Chuyển đổi số là gì?
5/5 - (1 vote)

Trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu mà mọi quốc gia trên thế giới đều đang hướng hướng tới. Vậy chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là gì?

Có nhiều định nghĩa và cách hiểu về chuyển đổi số. Theo quan điểm của FPT, chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Cần phân biệt hai thuật ngữ: “chuyển đối số” và “số hóa”. Số hóa là việc biến đổi các giá trị thực sang dạng số. Còn chuyển đổi số là cấp độ cao hơn một bậc, một pha hoàn thiện của số hóa. Cụ thể sau khi dữ liệu đã được số hoá, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data,… để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị khác.

Chuyển đổi số diễn ra khi nào?

Không có một đáp án thống nhất cho câu hỏi “chuyển đổi số diễn ra từ bao giờ?”. Nhưng chúng ta đã biết có những câu chuyện về thành công điển hình của các doanh nghiệp toàn cầu nhờ chuyển đổi số đã tạo ra giá trị trên thế giới. Một ví dụ, DuPont – Tập đoàn đa ngành trị giá hơn 80 tỷ USD hiện diện tại hơn 100 quốc gia, với các chương trình chuyển đổi công nghệ  đã tạo ra hiệu quả to lớn: điển hình như tiết kiệm 1,6 tỷ USD chi phí công nghệ thông tin; tạo ra hàng tỷ USD lợi ích; giảm 90% thời gian xử lý đơn hàng; thúc đẩy sự phát triển nhiều công cụ quản trị mới cho các đối tác công nghệ hàng đầu như Microsoft, SAP, AT&T.

Năm 2016. PwC thực hiện khảo sát có tên “Công nghiệp 4.0: Xây dựng công ty kỹ thuật số”. Phạm vi là 2.000 công ty trên 26 quốc gia. Kết quả cho thấy, tỉ lệ phần trăm kỹ thuật số hóa của những công ty này sẽ tăng từ 33% lên 72% trong vòng 5 năm tới. Hơn thế nữa, các công ty này còn dành 5% doanh thu để đầu tư vào kỹ thuật số hóa. 

Từ đó, có thể thấy rõ rằng, chuyển đổi kỹ thuật số đã, đang và vẫn sẽ là xu hướng chiến lược của các doanh nghiệp trong tương lai.

Chuyển đổi số có ích lợi gì?

Có nhiều lợi ích thu được:

  •  Tối giản hóa và giảm chi phí quản lý, vận hành
  • Cải thiện chiến lược khách hàng
  • Xác định chính xác phân khúc thị trường và khách hàng tiềm năng 
  • Cập nhật nhanh chóng và chính xác nhờ hệ thống thông tin, báo cáo thông suốt, kịp thời.
  • Tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới.
  • Trải nghiệm khách hàng toàn cầu
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Tăng sự nhanh nhẹn và đổi mới

Theo báo cáo của các tổ chức uy tín trên thế giới, quyết tâm chuyển đổi mạnh mẽ sẽ khiến các nước đang phát triển, trong đó có thể giúp Việt Nam tăng năng suất lao động lên từ 30 – 40%, đóng góp đến 20 – 30% tăng trưởng GDP, tránh được bẫy thu nhập trung bình.

Vì sao phải chuyển đổi số?

Ngoài lý do đến từ những lợi ích to lớn kể trên, thì không thể không nhắc tới các tác động ngoại cảnh gồm 3 nguyên nhân chủ yếu:

  • Thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi nhanh với ngày càng nhiều yêu cầu về tiện ích sản phẩm, dịch vụ.
  • Công nghệ trên thế giới thay đổi từng ngày và mang lại nhiều tiềm năng, lợi ích to lớn. Để luôn đứng vững hoặc tạo ra bước đột phá, doanh nghiệp cần phải không ngừng đổi mới để phù hợp với xu thế phát triển chung.
  • Trên thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng đã thay đổi, ngày càng mạnh lên, sở hữu nền tảng số hóa cho phép họ có thể triển khai vận hành hiệu quả nhanh hơn, tiết kiệm hơn, chất lượng hơn. Điều này khiến mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, vì vậy việc chuyển đổi  kỹ thuật số là bắt buộc với các doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Các doanh nghiệp cần hiểu rõ và có chiến lược cụ thể cùng sự đầu tư tương xứng mới có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Tham khảo bài viết:

Chuyển đổi số: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo