Trong tập 10, chị Nguyễn Thị Thu Hoa – CEO của Trường Foods đã giới thiệu startup kinh doanh thịt chua đặc sản Phú Thọ đến với Shark Tank. Chị mong muốn kêu gọi 15 tỷ đồng đầu tư để đổi lấy 10% cổ phần. Đây là một doanh nghiệp start – up hiếm hoi mà giành được 4/5 deal của các shark khi gọi vốn.
Nguyễn Thị Thu Hoa – cô gái người Mường đầy nghị lực
Khởi nghiệp năm 18 tuổi, khi ấy chị Hoa không có kiến thức và kinh nghiệm. Với số vốn ít ỏi 4 triệu đồng từ mẹ chồng, chị Hoa đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Cùng với đó là niềm mong muốn lan tỏa được đặc sản địa phương đến mọi miền Tổ quốc. Chị đã tìm tòi học hỏi và tạo ra được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng.
Bên cạnh đó chị tập trung phát triển kênh phân phối và đến hiện tại thì đã có gần 5.000 điểm bán, chiếm 40% thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty từ năm 2015 đến năm 2022 trung bình là 30% trên 1 năm. Đến năm 2021 doanh thu của công ty đã đạt 52 tỷ/năm. Mục tiêu của Trường Foods là đến năm 2025 doanh thu sẽ đạt 420 tỷ và trở thành thịt chua số 1 tại Việt Nam.
Mục tiêu của công ty là nếu có thêm nguồn lực của các Shark, đến năm 2024 sẽ bắt đầu triển khai sản xuất thêm các mặt hàng từ thịt lợn hoặc cùng ngành kênh phân phối hiện tại đang làm. Kênh hiện tại của công ty là kênh quán nhậu vì công ty có cả nem chua. Vì là khởi nghiệp nên nguồn lực công ty chưa nhiều, vì vậy nên Thu Hoa tập trung nguồn lực miền Bắc trước, sau đó sẽ lan tỏa vào miền Trung và miền Nam.
Tuyệt chiêu “tránh bẫy”vô cùng độc đáo
Không chỉ tỏ ra là một cô gái thông minh, CEO Thu Hoa cũng sở hữu tuyệt chiêu né “bẫy” cực đỉnh đến từ vị trí của 4 nhà đầu tư. Chính sự linh hoạt này giúp cô giành được niềm tin từ 4 shark của chương trình.
Trả lời câu hỏi khôn ngoan
Khi nhận được câu hỏi từ phía Shark Hùng Anh về định hướng phát triển, Thu Hoa rất khôn ngoan khi trả lời. Cô đưa ra song song cả 2 yếu tố khi có và không có sự hỗ trợ từ các Shark. Điều này đã cho thấy được sự quan tâm kỹ lưỡng mà hiếm ai có thể tư duy tốt như Nguyễn Thị Thu Hoa.
Cách trả lời song song này cực kỳ quan trọng và ghi điểm đối với 4 “cá mập”. Điều này cho thấy nữ CEO đã có ý thức kỷ luật tốt, tính toán kỹ lưỡng và không bị phụ thuộc vào bất cứ một ai. Điều này càng được thể hiện rõ hơn qua sự cương quyết của nữ sáng lập trong quá trình đàm phán. Mọi số liệu được đưa ra đều có chứng cứ rõ ràng. Cô luôn cương quyết và đảm bảo đúng quan điểm của mfinh ban đầu được đưa ra.
Start – up khéo léo né bẫy từ cá mập
Các shark đã lần lượt đưa ra các deal của mình nhằm mang lại nhiều lợi thế nhất. Các Shark dùng nhiều chiêu trong đàm phán nhằm kéo sự tập trung của start-up qua một vấn đề nghe có vẻ như hợp lý, nhưng thực chất rất bất hợp lý. Rất may là nữ sáng lập đã không mắc cái bẫy này.
Điểm rất đáng khen cho nữ sáng lập lúc này là mặc dù với sự đàn áp của các Shark, start – up vẫn không hề nao núng. Thậm chí, nữ sáng lập còn ra đòn bằng thông tin sản phẩm của mình đắt hơn thị trường 20 – 25% giá thành, nhưng vẫn chiếm tới 40% thị phần, vừa là một điểm cộng rất lớn cho chất lượng sản phẩm, được công nhận bởi người tiêu dùng, vừa ngầm khẳng định doanh nghiệp của mình có thể định giá cao, nhưng rất chất lượng.
Sau khi chốt deal thành công, Trường Foods còn được shark Bình tin tưởng. Đồng thời, chính nhà đầu tư này đã mời thêm các nhà đầu tư khác vào cùng tham gia. Đây chính là một trong những thành công lớn nhất của Trường Foods và CEO Nguyễn Thị Thu Hoa.
Nguồn: Công ty Giải pháp Công nghệ OOC
Tham khảo bài viết
Vì sao Alibaba thất bại tại Việt Nam? – Vấn đề về phong cách quản trị