30 Công nghệ mới ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh

Công nghệ mới trong kinh doanh

Công nghệ mới trong kinh doanh

5/5 - (2 votes)

Last updated on 28/03/2024

Thế giới công nghệ luôn thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng thích ứng để tồn tại và phát triển. Theo đó, Gartner vừa đưa ra 30 công nghệ mới được sẽ ảnh hưởng đến quyết định trong hoạt động kinh doanh, từ cách thức tiếp cận khách hàng đến cách thức bạn quản lý chuỗi cung ứng. Hiểu rõ những công nghệ này và cách thức áp dụng chúng vào doanh nghiệp sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt và tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Khái quát chung

Bảng radar công nghệ mới nổi của Gartner (The Gartner Emerging Tech Impact Radar) đóng vai trò như một công cụ định hướng, giúp các lãnh đạo sản phẩm xác định các xu hướng và công nghệ mới nhất, được nhóm thành 4 chủ đề chính: Thế giới thông minh (Smart World), Cuộc cách mạng năng suất (Productivity Revolution), Quyền riêng tư và tính minh bạch (Transparency), và Các yếu tố hỗ trợ then chốt (Enablers).

Bạn có thể sử dụng “The Gartner Emerging Tech Impact Radar” để lên kế hoạch đầu tư và chiến lược kinh doanh. Gartner khuyến nghị rằng khi tích hợp các công nghệ và xu hướng mới nổi vào sản phẩm và dịch vụ, bạn nên:

  • Sử dụng chúng để cải thiện lợi thế cạnh tranh trong thế giới thông minh, nơi trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến hòa nhập.
  • Ưu tiên các trường hợp sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng hợp (Generative AI – GenAI) phổ biến và có tác động mạnh mẽ, những trường hợp này đã mang lại giá trị thực sự cho người dùng.
  • Cân bằng giữa việc kích thích tăng trưởng và giảm thiểu rủi ro.
  • Xác định các công nghệ mới nổi và lợi ích kinh doanh phù hợp để hỗ trợ lộ trình sản phẩm chiến lược của bạn.
the gartner emerging tech impact radar

The Gartner Emerging Tech Impact Radar

Chủ đề 1: Thế giới thông minh

Đây là chủ đề về những thay đổi trong cách chúng ta tương tác với mọi người, địa điểm, nội dung và đồ vật dựa trên sự kết hợp giữa trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến.

  • Nhân vật ảo AI (AI avatar): Là những con người ảo giống người thật được tạo ra bằng hình ảnh do máy tính tạo (CGI) và các kỹ thuật, ứng dụng AI khác nhau.
  • Song sinh kỹ thuật số (Digital twin): Là bản sao kỹ thuật số được tạo ra để phản ánh trạng thái của một tài sản vật lý, quy trình, cá nhân hoặc tổ chức cụ thể, hoặc một nhóm các tài sản, quy trình, cá nhân hoặc tổ chức đó.
  • Giao diện người dùng đa phương thức (Multimodal UI): Là mô hình cho phép người dùng và máy móc tương tác đồng thời theo nhiều cách khác nhau (ví dụ: giọng nói, cử chỉ, chạm).
  • Không gian thông minh (Smart space): Là môi trường vật lý nơi con người và các hệ thống hỗ trợ công nghệ tương tác trong một hệ sinh thái ngày càng cởi mở, kết nối, phối hợp và thông minh.
  • Điện toán không gian (Spatial computing): Là môi trường điện toán kết hợp các đối tượng vật lý và kỹ thuật số trong một khung tham chiếu chung.

Chủ đề 2: Cuộc cách mạng năng suất

Chủ đề này tập trung vào tiềm năng gia tăng năng suất nhờ Trí tuệ Nhân tạo Tổng hợp (Generative AI – GenAI), lý do chính khiến công nghệ này được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp.

