Personal branding vốn không phải là câu chuyện của những người nổi tiếng hay có chức vụ cao. Nó là việc mà mỗi người nên cần đầu tư thời gian để xây dựng và phát triển. Ngay bạn bạn đang là một sinh viên đang bận rộn với các project tại trường đại học thì việc thể hiện đúng giá trị và định vị của bản thân với giáo viên mà bạn bè là điều luôn cần thiết. Đặc biệt, trong quá trình ứng tuyển, personal branding có thể khiến bạn nổi bất hơn bất kỳ đối thủ nào.
1. Thương hiệu tuyển dụng cá nhân là gì?
Thương hiệu là một tài sản quan trọng của cá nhân, nhưng không phải ai cũng biết cách khai thác. Xây dựng tuyển dụng là cách làm thế nào để bạn quảng cáo bản thân hay làm thế nào để người đối diện định giá đúng giá trị của bạn. Personal branding giống như một bức tranh toàn cảnh thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách, phong thái – cái mà bạn muốn cả thế giới nhìn nhận. Dù không cần poster hay TV commercial thì personal branding có thể nói lên câu chuyện, cách ứng xử, thái độ, cách hành xử của bạn – đơn giản nó thể hiện bạn là ai.
Mỗi người sẽ có một chiến dịch personal branding với mục đích khác nhau. Nhưng nhìn chung, hiệu quả mà thương hiệu cá nhân mang lại là rất lớn. Không chỉ hữu ích trong việc quản lý các mối quan hệ, uy tín, danh tiếng của bạn mà còn tạo ra các giá trị tích cực cho con đường sự nghiệp của bạn.
2. Tại sao chúng ta cần xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân của bạn về cơ bản giúp bạn tiếp thị bản thân và chuyên môn nghề nghiệp nhưng người quan tâm – nhà tuyển dụng. Nó báo hiệu những gì bạn đại diện, những gì bạn đã đạt được và những gì bạn có thể đạt được. Có một thương hiệu cá nhân có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích khi tìm kiếm một công việc mới và trở nên hữu ích cho sự nghiệp của bạn.
Trở nên xuất chúng trước mắt nhà tuyển dụng
Những người quản lý tuyển dụng đang lùng sục trên web để nghiên cứu những ứng viên phù hợp nhất. Vì vậy xuất hiện một cách xuất chúng trước các nhà tuyển dụng tiềm năng với thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, xuyên suốt sẽ là một sự đầu tư sáng giá cho cơ hội việc làm của bạn. Bằng một ấn tượng mạnh mẽ từ hiệu quả truyền thông cá nhân, các ứng cử viên trở nên sáng giá trong mắt headhunt mà không cần quá nhiều nỗ lực. Chắc chắn, những cá nhân có personal branding dành được nhiều sự chú ý của các nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn trực tiếp.
Thể hiện rõ mục tiêu, ý chí làm việc của cá nhân
Một thương hiệu cá nhân nhất quán cho phép các nhà tuyển dụng tiềm năng biết rằng bạn có định hướng mục tiêu và có kế hoạch tổng thể cho sự nghiệp của mình — hoặc ít nhất là một chiến lược tập trung để đạt được mục tiêu của mình. Như vậy, dựa vào một personal branding rõ ràng, nhà tuyển dụng có thể tìm ra ứng viên có thái độ nghiêm túc và mong ước cống hiến hết mình cho công việc họ đang ứng tuyển. Những cá nhân có định hướng không rõ ràng thường sẽ là những cái tên bị loại sau vòng đánh giá hồ sơ. Vì vậy, xây dựng một personal branding thể hiện rõ ý chí và mục tiêu là những gì đơn giản giúp gia tăng cơ hội việc làm.
Thể hiện đúng giá trị của bản thân
Một personal branding nhất quán là một công cụ tiếp thị đóng vai trò như một bảng quảng cáo cá nhân của riêng bạn. Tùy từng giai đoạn mà “bảng quảng cáo” này sẽ phát triển và thay đổi. Sử dụng thương hiệu cá nhân của bạn để kể câu chuyện của riêng bạn, giải thích các giá trị cốt lõi của bạn và cung cấp thông tin chi tiết về các kỹ năng và niềm đam mê có là một nhưng điều mà một CV truyền thống không thể lột tả hết. Cho nhà tuyển dụng cơ hội hiểu rõ hơn về bạn cũng chính là cách bạn tìm đến người nhận ra đúng giá trị của bạn.
3. Các cách xây dựng thương hiệu cá nhân
Đối với những người tìm việc, bước quan trọng nhất để phát triển thương hiệu cá nhân của bạn là xác định thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì. Giá trị cốt lõi của bạn là trái tim của thương hiệu của bạn. Nó là nền tảng cho tất cả các chiến lược giao tiếp của bạn. Tự hỏi bản thân một vài câu hỏi. Động lực nào khiến bạn thức dậy vào buổi sáng và giải quyết một ngày? Tại sao bạn là duy nhất? Bạn đam mê điều gì?
Khi bạn bắt đầu trả lời những câu hỏi này, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ thành hình. Một khi bạn đã khám phá ra các giá trị cốt lõi của mình, bạn có thể dễ dàng soạn thảo tuyên bố tầm nhìn cá nhân của mình. Tuyên bố về tầm nhìn của bạn sẽ đóng vai trò là ánh sáng dẫn đường cho bạn và sẽ giúp bạn luôn kiểm soát được khi bạn tiếp tục tìm kiếm và quảng bá bản thân.
Bạn có thể nghĩ rằng “nhà văn”, “giám đốc” hoặc “người sáng tạo nội dung” là đủ cho một thương hiệu cá nhân, nhưng thực sự, đó chỉ là những chức danh công việc. Để phát triển thương hiệu thực tế của mình, bạn sẽ cần phải suy nghĩ nhiều hơn một chút về những gì bạn thực sự tạo ra (hoặc hy vọng sẽ tạo ra) hàng ngày với công việc của mình. Dưới đây là một số cách để quảng bá tài năng thích hợp của bạn.
Quảng bá thương hiệu cá nhân của bạn
Truyền thông xã hội
Xây dựng một hồ sơ truyền thông online mạnh mẽ sẽ thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng. Sử dụng LinkedIn, Facebook, Twitter và các nền tảng khác để tạo và hiển thị profile chuyên nghiệp được cập nhật thường xuyên với thông tin về nghề nghiệp của bạn. Hãy sử dụng cùng một ảnh đại diện và ảnh nền trên tất cả các mạng để dễ dàng nhận dạng. Đảm bảo rằng thông tin tiểu sử của bạn được liệt kê giống nhau trên tất cả các trang web. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số nền tảng phù hợp hơn với các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Dưới đây là bảng phân tích về cách một số trang web hàng đầu có thể mang lại lợi ích cho người tìm việc:
1. LinkedIn
- Thêm video vào hồ sơ LinkedIn của bạn để thể hiện kinh nghiệm và quan điểm của bạn
- Sử dụng phân loại thông tin trên LinkedIn để làm nổi bật thành tích của bạn, đặc biệt là các giải thưởng, kỹ năng, kinh nghiệm.
- Cập nhật dòng tiêu đề và ảnh của bạn để phản ánh thương hiệu của bạn.
- Hãy nhớ bao gồm LinkedIn như một phần của kế hoạch nội dung của bạn và lên lịch cho các bài đăng.
2. Facebook
- Thắt chặt các kiểm soát của bạn để bài đăng, ảnh và / hoặc hoạt động của bạn không được đặt ở chế độ công khai.
- Sử dụng Danh sách Facebook để dễ dàng sử dụng các cài đặt tùy chỉnh.
- Sử dụng một cách chiến lược Sự kiện trong đời để đăng thành tích của bạn lên Dòng thời gian. Đặt các bài đăng đó ở chế độ công khai để người tuyển dụng có thể nhìn thấy chúng.
3. Twitter
- Lên lịch Twitter mỗi ngày để trả lời, tweet lại và trò chuyện.
- Sử dụng chức năng để thiết lập danh sách cho khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp, nguồn tin tức, v.v.
- Cập nhật tiểu sử của bạn để phản ánh tuyên bố, tầm nhìn cá nhân của bạn.
- Hãy quan tâm đến những người bạn theo dõi và những người theo dõi bạn.
4. YouTube
- Tạo phần giới thiệu và phần kết thúc nhất quán cho video của bạn.
- Đảm bảo rằng ánh sáng và nền cho video của bạn được trau chuốt và chuyên nghiệp.
- Theo dõi chặt chẽ các bình luận bao gồm mô tả chi tiết về video của bạn.
5. Instagram
- Thiết lập tính nhất quán và tiêu chuẩn chất lượng.
- Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác, hãy giới thiệu tác phẩm của bạn và kể câu chuyện của nó — tất nhiên là một cách chuyên nghiệp.
- Sử dụng thẻ tag để tiếp cận những người có cùng chí hướng.
Website
Thiết lập trang web, blog hoặc trang giật gân của riêng bạn như about.me để thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn trong một lĩnh vực cụ thể. Còn cách nào tốt hơn để hiển thị những gì bạn biết ngoài việc tạo ra nội dung của riêng bạn? Việc cung cấp một blog hoặc trang web chuyên nghiệp với các bài đăng sâu sắc và thông tin có liên quan đến ngành được nhắm mục tiêu của bạn cho thấy bạn đã có lượng kiến thức chuyên ngành tốt và niềm đam mê với lĩnh vực bạn theo đuổi.
Hồ sơ xin việc
Là một ứng viên xin việc, hãy đảm bảo rằng CV và thư xin việc của bạn thật chỉn chu và được tùy chỉnh cho từng vị trí. Thực hiện các tuyên bố thương hiệu quan trọng từ phương tiện truyền thông xã hội và trang web Kết hợp với CV bản cứng được đầu sẽ giúp bạn đạt được sự nhất quán cuối cùng. Hãy chọn lọc các tài liệu, thông tin nổi bật giúp nhà tuyển dụng nhớ bạn ngay lập tức và lâu dài.
Kết nối trực tiếp
Mạng lưới chuyên nghiệp của bạn mang lại những cơ hội tuyệt vời để quảng bá thương hiệu cá nhân nhất quán và giúp bạn nổi tiếng với kiến thức chuyên môn của mình. Tìm cách phát triển mạng lưới của bạn bằng cách tham dự các sự kiện chuyên nghiệp và liên hệ với các đồng nghiệp hiện tại và trước đây để tiếp thị bản thân và định hình bản sắc của bạn. Đừng quên in danh thiếp có thể truyền tải thêm tuyên bố thương hiệu cá nhân và bản sắc trực quan của bạn.
Liên hệ
Công ty Giải pháp Công nghệ OOC
_______________________________
Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp digiiMS
digiiHRCore | digiiC&B | digiiCAT | digiiTeamW (KPI, OKR)
Hotline/Zalo: 0886595688
Email: [email protected]
Website: https://ooc.vn
VP: Tầng 15, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.