Chia sẻ tri thức

Tăng 200% động lực làm việc của nhân viên

Tăng 200% động lực làm việc của nhân viên
5/5 - (1 vote)

Động lực làm việc của nhân viên là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Đây sẽ là điều kiện để kích thích nhân viên tích cực làm việc. Từ đó, đạt được năng suất cao cho toàn bộ doanh nghiệp, cũng như hướng tới những mục tiêu riêng của người lao động. Hãy cùng điểm qua các phương pháp để tăng 200% động lực làm việc của nhân viên.

Nhà lãnh đạo giỏi “không” tiết kiệm lời khen

Trong bất kì môi trường nào, thì lời khen đều có những sức mạnh vô hình. Nhìn nhận sự nỗ lực của nhân viên một cách công bằng được thể hiện qua lời khen. Lãnh đạo ghi nhận từ những đóng góp nhỏ nhất chắc chắn để lại nhiều giá trị tích cực. Một nhà lãnh đạo giỏi nên biết cách đưa ra lời khen đối với nhân viên của mình. Có thể dựa trên sự chân thành, đơn giản, không cần cầu kì. Quan trọng nhất chính là khiến nhân viên cảm thấy những gì họ làm đã được ghi nhận.

nhà lãnh đạo giỏi
Nhà lãnh đạo giỏi không tiết kiệm lời khen

Giúp nhân viên cảm thấy họ đang làm những việc có ý nghĩa

Kết quả từ khảo sát của BNET về vấn đề: “ Điều gì thúc đẩy bạn làm việc?” rất thú vị. Trong đó, có tới 29% người trả lời rằng điều thúc đẩy họ trong công việc chính là làm một điều gì đó có ý nghĩa. Lý do tiền bạc chỉ chiếm 25% và sự công nhận là 17%.

Chính vì vậy, để tăng 200% động lực làm việc của nhân viên thì nhà lãnh đạo cần phải làm cho họ cảm thấy rằng họ đang làm một điều gì đó có ý nghĩa cho chính bản thân họ, cho tổ chức và cộng đồng. Xây dựng tầm nhìn và mục tiêu của công ty, kết hợp với nhân viên trong việc tạo lập chúng. Như vậy, sẽ thúc đẩy họ đạt mục tiêu và cho họ thấy họ đang làm một việc có ý nghĩa.

Đó chính là lý do hiện nay nhiều doanh nghiệp đang áp dụng phương pháp cổ phiếu nhân viên. Đây như một phương pháp tạo động lực làm việc hiệu quả. Lấy ví dụ từ Starbucks, qua nhiều năm, Starbucks đã xây dựng một nền tảng thúc đẩy các mối quan hệ, luôn đặt nhân viên lên hàng đầu, khuyến khích nhân viên hình thành mối quan hệ thân thiết. Mọi cá nhân được xem là “đối tác” chứ không phải là nhân viên. Ngay cả nhân viên bán thời gian (ở Hoa Kỳ) nhận được quyền chọn cổ phiếu và bảo hiểm y tế. 

Starbucks và chế độ đãi ngộ nhân viên “nổi tiếng”
Starbucks và chế độ đãi ngộ nhân viên “nổi tiếng”

Đặt niềm tin vào nhân viên

Được tin tưởng luôn là động lực làm việc của bất kì nhân viên nào. Khi nhận được sự tin tưởng, đồng nghĩa rằng nhà lãnh đạo đã gửi đi thông điệp rằng họ yên tâm và không phải lo lắng bất cứ điều gì khi giao trọng trách cho nhân viên của mình. Tin tưởng đồng nghĩa với việc ủng hộ và trao cho cơ hội mới.

Lãnh đạo có thể thể hiện sự tin tưởng đối với nhân viên bằng cách đứng đằng sau họ. Hãy để họ tự mình làm việc và sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn họ khi họ cần. Đôi khi nhà lãnh đạo còn phải thể hiện niềm tin của mình một cách hết sức rõ ràng. Có thể bằng cách để cho nhân viên tự xoay xở công việc.

Lắng nghe và tôn trọng nhân viên

Lắng nghe đóng vai trò rất quan trọng trong công việc, lắng nghe quan trọng hơn là nói. Muốn thành công trong bất cứ ngành nghề nào cũng phải biết lắng nghe, đặc biệt là làm lãnh đạo.

Lắng nghe là cách thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên của mình. Nhờ lắng nghe, lãnh đạo có thể hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân viên trong quá trình làm việc. Từ đó tạo sự gắn kết, hợp tác và tăng hiệu quả công việc. Khi người nhân viên nhận thấy mình được lắng nghe và tôn trọng, họ sẽ gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn. Rộng hơn nữa là muốn đóng góp nhiều hơn cho mục đích chung.

Đãi ngộ công bằng giúp gia tăng động lực

Ngoài mức lương cơ bản hợp lý mà các nhân viên muốn được nhận khi làm việc, thì phần lương trả thêm cho các công việc ngoài giờ, tiền thưởng cũng vô cùng quan trọng. Muốn tạo động lực cho nhân viên thì họ phải được nhận phần thưởng tương xứng với những gì họ bỏ ra. Tiền thưởng của nhân viên đều nên tương xứng với những gì họ bỏ ra. Điều này còn khiến nhân viên có thêm động lực để phấn đấu đạt được các mục tiêu.

Khuyến khích làm việc nhóm

Làm việc nhóm luôn khiến công việc hoàn thành tốt hơn. Khuyến khích các nhân viên làm việc như một nhóm chứ không phải là một nhóm các cá nhân để hoàn thành công việc. Khi nhóm làm việc hài hòa, nhân viên sẽ cảm nhận được sự liên kết của mình đối với đồng nghiệp. Như vậy hiệu quả công việc không những tăng lên, mà còn là động lực để hoàn thành công việc.

Đừng quên nói lời “cảm ơn” với nhân viên của mình

Đôi lúc, một lời nói tưởng chừng đơn giản nhưng cũng chính là sách lược chinh phục lòng người. Lời cảm ơn dành cho nhân viên chứng tỏ rằng người lãnh đạo luôn để tâm đến họ. Đồng thời họ sẽ thấy công sức lao động mà họ bỏ ra không hề lãng phí. Cảm ơn là một nghệ thuật. Đây cũng là hành động cần thiết trong những mối quan hệ giao tiếp của doanh nghiệp hằng ngày. Hai chữ “cảm ơn” chắc chắn sẽ là liều thuốc tăng 200% động lực làm việc của nhân viên.

Không đơn thuần là một nhà lãnh đạo, hãy trở thành người bạn, người đồng nghiệp, người thấu hiểu và chia sẻ. Động lực của nhân viên sẽ tăng lên 200% nếu như họ nhận thấy bản thân mình được lãnh đạo công nhận.

Nguồn: Công ty Giải pháp Công nghệ OOC

Đọc thêm:

Tại sao nhân viên không hài lòng?

 

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo