Chia sẻ tri thức Chuyển đổi số

Trải nghiệm khách hàng trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Doanh nghiệp với người tiêu dùng trong chuyển đổi số
Rate this post

Chuyển đổi số – Xu thế tất yếu thời đại 4.0

Chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào mọi quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Nhằm mục tiêu gia tăng hiệu quả vận hành, năng cao sự hài lòng của khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Nghe thật hấp dẫn và hoàn hảo, nhất là trong bối cảnh nhiều năm trở lại đây, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nước phát triển kinh tế số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, chuyển đổi số không chỉ đòi hỏi một quyết tâm thay đổi, liên tục thử nghiệm cái mới và làm quen với thất bại. Mà còn cần không ngừng cải thiện, để thỏa mãn yêu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng – giá trị cốt lõi trong kinh doanh.

Hiện trạng thực tế – Góc khuất trải nghiệm khách hàng trong chuyển đổi số

Một nghiên cứu gần đây cho thấy doanh nghiệp có rất nhiều dự án chuyển đổi số, với chi phí lên đến hàng nghìn tỷ USD, nhưng chỉ tập trung vào tối ưu hóa công nghệ, thay vì chú trọng trải nghiệm khách hàng. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay chủ yếu đầu tư vào nội bộ: 68% chi phí dành cho tái thiết quy trình tổ chức, vận hành, trong khi chỉ có 28% để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Dễ thấy rằng, người tiêu dùng vẫn đánh giá thấp những gì doanh nghiệp đã, đang đầu tư chuyển đổi số vào nâng cao trải nghiệm khách hàng. Một báo cáo cho thấy, chỉ 19% người tiêu dùng cho rằng, chuyển đổi số tạo ra sự cải thiện đáng kể trong trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ (các ngành công nghiệp – ngân hàng, bán lẻ, điện và chăm sóc sức khỏe).

Lối đi nào cho doanh nghiệp?

Người tiêu dùng không quan tâm đến mức đầu tư của các doanh nghiệp, điều họ mong muốn là doanh nghiệp có thể lắng nghe, thấu hiểu nhiều hơn nhu cầu khách hàng, hay nói cách khác là trải nghiệm khách hàng. Và luôn nhớ rằng, mọi chiến lược chuyển đổi số đều hướng tới thay đổi cách kết nối và tạo ra giá trị cho khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác mạng lưới khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến nâng cao trải nghiệm và tiện ích cho người tiêu dùng.

Nền tảng để xây dựng nên tất cả những giá trị đó chính là nguồn cơ sở dữ liệu, thông tin về sở thích, hành vi tiêu dùng của khách hàng ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, có dữ liệu rồi, doanh nghiệp cần phải có công cụ phù hợp phân tích đánh giá. Qua đó, mới có thể biến dữ liệu thành công cụ hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ, để cung cấp chính xác giá trị dựa theo nhu cầu khách hàng.

Chuyển đổi số tốn kém chi phí, nhưng doanh nghiệp có thể lựa chọn ứng dụng những công nghệ phù hợp với nhu cầu tài chính và năng lực công ty. Quan trọng hàng đầu không phải là đầu tư bao nhiêu, mà là cách đầu tư và ưu tiên đầu tư như thế nào? Trải nghiệm khách hàng trong chuyển đổi số mới là vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý.

Tham khảo bài viết

Doanh nghiệp và nghệ thuật để chuyển đổi số

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo