Case study

Phân tích Case Study: Vì sao KFC thất bại ở Israel?

Vì sao KFC thất bại ở Isarel
Rate this post

Mặc dù Đại tá Harland Sanders – người sáng lập KFC đã qua đời vào năm 1980, hình ảnh của ông vẫn sống mãi trong lòng thực khách trên toàn thế giới.

Tình đến thời điểm hiện tại, thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng này đã có hơn 22.000 cửa tiệm trên khắp toàn cầu. Tuy nhiên, điều kì diệu đã không xảy ra ở Israel, khi KFC phải chật vật để tìm chỗ đứng trên thị trường quốc gia này. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao KFC không được ưa chuộng tại đất nước Trung Đông này.

KFC không chú ý tới truyền thống tôn giáo của Israel

Israel có số lượng người Do Thái sùng đạo lớn nhất thế giới, do đó thực phẩm được chế biến tại đất nước này cần tuân theo một quy định tôn giáo. 

Chẳng hạn như, Xuất Ê-díp-tô quy định rằng thịt và sữa không được phép trộn lẫn với nhau trong khi nấu. Nhưng KFC đã làm điều đó ở tất cả các cửa hàng trên toàn thế giới – bao gồm ở Israel.

Sữa là nguyên liệu vô cùng quan trọng để chế biến món gà rán KFC, và điều đó không làm hài lòng người dân theo đạo tại Israel. Tất nhiên, không phải toàn bộ cư dân Israel đều tuân theo luật lệ ăn uống của tôn giáo, nhưng Do Thái giáo là một nền văn hóa vĩ mô và nó ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng ở một mức độ nhất định.

Các món ăn không chứa sữa của KFC không phù hợp với khẩu vị của người Israel

Nhận thức được khác biệt văn hóa của Israel, KFC đã thay thế lớp phủ sữa bột trên gà rán bằng nguyên liệu thay thế làm từ đậu nành. Tuy nhiên cách thức này không đem lại hương vị hoàn hảo vì bột đậu nành không bám vào miếng gà.

Udi Shamai, chủ sở hữu nhượng quyền KFC tại Israel cho biết: “Vào thời điểm chúng tôi chuyển sang nguyên liệu thay thế từ bột đậu nành, doanh thu bắt đầu lao dốc. Sản phẩm đã trở nên kém chất lượng hơn”.

Điều này cho thấy rằng ưu tiên hàng đầu của khách hàng là sự hài lòng đối với sản phẩm. Mặc dù KFC đã cố gắng để tôn trọng truyền thống văn hóa của người Israel nhưng họ đã bỏ lỡ dấu ấn cá nhân của mình.

Cạnh tranh gay gắt

Giống như các thị trường khác, các đối thủ cạnh tranh của KFC đều nỗ lực để giành được chiếc bánh thị phần. Ngoài các tiệm ăn địa phương, McDonald’s – chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu cũng là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với KFC.

Một lý do thuyết phục khác khiến KFC bị qua mặt bởi các đối thủ cạnh tranh đó là họ đã đáp ứng các tiêu chuẩn ẩm thực của đạo Do Thái và tìm được nguồn cung cấp địa phương. Chẳng hạn như McDonald’s đã nhận được chứng nhận kosher sau khi loại bỏ hoàn toàn bơ sữa ra khỏi sản phẩm của mình.

Quả thực, không khó để làm ra một chiếc burger sử dụng nguyên liệu từ thịt bò Israel và không thêm pho mát. Nhưng sữa lại là thành phần không thể thiếu để chế biến những miếng gà KFC vì nguyên liệu thay thế làm từ bột đậu nành khiến chất lượng sản phẩm đi xuống.

Sự khác biệt giữa các nhóm khách hàng rất khó để nắm bắt

Một nhóm khách hàng trên thị trường tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tôn giáo (Gần đây, một số nhóm lính canh có vũ trang đã kiểm tra tư trang của người dân để tìm các món ăn không đạt tiêu chuẩn kosher).

Nhóm khách hàng còn lại tự do hơn trong việc thưởng thức ẩm thực. Họ quan tâm nhiều đến hương vị món ăn hơn là nguyên liệu của nó. 

Phản hồi của một khách hàng Israel được đăng tải trên Reddit: 

“Họ liên tục thất bại vì bán những sản phẩm tồi với giá quá cao. Tôi vẫn luôn yêu thích KFC và thưởng thức nó mỗi khi bay đến châu Âu. Nhưng tôi chỉ ghé thăm KFC tại Israel một lần duy nhất và không bao giờ quay lại nữa. KFC đạt tiêu chuẩn kosher có mùi vị thật kinh khủng và mức giá cũng thực sự điên rồ so với thu nhập trung bình của người dân”.

Giữa nhóm khách hàng theo tôn giáo và không theo tôn giáo có sự khác biệt rất lớn. McDonald’s đã xử lý tốt vấn đề này khi cho ra mắt cả thực đơn bình thường và thực đơn đạt chuẩn kosher. Trong khi đó, KFC đã thất bại trong việc tìm ra phương pháp để cân bằng giữa hai nhóm khách hàng.

Người Israel cần một lý do chính đáng để ghé thăm KFC

Thịt gà là thực phẩm chính trong hầu hết các bữa ăn của các gia đình tại Israel. Điều này khiến món thịt gà rán KFC không còn hấp dẫn đối với họ. Thịt gà KFC quả thực có hương vị độc đáo, nhưng các vấn đề tôn giáo cũng cần được cân nhắc.

KFC không còn lợi điểm bán hàng độc nhất (USP). Vì vậy câu hỏi đặt ra là, vì sao người Israel phải ăn món gà có hương vị bình thường tại KFC khi họ có thể thưởng thức món gà thơm ngon và rẻ hơn ngay tại nhà?

Kết

Không nắm bắt được tâm lý thị trường là nguyên nhân Starbucks thất bại ở Úc và Walmart thất bại ở Đức. Nhưng điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với thị trường cũng không hoàn toàn sẽ đem đến thành công, như chúng ta đã thấy trong tình huống của KFC.

Tìm hiểu thêm: Phân tích Case Study: Vì sao Walmả thất bại ở Đức tại đây.

KFC một lần nữa đã quay trở lại Israel cùng với sự chuẩn bị kỹ càng cho một đợt mở rộng quy mô. Kế hoạch của họ là mở 100 điểm bán trong vòng năm năm tới. Bạn suy nghĩ thế nào về khả năng thành công của sự trở lại lần này?

Tìm hiểu thêm: Phân tích Case Study: Vì sao Starbucks thất bại ở Úc tại đây.

Nguồn tiếng Anh: https://bettermarketing.pub/why-kfc-failed-in-israel-5b75bdbbbef7

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo