Công nghệ

7 xu hướng chuyển đổi ngành tư vấn quản lý năm 2022

7 xu hướng chuyển đổi ngành tư vấn
Rate this post

Các xu hướng tư vấn quản lý vào năm 2022 sẽ được định hình bởi các tác động của đại dịch Covid-19. Cuộc suy thoái toàn cầu tiếp theo dự kiến ​​sẽ dẫn đến sự suy thoái 14% trong ngành tư vấn quản lý toàn cầu. Điều này là tác nhân không nhỏ buộc các công ty ty vấn phải có tư duy và kế hoạch thay đổi phù hợp để vững trước cơn sóng dữ này. Nhận ra những thách thức từ thị trường và tác nhân xung quanh, các công ty tư vấn quản lý cần tinh tế nhận ra 7 xu hướng chuyển đổi và thích nghe trong vào sau đại dịch. Dự báo, ngay cả sau đại dịch, những xu hướng này vẫn sẽ là nền tảng chính để doanh nghiệp tư vấn phát triển bền vững. 

1. Kỉ nguyên số

Sau đại dịch, tầm quan trọng của công nghệ trở nên vô cùng nổi bật đối với doanh nghiệp. Không lấy làm ngạc nhiên khi sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực nghiên cứu cũng liên quan đến kỹ thuật số.

Tư vấn thường được biết là một ngành yêu cầu lao động chuyên môn cao, nhưng hiện nay nó cũng không thể đứng ngoài công cuộc kỹ thuật số hóa. Trí tuệ nhân tạo và quy trình tự động đóng vai trò là những công cụ hữu ích giúp tư vấn viên xử lý và phân tích cùng lúc một lượng lớn dữ liệu. Những công cụ này đưa ra thông tin nhanh hơn và chính xác hơn cho hoạt động của doanh nghiệp trong bán hàng, chăm sóc khách hàng, vận hành, nguồn cung ứng,…. Tìm ra những cơ hội mới và phát triển chiến lược cho đối tác sẽ trở nên dễ dàng hơn khi có sự trợ giúp tích cực từ công nghệ kỹ thuật số.

Tìm hiểu thêm: Nghề tư vấn quản lý là gì?

2. Con người

Con người vẫn sẽ là nhân tố chính, quan trọng bậc nhất trong lĩnh vực này. Bằng vốn kinh nghiệm dày dặn, các chuyên trong ngành có thể tư vấn trực tiếp, cụ thể với mô hình, loại hình doanh nghiệp. Những nhu cầu đòi hỏi của khách hàng luôn tăng lên, nó buộc các nhà tư vấn phải luôn học hỏi để nâng cao kiến thức . Tư vấn viên cần luôn cập nhật mới trong xu hướng, thể chế và thách thức ngành, đồng thời phát triển bộ kỹ năng để đáp ứng đa dạng và tăng lên không ngừng của khách hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh áp dụng sâu rộng công nghệ vào tư vấn, chuyên gia, tư vấn viên cũng cần nhanh chóng thích nghi và làm chủ công cụ. Nhưng nỗ lực vận dùng công nghệ vào ngành sẽ trở nên vô nghĩa nếu con người bên trong chưa sẵn sàng làm chủ nó. Để đứng vững trong một thi trường đầy cạnh tranh và  ngày cảng trở nên chật hẹp, phát triển con người vẫn luôn là yếu tố chiến lược.

3. Sự gia nhập của những “người chơi mới” trong ngành.

Chuyên gia Rita McGrath, một giáo kinh tế học tin rằng các công ty tư vấn đang đối mặt với một mối đe dọa. Đứng trước một những nhu cầu không ngừng tăng lên, doanh nghiệp luôn tự tìm đa dạng nhiều nguồn lực tư vấn trên thị trường để đáp ứng nhanh mạnh. Điều này đã chào đón những sự gia nhập của người chơi mới trong ngành như các freelancer và nguồn lực cộng đồng (crowdsourcing). Với sự tiến ích từ internet,  các cá nhân là các chuyên gia tư vấn qunr lý cũng có thể trở thành những freelancer tư vấn độc lập, không phụ thuộc vào các công ty truyền thống. 

Trong khi đó, crowdsourcing là cộng đồng những cá nhân có kinh nghiệm lĩnh vực trong một ngành nào đó, cụ thể là ngành tư vấn cũng được đón nhận rộng rãi bởi các doanh nghiệp. Những nhà chiến lược hoàn toàn có thể tin vào quyết định của mình khi chọn ra những cá nhân trọng cộng đồng crowdsourcing để tư vấn cụ thể về một vấn đề nòa đó trong doanh nghiệp. Không thể phụ nhận rằn, hình thức tư vấn freelancer và crowdsourcing cho thấy những linh goạt và tùy chỉnh, thúc đẩy quyết định sử dụng dịch vụ của khách hàng. 

Mặt khác, xu hướng này chính là mối đe dọa trực tiếp đến sức hút của các công ty tư vấn quản lý truyền thống khi đồng thời cũng lúc đáp ứng những nhu cầu tăng lên không ngừng của khách hàng và sự gia nhập của những dịch vụ tư vấn mới. 

Tìm hiểu thêm: Trends Transforming The Management Consulting In 2022

4. Sự hợp tác đang trở nên phổ biến hơn

Không công ty tư vấn nào có thể uyên thâm am hiểu tất cả các ngành nghề. Vì vậy, nếu đối tác yêu cầu một nền tảng kinh nghiệm có đủ chiều sâu và rộng, các công ty tư vấn cần tìm kiếm sự cộng tác từ nhiều đối tác khác nhau. Họ có thể kết hợp với các công ty tư vấn khác, công ty khỏi nghiệp với công nghệ hiện đại hoặc các nhà tư vấn độc lập để củng cố năng lực trước những đòi hỏi của khách hàng. Đây là cách tốt nhất để lấp đầy khoảng trống kiến thức, công nghệ mà công ty có thể có ngay tại thời điểm chạy dự án.  Thông thường các doanh nghiệp cũng có xu hướng hướng đề xuất sự cộng tác giữa nhiều đơn vị tư vấn trong một kế hoạch chiến lược tổng thể.

Big Data, AI, quy trình tự động đã kéo các doanh nghiệp vào quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ trong khâu quản lý. Vậy nên, những phần mềm công nghệ sẽ là thứ doanh nghiệp tìm kiếm sau cùng sau quá trình tư vấn và chuyển đổi. Công ty tư vấn nên đảm bảo đặc công nghệ vào trung tâm những chỉ dẫn, lời khuyên cho doanh nghiệp. Nếu đây là một điểm chưa mạnh, thì hợp tác với các công ty công nghệ sẽ là lựa chọn sáng suốt.

5. Mô hình thanh toán và định giá đang thay đổi

Theo Consultancy.uk, cùng với các chỉ số hiệu suất dựa trên giá trị nói trên, nhu cầu của  các mô hình thanh toán và định giá phi truyền thống cũng đang tăng. Trong trường hợp định giá và thanh toán truyền thống cho các dịch vụ tư vấn sẽ được tính phí theo định kỳ hoặc khi hoàn thành dự án, một số khách hàng hiện đang yêu cầu các gói thanh toán tùy chỉnh cho phép họ định lượng rõ ràng hơn lợi tức đầu tư của mình. 

Khách hàng cũng tìm kiếm sự minh bạch về tài chính như là yêu cầu trả trước chi phí và thường yêu cầu giảm giá hoặc thời gian giao hàng để đáp ứng các hạn chế về ngân sách. Cân nhắc giữa những yêu cầu khác nhau, nhiều khách hàng bắt đầu ở thế so sánh để đảm bảo nhà tư vấn của họ đủ nhạy cảm với bất kỳ mối lo ngại nào về chi phí có thể phát sinh. Điều này sẽ làm tăng áp lực đối với các tổ chức tư vấn vốn đã quá tải.

Một cách rõ ràng là ngành tư vấn quản lý không tránh khỏi những xu hướng và những cản trở ảnh hưởng đến các ngành khác. Vì vậy, rất nhiều nhà tư vấn đang phải điều chỉnh để đáp ứng sự thay đổi của các yêu cầu nhạy cảm về giá, thời gian và kiến thức chuyên môn về công nghệ. Suy cho cùng, ở trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh như vậy, thích nghi có thể là lựa chọn duy nhất để tồn tại và phát triển của các nhà tư vấn. Hàng loạt tư vấn viên đang nỗ lực để đạt được điều đó bằng cách cộng tác với các đối tác, sửa đổi mô hình thanh toán hay cung cấp tính linh hoạt, điều mà được kỳ vọng ngày càng cao từ khách hàng.

Tìm hiểu thêm: TOP 10 công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam

6. Tư vấn từ xa

Làm việc từ xa là điều mà các chuyên gia tư vấn đã quen, đặc biệ với những hạn chế từ đại dịch  làm việc tại nhà sẽ tiếp tục là xu hướng vào năm 2022. Tuy nhiên, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp cũng tham gia vào làm việc từ xa sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận mới. Công ty tư vấn quản lý của Úc Bendelta đã theo dõi nhanh nền tảng tư vấn ảo của họ có tên là Reach trong đại dịch, xác nhận rằng việc cung cấp 100% ảo và kỹ thuật số có thể mang lại kết quả tương tự như tư vấn và đào tạo truyền thống.

7. Kết quả định lượng

Bất chấp sự suy thoái dự kiến ​​của ngành do sự ảnh hươn của đại dịch và khủng hoảng toàn cầu, nhiều doanh nghiệp vẫn sẽ tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhà tư vấn. Mặc dù xu hướng đối với hiệu suất dựa trên giá trị không phải là mới, nhưng xu hướng nàychính là sức ép trong bối cảnh hiện tại. Các công ty thuê tư vấn vào năm 2022 sẽ mong đợi nhận thấy giá trị hữu hình từ các khoản đầu tư của họ, được trả cho các chiến lược tạo phí trước đây, chẳng hạn như mở rộng, chuyển đổi. Như vậy, các nhà tư vấn sẽ được mong đợi thực hiện các giải pháp hiệu quả về chi phí, thay vì ưu tiên chẩn đoán tốn kém. Họ sẽ cần đảm bảo rằng các chiến lược phù hợp với thực tế hoạt động và kết quả có thể định lượng được trong mắt khách hàng của họ.

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo