Nếu là người yêu thích các sản phẩm âm nhạc Việt thời gian gần đây thì có lẽ không còn xa lạ với cụm từ Tiki đi cùng sao Việt. Đây là dự án đồng hành cùng những sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt ( KOLs – Key Opinions Leaders) ở nhiều lĩnh vực, nổi bật nhất hiện nay là âm nhạc. Có thể nói, Tiki đã có một bước đi vô cùng mạnh mẽ trong chiến lược Marketing lần này.
Vị thế của Tiki trong thị trường thương mại điện tử
Tiki là kênh thương mại điện tử có khởi đầu là một nhà sách trực tuyến tại Việt Nam. Tiki được hình thành vào tháng 3/2010, xuất phát từ niềm yêu thích đọc sách của ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và là CEO của Tiki.vn.
Tiki.vn hiện đã trở thành một nhà bán lẻ trực tuyến đa ngành với hơn 300.000 sản phẩm thuộc 12 lĩnh vực điện tử, phong cách sống và sách. Trong đó sách vẫn là một sản phẩm “nhận diện” thương hiệu doanh nghiệp.
Dựa theo số liệu cập nhật mới nhất từ Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam, trong quý 2/2019 vừa qua, Shopee và Tiki lần lượt nắm chắc hai vị trí dẫn đầu toàn quốc về lượng khách hàng truy cập website. Theo đó, Shopee đạt 38,5 triệu lượt và Tiki đạt 33,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Hai công ty này sau khi vượt qua Lazada lần đầu tiên vào quý 4/2018 thì đến nay vẫn không có dấu hiệu chững lại và thậm chí còn nới rộng khoảng cách so với đối thủ. Vậy điều gì đã dẫn đến sự thành công này của Tiki?
Tiki và chiến lược định vị thương hiệu
Giữ vững chỗ đứng trên thị trường thương mại điện tử nhờ chất lượng
Hiện nay Tiki là sàn thương mại điện tử duy nhất của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, chỉ đứng sau Shopee, và cũng đồng thời đã vượt mặt Lazada.. Không thể phủ nhận rằng Shopee và Lazada nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các công ty mẹ. Đó chính là các tập đoàn công nghệ có nguồn lực tài chính dồi dào và luôn sẵn sàng bơm vốn. Tuy nhiên, Tiki cũng đang có khá nhiều cổ đông trong và ngoài nước như VNG, JD.com, Sumitomo…
Về cơ bản, những sản phẩm Tiki phục vụ đa phần nhận được những phản hồi rất tích cực về phía khách hàng. Có tới 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Tiki. Với 400.000 lượt khách mua hàng tại Tiki hàng tháng, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ là 0,95%. Trong khi đó, theo đại diện Tiki, tỷ lệ thanh toán qua thẻ của Tiki đã đạt 34% và phương thức COD chiếm 66%. Rõ ràng mục tiêu của Tiki chính là cung cấp những sản phẩm với chất lượng tốt nhất tới khách hàng.
Thương hiệu gắn với cung cấp tri thức
Mặc dù hiện nay danh mục sản phẩm đã đa dạng hơn rất nhiều, nhưng nói đến Tiki, chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến dịch vụ cung cấp tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn, đó chính là sách. Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Tiki được đánh giá rất cao.
Ý thức được tiền thân xuất phát là một nhà cung cấp sách và là một sàn thương mại điện tử của Việt Nam, do người Việt làm chủ và phục vụ người Việt, Tiki nhận thức được rất rõ những điểm mạnh mà mình đang có.
“Mục tiêu của chúng tôi là hướng đến việc người tiêu dùng có nhiều trải nghiệm hơn. Nhưng điều quan trọng hơn là người tiêu dùng mua được sản phẩm chất lượng tốt với giá tốt”. Theo bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, quản lý truyền thông và thương hiệu của Tiki
Chiến dịch Marketing Tiki đi cùng sao Việt
Vào ngày 01/04/2019, Tiki nổ phát súng đầu tiên mở màn cho chiến dịch Tiki đi cùng sao Việt với sự góp mặt trong MV của hai nhân tố nổi tiếng trong làng nhạc underground: Masew và B-Ray. Có lẽ sự may mắn lần này đã đến với “Tiki đi cùng sao Việt” khi MV này đã nhanh chóng góp mặt vào Top Youtube Trending. Thừa thắng xông lên, phải kể đến những cái tên KOLs tiếp theo trong chiến dịch này như Đức Phúc, Chi Pu, Min, K-ICM ft. Jack ,… với tần suất dày đặc tới nỗi giới trẻ thường hay trêu đùa với nhau rằng “ Tiki đang chiếm lĩnh thế giới”.
Có thể nói, Tiki đi cùng sao Việt đã khá thông minh và may mắn trong việc “ chọn mặt gửi vàng”. Bởi lẽ những ca sĩ Tiki hướng tới hầu hết là các KOLs có tên tuổi và sự ảnh hưởng khá lớn trong cộng đồng hiện nay. Rõ ràng, đây là một nước đi thông minh với một “người đến sau” trong “miếng bánh” thương mại điện tử đang bị sâu xé. Không phải “miễn phí vận chuyển”, không “giảm giá”, không thả lỏng chính sách người bán, Tiki xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mình ở chất lượng sản phẩm và hướng tới người Việt. Như vậy, KOLs Việt – nâng đỡ tài năng Việt là chiến lược vô cùng hợp với định vị Tiki và mang tính viral cao.
Đi cùng 100 dự án nghệ thuật
Vừa qua, đại diện Tiki trong dự án Tiki đi cùng sao Việt đã xác nhận tài trợ cho 100 sản phẩm âm nhạc trong thời gian tới. Ông Bùi Ngọc Hiển – Giám đốc thương hiệu và Truyền thông của Tiki chia sẻ rằng:
“Chúng tôi tâm niệm mọi việc Tiki làm đều hướng đến làm sao để mang lại giá trị lớn nhất cho khách hàng, thị trường và xã hội. Ngoài việc chia sẻ những giá trị của thương hiệu Tiki thông qua các video ca nhạc, dự án còn thể hiện sự ủng hộ của Tiki dành cho các tài năng nghệ thuật của Việt Nam, từ đó mang đến những sản phẩm âm nhạc ngày càng chất lượng cho giới trẻ cũng như người yêu nhạc trên toàn quốc”,
Đọc thêm: Bamboo Airway sử dụng vũ khí nào để cạnh tranh trên thị trường hàng không?
Chiến dịch Marketing “Tiki đi cùng sao Việt” có gì đặc biệt?
Dự án toàn sao
Chiến lược Tiki đi cùng sao Việt là dự án tập trung hoàn toàn vào KOLs Việt Nam với đối tượng khách hàng hướng tới chủ yếu là độ tuổi từ 15 đến 35 – những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội và có khả năng mua sắm online, chi trả. Sự xuất hiện dày đặc của hộp quà Tiki trong các các MV âm nhạc khiến cho cái tên này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, và dường như không còn trở nên xa lạ như lần đầu xuất hiện.Rõ ràng Tiki có thể đổ tiền làm khuyến mại, giảm giá, tăng số lượng hàng bán như các đối thủ khác nhưng lại đầu tư cho âm nhạc.
Bổ sung yếu tố âm nhạc
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Tiki nói rằng : “’Công ty vẫn liên tục khuyến mại nhưng “vẫn chưa đủ vì còn thiếu một yếu tố quan trọng đó là tinh thần, mà âm nhạc chính là cách ‘chăm sóc’ tinh thần”. Chẳng lẽ “ sách” vẫn chưa đủ làm tinh thần hay sao?
Câu trả lời chỉ có thể là dựa vào ” Tiki đi cùng sao Việt”, Tiki đang muốn đẩy mạnh vị trí của mình vươn xa hơn cái tên “ sàn thương mại điện tử”, đó chính là ủng hộ, phát triển và đầu tư mạnh cho thế hệ trẻ Việt, trước mắt là các thế hệ KOLs, với mong muốn cái tên khi nhắc tới sàn thương mại điện tử Việt, cái tên Tiki sẽ xuất hiện đầu tiên, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển về mặt kinh doanh, mục tiêu then chốt cho bất kì một doanh nghiệp nào.
Tiki cùng với chiến dịch marketing đốt tiền “ Tiki đi cùng sao Việt”, dù bị nhận định là “ quảng cáo lộ liễu”, thế nhưng dù sao cũng góp phần rất lớn cho thành công của những ca sĩ trẻ hiện nay.
Còn bạn? Bạn nghĩ sao về chiến dịch này?
Nguồn: Công ty Giải pháp và Công nghệ OOC
Đọc thêm: Sơn Tùng MTP cùng chiến lược Marketing bài bản nhất Vpop