Doanh nghiệp có nên triển khai KPI và OKR cùng lúc?

Rate this post

Last updated on 25/05/2023

Trong quản trị doanh nghiệp, KPI và OKR là các phương pháp vô cùng hữu hiệu. Vậy OKR và KPI là gì, doanh nghiệp có nên triển khai đồng thời cả 2 không?

OKR

OKR (Objectives and Key Results) là một hệ thống quản trị mục tiêu. Doanh nghiệp sử dụng OKR để định lượng và tạo ra những kết quả then chốt (key results) cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu (objectives) trong một thời hạn nhất định. Tại các công ty, tổ chức, OKRs thường được sử dụng để thực hiện các mục tiêu chiến lược.  Bằng cách này, công ty đạt được hiệu quả, tiết kiệm thời gian và nhân lực nhất. 

So với phương pháp quản lý mục tiêu truyền thống, OKRs đem lại cho bạn nhiều điểm tích cực hơn:

  • Giảm thời gian thiết lập mục tiêu 
  • Xây dựng được các mục tiêu hợp lý hơn và được cam kết thực hiện từ nhân viên 
  • Đề cao được tính tự chủ và trách nhiệm của của mọi cá nhân trong doanh nghiệp
  • Tăng cường giao tiếp minh bạch 
  • Tăng kết nối giữa các bộ phận, giữ cá nhân với công ty
  • Giảm thời gian giải quyết khúc mắc, tăng hiệu suất làm việc
  • Tăng tốc độ phản ứng của toàn doanh nghiệp
  • Tạo cảm hứng cho toàn bộ nhân viên, thúc đẩy thực hiện các mục tiêu táo bạo, giúp doanh nghiệp bứt phá
  • Góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trở thành phễu lọc giúp công ty lựa chọn được “con người phù hợp”

Tham khảo thêm tại: OKR là gì? Tại sao Google, Uber sử dụng OKR hiệu quả?

KPI

“KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá hiệu suất trọng yếu, hay còn gọi là chỉ số KPI” – digiiTeamW. Chỉ số KPI là hệ thống chỉ số phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu của công ty, bộ phận hay cá nhân. KPI thường được xây dựng theo phương pháp bảng điểm cân bằng (BSC).

Chỉ số KPI có một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra. Cụ thể như sau:

  • Chỉ số KPI là công cụ triển khai và đo lường hiệu quả thực hiện chiến lược. KPI giúp nhà điều hành luôn được cập nhật tình trạng của doanh nghiệp.
  • Đo lường hiệu suất của doanh nghiệp, bộ phận và cá nhân so với mục tiêu đề ra
  • Hỗ trợ cấp quản lý đưa ra chế độ lương thưởng theo kết quả hợp lý. Nhờ vậy, có thể tạo động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn.
  • Giúp nhân viên có cái nhìn tổng thể về mục tiêu công việc. Hiểu rõ các công việc quan trọng, ưu tiên làm trước để đạt mục tiêu.
  • Định hình và phát triển chiến lược của doanh nghiệp theo mục tiêu sâu sát của từng cá nhân.

Tham khảo thêm tại: KPI là gì? Triển khai KPI như thế nào cho hiệu quả?

Sự khác nhau giữa OKR và KPI là gì?

OKR và KPI đều là các phương pháp quản trị theo mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy đều hướng tới việc triển khai các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp thành các chỉ tiêu có thể đo đếm được. Nhưng giữa hai phương pháp vẫn có nhiều điểm khác biệt.

  • Trong khi mục tiêu KPI thường có thể đạt được và thể hiện đầu ra của một quá trình hoặc dự án. Thì các mục tiêu OKR có phần mạnh mẽ và tham vọng hơn. 
  • Hệ thống KPI mang tính hệ thống và dài hạn. Còn OKR lại là những mục tiêu ngắn hạn, khó đo lường chính xác.
  • Nếu KPI dùng để kiểm soát, đo lường, xác định trạng thái và mức độ thành công của một công việc hoặc một hoạt động đang diễn ra. Thì OKR lại có chức năng để truyền cảm hứng và thúc đẩy các nhân viên trở nên tham vọng hơn. Bên cạnh đó là đạt được các mục tiêu vượt khỏi giới hạn vốn có.

Vậy doanh nghiệp có nên triển khai KPI và OKR cùng lúc?

KPI là hình thức đánh giá công việc quen thuộc hơn và được rất nhiều công ty sử dụng. Còn OKRs lại là hình thức quản trị mục tiêu còn khá mới mẻ và còn nhiều e dè trong việc tiếp cận.

Có nên kết hợp triển khai cả 2 không thì câu trả lời chắc chắn là có. Khi kết hợp KPI và OKR, doanh nghiệp có thể tổng hòa ưu điểm của cả 2 phương pháp. 

  • KPI, OKR khi kết hợp sẽ giúp công ty quản lý, thực hiện các mục tiêu quan trọng khác nhau. 
  • Khi thiết lập OKRs, các kết quả chính (KRs) cần phải được đo lường, định lượng, đánh giá cụ thể. Ngoài ra KRs cũng cần được đánh giá trong một khoảng thời gian xác định. 
  • Trong khi đó, KPI là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. KPI được sử dụng để đánh giá hiệu suất làm việc theo thời gian cho một tổ chức, cá nhân, chương trình, dự án, hành động… 

Như vậy, về mặt bản chất, trong nhiều trường hợp OKRs đã bao gồm KPI KPI có thể chính là các KRs.

Triển khai KPI và OKR cùng lúc sẽ đưa đến hiệu suất công việc cao hơn. Trong khi KPI giúp cho nhân viên trong công ty hiểu điều họ cần phải thực hiện. Cũng như những con số, chỉ tiêu mà họ phải hoàn thành.  Còn OKR giúp họ thấy một bức tranh lớn hơn, toàn cảnh hơn và giàu cảm xúc hơn. Từ đó mà tạo ra động lực lớn hơn. Giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

 

 

Contact Us