  • GenAI: Là công nghệ có khả năng tạo ra các phiên bản nội dung, chiến lược, thiết kế và phương pháp mới mẻ, được học hỏi từ kho lưu trữ khổng lồ các nguồn nội dung gốc.
  • Trợ lý ảo hỗ trợ GenAI: Đây là thế hệ mới của trợ lý ảo, tận dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) để cung cấp chức năng vượt trội.
  • Nén mô hình: Là tập hợp các kỹ thuật giúp giảm kích thước của mạng nơ-ron nhân tạo đã được huấn luyện, nhằm triển khai trên các thiết bị nhỏ hoặc tăng dung lượng của hệ thống trung tâm.
  • Máy bay không người lái tự động (UAV): Là máy bay bay tự động, thường được sử dụng để kiểm tra tài sản, nhưng cũng bắt đầu được chú ý trong việc vận chuyển các gói hàng nhỏ.
  • Dữ liệu tổng hợp: Được tạo ra nhân tạo thay vì thu thập từ các sự kiện thực tế.
  • Học tự giám sát: Là phương pháp học máy (ML) trong đó dữ liệu được gắn nhãn được tạo ra từ chính dữ liệu đó, không cần dựa vào dữ liệu kết quả lịch sử hoặc giám sát viên con người để cung cấp nhãn hoặc phản hồi.
  • Ứng dụng thông minh: Sử dụng một hoặc nhiều kỹ thuật AI để học hỏi từ các nguồn dữ liệu bên ngoài, thay thế.
  • Bộ biến đổi ảnh cho thị giác máy tính (ViTs): Là mạng nơ-ron tính toán mối quan hệ giữa các pixel trong các phần của hình ảnh để cải thiện việc phân loại hình ảnh, phát hiện đối tượng và tạo hình ảnh.

Chủ đề 3: Quyền riêng tư và tính minh bạch

Chủ đề này tập trung vào việc đưa ra các lựa chọn kinh doanh và đạo đức đúng đắn khi áp dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) và sử dụng các nguyên tắc thiết kế AI có lợi cho con người và xã hội.

  • Trí tuệ Nhân tạo lấy con người làm trung tâm (HCAI): Là một nguyên tắc thiết kế AI phổ biến, kêu gọi AI liên tục học hỏi và cải thiện từ đầu vào của con người.
  • Phân tích hành vi: Là khả năng theo dõi phiên để giám sát cách người dùng tương tác với dịch vụ được bảo mật, nhằm xây dựng mô hình tin cậy để phân biệt kẻ gian lận, người dùng đáng tin cậy và bot.
  • AI có trách nhiệm: Là thuật ngữ bao gồm nhiều khía cạnh để đưa ra các lựa chọn kinh doanh và đạo đức đúng đắn khi một tổ chức áp dụng AI.
  • Nhận dạng phi tập trung (DCI) hoặc hệ thống nhận dạng tự chủ cá nhân (SSI): Nhằm giải quyết các thách thức về quyền riêng tư và minh bạch với các hệ thống nhận dạng truyền thống.
  • Công nghệ nâng cao quyền riêng tư (PET): Là một bộ các phương pháp mạnh mẽ cho phép xử lý thông tin trong khi vẫn bảo vệ dữ liệu cá nhân cơ bản.

Về tiềm năng của Trí tuệ Nhân tạo Tổng hợp (GenAI):

Theo dự đoán, đến năm 2025, GenAI sẽ được tích hợp vào 80% các dịch vụ Trí tuệ Nhân tạo hỗ trợ đàm thoại, tăng từ 20% vào năm 2023. Điều này cho thấy sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng to lớn của GenAI trong tương lai.

Chủ đề 4: Yếu tố hỗ trợ then chốt

Chủ đề này tập trung vào các ứng dụng mới nổi. Một số ứng dụng tạo ra các cách sử dụng hoàn toàn mới, một số khác cải thiện trải nghiệm hiện có. Điều này giúp doanh nghiệp định hướng lựa chọn công nghệ để đánh giá và đầu tư.

  • Máy tính neuromorphic: Là cách thức thiết kế máy tính mô phỏng các chức năng của hệ thần kinh và não bộ con người, hứa hẹn khả năng xử lý mạnh mẽ hơn.
  • Mã hóa (Tokenization): Là quá trình chuyển đổi giá trị hoặc dữ liệu thành một dạng đại diện an toàn bằng mã hóa.
  • Bộ xử lý lượng tử: Là chip sử dụng các qubit – đơn vị thông tin lượng tử – thay cho bit trong máy tính thông thường.
  • Điện toán biên siêu lớn (HEC): Là giải pháp đám mây công cộng mở rộng ra phần rìa mạng, được quản lý và điều khiển thông qua dịch vụ đám mây công cộng siêu lớn.
  • Chip AI: Là loại chip bán dẫn được tối ưu hóa để xử lý các mạng nơ-ron nhân tạo phức tạp.
  • Web3: Là bộ công nghệ mới để phát triển các ứng dụng web phi tập trung, cho phép mở rộng quy mô, nhận dạng phi tập trung và khả năng tương tác giữa các chuỗi khối.
  • Chuỗi khối (Blockchain): Là một nhóm công nghệ tập trung vào phân phối ngang hàng, phi tập trung, không thay đổi, mã hóa và mã hóa.
  • Đồ thị tri thức (KG): Là cấu trúc dữ liệu có thể đọc được bằng máy, mô tả mối quan hệ giữa các dữ liệu khác nhau thông qua mạng lưới các nút và liên kết.
  • Chòm sao vệ tinh LEO cỡ lớn: Có thể cung cấp liên lạc toàn cầu và truy cập internet với độ trễ và tốc độ tương đương với kết nối có dây cơ bản.
  • Mạng 5G riêng tư: Dựa trên công nghệ và băng tần 3GPP để cung cấp kết nối, dịch vụ được tối ưu hóa và bảo mật cho doanh nghiệp.
  • Cơ sở dữ liệu vector có thể mở rộng: Cung cấp khả năng tìm kiếm vector và được sử dụng kết hợp với mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để áp dụng khả năng phản hồi của mô hình cho các tìm kiếm với thông tin tùy chỉnh hoặc dành riêng cho một doanh nghiệp hoặc lĩnh vực.

Đọc thêm: ChatGPT là gì? Bước đột phá của trí tuệ nhân tạo AI

3 lưu ý quan trọng dành về Radar

The Gartner Emerging Tech Impact Radar (Bảng radar công nghệ mới nổi của Gartner) : Bảng này liệt kê các xu hướng và công nghệ mới, được nhóm thành 4 chủ đề chính. Nó giúp các lãnh đạo sản phẩm có lợi thế cạnh tranh.

Sử dụng bảng radar để lên kế hoạch: Bảng radar này giống như một công cụ định hướng, giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư và lập kế hoạch chiến lược cho các công nghệ đột phá.

Đạt mục tiêu kinh doanh: Để đạt được mục tiêu, bạn cần tạo ra trải nghiệm khách hàng khác biệt. Bằng cách kết hợp tối ưu các giao diện và trải nghiệm, bạn có thể thu hút và giữ chân khách hàng tốt hơn.

Nguồn: Gartner

Kết luận

30 công nghệ mới mà chúng ta đã khám phá không chỉ là những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực kỹ thuật mà còn là những yếu tố quyết định trong việc hình thành chiến lược kinh doanh. Từ trí tuệ nhân tạo đến dữ liệu lớn, từ blockchain đến Internet vạn vật (IoT), mỗi công nghệ đều mở ra cánh cửa mới cho sự sáng tạo và hiệu quả.

Các doanh nghiệp cần nắm bắt và tích hợp những công nghệ này để không chỉ tồn tại mà còn phát triển thịnh vượng trong kỷ nguyên số. Chúng ta có thể chờ đợi một tương lai mà trong đó công nghệ và kinh doanh đi đôi với nhau, tạo ra giá trị bền vững cho xã hội và môi trường. Đây chính là thời điểm để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định thông minh, linh hoạt và đột phá, định hình tương lai của chúng ta.

______________________
OOC digiiMS – Redefine Management – NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP LINH HOẠT, CHUYÊN SÂU

Thông tin chính thức về OOC  được cập nhật tại website: https://ooc.vn/

Fanpage chính thức của OOC vui lòng truy cập: https://facebook.com/oocdigiims/

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 

Contact Us