Lịch sử hình thành OKR
5/5 - (1 vote)

OKRs là phương pháp quản trị và làm việc hiệu quả đã đưa Google từ một công ty Startup trở thành một “gã khổng lồ” công nghệ. Thêm vào đó là hàng loạt các Startup “kỳ lân” khác như LinkedIn, Twitte và Uber…

Nói một cách đơn giản, OKR (Objectives and Key results) là một phương pháp quản trị doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp định lượng và tạo ra những kết quả then chốt (key results) cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu (objectives) trong một thời hạn nhất định, thường là theo quý. Các chỉ số OKR có thể được sử dụng ở cấp độ công ty, đội nhóm hoặc cá nhân. Đồng thời, có thể được chia sẻ trong toàn doanh nghiệp với ý định cung cấp cho các phòng ban thấy rõ các mục tiêu và kết quả trọng yếu. Qua đó, có sự ưu tiên các và tập trung nỗ lực vào những công việc quan trọng nhất.

Lịch sử ra đời và phát triển của OKRs

Cha đẻ của OKRs – Andy Grove là một kỹ sư và là doanh nhân kỳ cựu trong ngành công nghiệp bán dẫn. Ông cũng chính là CEO thành công của tập đoàn Intel. Trong những năm 1970, dựa trên nền tảng là phương pháp MBO, Andy đã sáng tạo và cải tiến ra phương pháp OKRs. Sau đó, ông đã ứng dụng trong quản lý tại tập đoàn Intel và đạt được thành công lớn. Các cột mốc quan trọng trong sự ra đời của phương pháp OKRs:

  • Thập niên 1960, MBO là phương pháp được sử dụng nhiều trong hệ thống quản lý. Tuy nhiên, khi triển khai, Andy Grove đã nhận thấy được nhiều mặt hạn chế của phương pháp này.
  • Sau đó, ông đã sáng tạo và tránh những cạm bẫy từ phương pháp MBO.
  • Năm 1974, Andy Grove trở thành CEO của Intel và ông ứng dụng phương pháp OKRs vào quản lý.
  • Đến năm 1975, OKRs đã thực sự trở thành “hiện thực” và hoạt động vô cùng trơn tru tại Intel.
  • Vào năm 2000, John Doerr đã mang OKRs đến với 2 nhà sáng lập của Google – Larry Page và Sergey Brin. Ông đã mang đến một buổi thuyết trình được thiết lập theo OKRs với mục tiêu và kết quả then chính rõ ràng. Sau buổi thuyết trình, 2 nhà sáng lập của Google đã lựa chọn OKRs như một phương pháp quản trị được thống nhất áp dụng tại Google.

Câu chuyện thành công của Google

Nhiều công ty đã áp dụng thành công và phát triển nên hương vị OKR độc đáo của riêng họ. Và trái lại cũng có bên đã thất bại trong việc áp dụng OKR và quyết định từ bỏ. Năm 2003, Sundar Pichai, một trong 3 CEO hiện nay của Google đảm nhận chức phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Google. Mục tiêu của anh là thiết kế lại toàn bộ một trình duyệt website mới, đó chính là Google Chrome. Mục tiêu của Google Chrome: Phát triển một nền tảng thế hệ tương lai cho ứng dụng website. Kết quả then chốt là Chrome xuất hiện trên thị trường. Và trong 7 ngày phải đạt được 20 triệu người.

Có nhiều cải tiến đáng kể được đưa ra, nhưng trình duyệt Chorme chỉ chiếm được 3% thị phần trình duyệt website. Sau đó, không đủ đạt được kết quả then chốt. Vì vậy, Google quyết định chia nhỏ mục tiêu trên và đưa ra một OKRs “con”. Trong đó: Mục tiêu mới được đặt ra “làm website được trình duyệt nhanh như tạp chí”. Kết quả mới đã tăng tốc độ Javascript hơn 10 lần sau 4 tháng và 20 lần trong 2 năm. Đến năm 2010, Chorme đã đạt mục tiêu 111 triệu người dùng.

Những con số thú vị về phương pháp OKRs

Nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại một doanh nghiệp có ứng dụng phương pháp OKRs trong quản lý. Thành viên của tổ nghiên cứu đã thống kê được những điều thú vị về phương pháp cải tiến này.

  • 15% nhân viên nắm chắc được chiến lược và định hướng phát triển của công ty.
  • Hơn 55% nhân viên đồng ý rằng họ được truyền tải thông điệp về sứ mệnh rất dễ hiểu.
  • Gần 20% nhân viên thấy họ yêu công việc và trở nên gắn bó hơn với công ty.
  • Gần 50% nhân viên cảm thấy hài lòng với hệ thống quản lý đánh giá.

Tham khảo thêm tại : 

Đánh giá nhân viên thời chuyển đổi số

Xây dựng và ứng dụng chỉ số KPIs

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo