Case study Chia sẻ tri thức

Vinfast – Chiến lược và thành tựu

Vinfast – Chiến lược và thành tựu
5/5 - (1 vote)

Cùng với sự kiện quan trọng được tổ chức ở châu Âu, nhiều chuyên gia cho rằng chưa bao giờ ở Việt Nam chứng kiến một chiến dịch truyền thông rầm rộ như cách mà Vingroup đã làm với VinFast. Sự rầm rộ tính cả ở cường độ, sự lan tỏa và ngân sách dành cho nó.

Chiến lược

Nói về kế hoạch sản xuất ôtô mang thương hiệu Việt Nam của Vinfast, ông Võ Quang Huệ chia sẻ: “Mục tiêu của Vinfast là sản xuất 100.000 xe trong năm đầu tiên, bắt đầu từ quý III/2019. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Trước mắt, tỷ lệ nội địa hóa của linh kiện ôtô là 40%, và sẽ tiến tới mức 60% vào năm 2025”. 

Về cơ bản, Vinfast đặt mục tiêu làm chủ cả sản xuất và phân phối ô tô, bán không chỉ nội địa mà cả nước ngoài, đối với một nhãn hiệu ô tô trong nước và chưa hề gây dựng vị thế trước đó. Trong mắt các chuyên gia, quyết định của Vingroup là “không tưởng”. Vậy Vin đã triển khai thế nào?

Sản phẩm chất lượng

Đầu tiên, Vingroup đã rất bài bản trong khâu sản phẩm. Tận dụng khoa học tiên tiến từ các nhà máy nước ngoài, Vin bước đầu thuê nguyên và dần nội địa hóa trong kế hoạch 3 – 5 năm. Nhờ bước đầu này, các sản phẩm của Vingroup vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất dù là với dòng xe local brand. Ngay cả khâu thiết kế logo, nhận diện thương hiệu cũng được thiết kế vô cùng sang trọng và bắt mắt giúp sản phẩm ô tô của Vin không hề kém cạnh các thương hiệu nước ngoài.

Để có nguồn nhân lực đạt chất lượng tốt theo tiêu chuẩn tham gia vào lĩnh vực sản xuất, Vinfast cũng thành lập trường dạy nghề đào tạo 2 ngành chính là kỹ thuật cơ khí công nghiệp và cơ điện tử theo tiêu chuẩn 100% của Đức. Đây là sự chuẩn bị nguồn nhân lực tiền đề phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô.

Kênh phân phối diện rộng

Lễ ký kết hợp tác giữa Vinfast và GM
Lễ ký kết hợp tác giữa Vinfast và GM

Không chỉ áp dụng chiến lược “mua đứt” trong sản xuất, để đảm bảo mục tiêu lớn đề ra, Vinfast cũng mua lại toàn bộ hệ thống phân phối và sản xuất ô tô của GM Việt Nam. Dự kiến đến cuối năm 2018, việc chuyển nhượng các hoạt động của GM Việt Nam, bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lý ủy quyền và đội ngũ nhân sự sẽ hoàn tất. Nhờ đó chỉ trong khoảng 3 tháng, chúng ta nhanh chóng nhìn thấy những đại lý và showroom Vinfast “mọc” ra khắp các tỉnh thành ở vị trí “đấc địa”.

Truyền thông mạnh mẽ

Có lẽ truyền thông là mảng khiến cả Việt Nam chú ý nhiều nhất tới Vinfast và ít nhiều bất ngờ với độ “chịu chi”. Tại lễ ra mắt ở Paris Motor Show, VinFast đã mời cựu danh thủ bóng đá người Anh David Beckham, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy,  Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy và người mẫu Trần Quang Đại… và nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới. 

David Beckham bên xe Vinfast tại Paris Motor Show
David Beckham bên xe Vinfast tại Paris Motor Show

VinFast sử dụng rất thành công chiến lược marketing tích hợp nghĩa là không sử dụng đơn lẻ một công cụ mà sử dụng cùng một lúc rất nhiều công cụ tạo ra sự cộng hưởng. Do đó có sức ảnh hưởng rất lớn. Các hoạt động của VinFast không thực hiện rời rạc mà thực hiện rất mạch lạc, bài bản, trên mọi mặt trận. 

Ngoài ra, VinFast tạo ra hình ảnh định vị là dòng xe cao cấp, hướng tới đối tượng khách hàng cả nội và ngoại địa, nghĩa là phân khúc của họ là tầng lớp thu nhập cao. Nên việc “rót tiền” vào hàng loạt những kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội với các KOLs là chiến thuật sẽ giúp Vinfast định hướng dư luận và tạo nhận diện của VinFast

Bản chất của VinFast và Vingroup có sự khác biệt. Theo đó, từ xưa đến nay bản chất của Vingroup là nói và làm, thậm chí không nói cũng làm, không “nổ” nhiều như các thương hiệu khác. Điều đó tạo được sự tin tưởng, cùng với lòng tự tôn dân tộc. Vậy nên có thể dễ dàng thấy được hiệu quả mà Vin đang làm được là khá tốt là tích cực, dọn đường cho sản phẩm khi ra thị trường.

Thành tựu của Vinfast

Bên cạnh việc sở hữu chu trình sản xuất khép kín và tự động hóa cao hàng đầu thế giới và đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy sản xuất ô tô VinFast còn làm chủ được tất cả các công đoạn cốt lõi, có khả năng tự sản xuất được những cấu phần chính của một chiếc ô tô. Cụ thể, VinFast là cơ sở duy nhất tại Việt Nam có năng lực tự dập các tấm lớn (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe), và có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo tiêu chuẩn cao của châu Âu.

Bằng việc vượt tiến độ 3 tháng, VinFast đã xác lập kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Lần đầu tiên, một nhà máy sản xuất xe hơi hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, vận hành trơn tru và đi vào sản xuất chỉ trong vòng 21 tháng. Trước đó, VinFast cũng đã xác lập các kỷ lục thế giới về tiến độ khi trong vòng 12 tháng đã khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và phát triển thành công 3 mẫu xe ô tô. Đặc biệt, từ khi chính thức mở bán đến nay, VinFast đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng ô tô và sẽ tổ chức bàn giao những chiếc xe đầu tiên 

Trong chuỗi giá trị Việt Nam do VinFast làm chủ – các thương hiệu hàng đầu trong ngành ô tô quốc tế như BMW, Magna, AVL, Bosch, Siemens… tham gia như những cấu phần. Nói cách khác, nhà máy VinFast đã đánh dấu bước tiến của công nghiệp ô tô Việt Nam từ làm thuê lên làm chủ. Với việc khánh thành nhà máy VinFast – Việt Nam đã chính thức ghi danh là 1 nước có công nghiệp ô tô trên bản đồ thế giới.

Tham khảo thêm :

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói về chiến lược “5 hóa” của Vingroup

Chiến lược kinh doanh của VinPro – Đối thủ nặng ký của Điện máy xanh

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo