĩ đến. 

Thực hiện chiến lược số toàn diện

Cách này tập trung vào một chiến lược hoàn hảo ngay từ đầu. Nó đòi hỏi một kế hoạch, phương án dài hạn. Chiến lượng này chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp trước tiên và nhanh chóng thực hiện đổi mới sáng tạo. Cách này thường khá tốn kém và nhiều rủi ro. 

Tăng cường cung cấp năng lực kỹ thuật số

Phương pháp này tập trung vào xây dựng mục tiêu và lộ trình. Từ đó, công ty tập trung đi theo hướng đã xác định. Trong quá trình thay đổi, các yếu tố đầu vào và thực tế sẽ được xem xét, và thực hiện các thay đổi nếu cần thiết. Do đó, cách này hướng đến xây dựng chiến lược bền vững, đặc biệt phù hợp trong “thế giới VUCA” hiện nay.

Nguồn: The 4 Types of Digital Transformation.

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo