Công nghệ

Employee Experience – Trải nghiệm nhân viên là gì?

Employee Experience - Trải nghiệm nhân viên là gì
5/5 - (1 vote)

Thật không sai khi nói rằng khách hàng là bộ phận chính của mỗi tổ chức. Tuy nhiên, nhân sự cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp. Các xu hướng gần đây cho thấy rằng xu hướng về nhu cầu việc làm của thế hệ gen Y đã vượt qua biên giới của sức nặng tài chính. Họ trở nên có định hướng hơn về môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp và những tương tác tích cực với tổ chức.

Trải nghiệm nhân viên là gì (EX)?

Theo Forbes, trải nghiệm của nhân viên vượt ra ngoài khái niệm về sự gắn bó của cá nhân với tổ chức, các đặc quyền được cung cấp bởi thương hiệu của công ty hoặc nhà tuyển dụng.

Trải nghiệm nhân viên là gì (EX)

CultureAmp định nghĩa trải nghiệm nhân viên bao gồm những quan sát, cảm xúc và các tương tác của các cá nhân trong suốt hành trình làm việc của nhân viên tại một tổ chức. Trải nghiệm của nhân viên là một cuộc hành trình gồm nhiều điểm chạm. Nó bắt đầu từ những tương tác đầu tiên từ bức email mời phỏng vấn đến các bước cuối cùng của kết thúc hợp đồng. Không gian làm việc, văn hóa doanh nghiệp và công nghệ của công ty là tất cả các yếu tố tạo nên một trải nghiệm nhân viên toàn diện.

Nói ngắn gọn, trải nghiệm của nhân viên là làm cho nhân viên hào hứng, tự hào, hạnh phúc và tin tưởng vào công việc mà họ làm. Các công ty có khả năng làm điều này tạo ra trải nghiệm tích cực cho nhân viên. Trong khi đó, các công ty chưa chú trọng việc này có thể dễ dàng đánh mất nguồn nhân lực chất lượng. Đó là một kết quả dễ thấy khi phần lớn quyết định gắn bó làm việc của nhân viên được quyết định bởi sự sẵn lòng và khả năng đáp ứng và vượt quá các nhu cầu, kỳ vọng và tiêu chuẩn của họ với tổ chức.

Tại sao nó lại quan trọng?

Trải nghiệm nhân viên đang quan trọng hơn bao giờ hết. Và nó đang tạo ra một cuộc cạnh tranh giữa các công ty, không chỉ đơn thuần là thị phần mà còn là cuộc chiến chiêu mộ và giữ chân nhân tài. Lợi ích tài chính không phải là động lực chính của nhân viên và tập trung vào EX là hành động cạnh tranh nhất mà một tổ chức có thể thực hiện để thu hút nguồn nhân lực tài năng một cách bền vững. 

Mọi công ty đều muốn nhân viên hạnh phúc, nhưng trải nghiệm của nhân viên còn vượt xa việc khiến mọi người hài lòng. Dưới đây là 10 lý do tại sao trải nghiệm của nhân viên lại quan trọng.

Tại sao nó lại quan trọng

Tìm hiểu thêm: 5 xu hướng nguồn nhân lực đáng lưu ý vào năm 2022

1. Thu hút và giữ chân nhân tài – Giảm chi phí tuyển dụng

Không chỉ tiền lương hoặc phụ cấp, người lao động ngày nay có xu hướng tìm kiếm một môi trường làm việc thân thiện có thể gắn kết các giá trị tinh thần. Dưới góc nhìn của nhà quản lý, khi có thể quản lý trải nghiệm nhân viên hiệu quả có thể giữ chân nguồn nhân sự chất lượng – đảm bảo hiệu suất và chất lượng công việc. Đồng thời, doanh nghiệp có thể hoàn toàn cắt bỏ chi phí tuyển dụng, onboarding và đào tạo đắt đỏ. 

2. Tăng khả năng gắn kết – tạo động lực làm việc

Lực lượng lao động của một công ty luôn hoạt động theo các nhóm, phòng ban và tinh thần team building vô cùng quan trọng. Trải nghiệm của nhân viên tồi có thể đẩy mọi người ra xa nhau; những trải nghiệm tốt được chia sẻ mang họ lại với nhau. Và tạo ra các giá trị tích cực cho các mối quan hệ tại nơi là việc cũng như kết quả công việc. 

3. Tương hỗ lẫn nhau

Trải nghiệm tốt là khi nhân viên cảm thấy mình được hỗ trợ, có đồng đội và mong muốn được cống hiến nhiều hơn. Trải nghiệm tốt giúp nhân viên cố gắng hết sức mình. Nếu nơi làm việc của họ tạo ra không khí hỗ trợ, nhân viên sẽ cảm thấy tự tin về công việc của họ và ít sợ thất bại hơn.

4. Cải thiện mức độ tương tác

Những nhân viên có cái nhìn tích cực về nơi làm việc sẽ có một mức độ hào hứng nhất định về công việc của họ. Họ chăm chú và gắn bó, sẵn sàng làm hết sức mình.

5. Thúc đẩy sự hợp tác

Với trải nghiệm tích cực khi cộng tác với đồng nghiệp của họ, nhân viên sẽ không ngại yêu cầu giúp đỡ, cung cấp hướng dẫn hoặc làm việc cùng nhau — đặc biệt là trong một môi trường hỗ trợ họ.

6. Truyền cảm hứng sáng tạo

Sự tích cực tạo ra sự sáng tạo. Khả năng suy nghĩ rõ ràng và sáng tạo dẫn đến lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động. Sự sáng tạo đó tạo ra sự đổi mới, dẫn đến sự phát triển.

7. Phát triển con người

Khi có trải nghiệm tốt, 40 giờ/ tuần không còn là những ngày dài làm việc, chấm công với nhân viên. Họ đang cống hiến. Vậy nên, thúc đẩy trải nghiệm tích cực của nhân viên có thể tác động đến sức khỏe tinh thần tốt hơn. Nó giống như viên thuốc hạnh phúc, giúp nhân viên nhanh chóng vượt stress trong công việc, trở nên tích cực và nâng cao sức bền đến giải quyết vấn đề.   

8. Nâng cao hiệu quả kinh doanh

Trải nghiệm tích cực của nhân viên thúc đẩy điểm mấu chốt của mọi thứ từ hiệu quả tốt hơn đến hoàn thành công việc có chất lượng cao hơn. Nhân viên hạnh phúc sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

9. Tạo ấn hiệu ứng tốt về hình ảnh công ty

Mọi người bàn tán. Khi chủ đề công việc xuất hiện và nhân viên chỉ nói những điều tốt đẹp, lời truyền miệng đó trở thành một phần đặc tính của công ty. Doanh nghiệp có thể cải thiện thương hiệu tuyển dụng và nâng cao khả năng thu hút nhân tài. 

10. Phát triển văn hóa chuyên nghiệp

Những nhân viên cảm thấy hài lòng về nơi họ làm việc sẽ có những đóng góp ngược lại  trong việc xây dựng văn hóa chuyên nghiệp. Ngoài ra, họ làm được nhiều việc hơn, học hỏi được nhiều hơn và cảm thấy thoải mái khi đảm nhận trách nhiệm. Điều đó có thể giúp nâng cao tiêu chuẩn về hiệu suất của doanh nghiệp mà không khiến nhân viên cảm thấy áp lực hoặc bóc lột.

Các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm nhân viên

Jacob Morgan, tác giả của The Employee Experience Advantages, nêu bật ba môi trường cơ bản, bất kể tổ chức lớn hay nhỏ đều cần vận dụng để tạo nên trải nghiệm của nhân viên.

Các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm nhân viên

1. Văn hóa 

Thật khó xác định vì mỗi công ty lại có một văn hóa doanh nghiệp khác nhau. Văn hóa của một công ty có thể những gì truyền tải sứ mệnh, giá trị, thực tiễn và thái độ của công ty. Đó là sự pha trộn giữa phong cách lãnh đạo và cơ cấu tổ chức, ý thức về mục đích và sự kết hợp của những tính cách làm việc. Văn hóa doanh nghiệp là sự rung cảm mà nhân viên cảm nhận được khi bước vào làm việc – nó có thể thúc đẩy hoặc kìm hãm, tiếp thêm sinh lực hoặc tiêu hao, trao quyền hoặc làm nản lòng nhân viên của mình.

2. Không gian làm việc  

Những nhân viên làm việc từ 9h sáng đến 5h chiều trong tầng hầm không cửa sổ, máy lạnh sẽ có trải nghiệm rất khác so với những người làm việc linh hoạt trong một tòa nhà bằng kính mới thoáng mát với phòng tập thể dục trong khuôn viên, căng tin có trợ cấp và phòng thư giãn. Nhân viên hài lòng trong môi trường làm việc của họ sẽ tập trung tốt hơn, cải thiện sức khỏe và làm việc hiệu quả hơn. Và không gian làm việc thực tế không nhất thiết phải luôn luôn ở văn phòng. Quyền tự chủ làm việc tại nhà hoặc trong nhiều không gian làm việc cũng có thể góp phần mang lại trải nghiệm tích cực cho nhân viên.

3. Môi trường công nghệ 

Hãy tưởng tượng bạn khởi động máy tính để bàn vào ngày đầu tiên và khám phá ra rằng bạn sẽ làm việc trên Windows XP. Các tổ chức có tư duy tương lai đầu tư vào các công cụ phù hợp để nhân viên hoàn thành công việc một cách hiệu quả, có lưu ý đến những phát triển trong tương lai. Bối cảnh công nghệ quá rộng lớn nên việc cung cấp cho nhân viên những công cụ cần thiết để tối đa hóa hiệu quả và khiến họ cảm thấy tự tin hơn trong vai trò của mình.

Quy trình xây dựng một trải nghiệm nhân viên toàn diện:

Quy trình xây dựng một trải nghiệm nhân viên toàn diện

1. Kết hợp dữ liệu O (Operation) – và X (Experience)

Doanh nghiệp sẽ thu thập một lượng lớn dữ liệu O (dữ liệu hoạt động) từ một nhân viên trong suốt thời gian họ làm việc ở tổ chức – từ các thông tin cá nhân cơ bản đến lịch sử đào tạo và tiền lương của họ. Kết hợp dữ liệu đó với dữ liệu X (experience) – những gì nhân viên đó trải nghiệm ở công ty. Sau đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn chuyến hành trình trải nghiệm nhân viên tại công ty và có thể làm gì tốt hơn. 

Ví dụ: O-data cho bạn biết chi tiền cho các đặc quyền của nhân viên; Dữ liệu X cho bạn biết liệu nhân viên của bạn có thấy những đặc quyền đó tốt không và thay vào đó, họ thích những gì.

2. Lắng nghe nhân viên

Tìm hiểu về những gì nhân viên đang làm hàng ngày. Thử những cách thức mới để đơn giản hóa công việc và cải thiện năng suất và hiệu suất, giúp mọi sự kiện trong suốt vòng đời của chúng trở nên hấp dẫn, có ý nghĩa và mang tính cá nhân. Trường hợp công ty quốc tế, nhà quản lý cần hiểu rằng các nền văn hóa khác nhau sẽ có quan điểm và ý kiến ​​khác nhau.

3. Thiết kế hành trình trải nghiệm nhân viên

Tại bước này, việc đầu tiên là doanh nghiệp cần xác định các điểm chạm trong hành trình trải nghiệm của nhân viên. Một hành trình gồm 6 giai đoạn bắt đầu từ tuyển dụng,hội nhập, phát triển, giữ chân và rời đi. Tại những điểm chạm này, nhà quản lý cần lên kế hoạch chi tiết về quy trình, những trải nghiệm, sự tương tác và mối liên kết mà doanh nghiệp hướng tới. Đây sẽ là một bản đồ trải nghiệm, cái mà doanh nghiệp dựa vào đó để tạo ra một trải nghiệm tổng hòa, giúp tối đa hóa mục đích. 

Ngoài ra, phản ứng trước các dấu mốc quan trọng của nhân viên như kết hôn, sinh con cũng cần được đặt trong khung trải nghiệm nhân viên. 

4. Đo lường nó

Cùng giống như trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm nhân viên cũng cần được đo lường thường xuyên. Thay thế các cuộc khảo sát về mức độ tham gia của nhân viên hàng năm hoặc 6 tháng một lần bằng các cuộc khảo sát thường xuyên hơn và các nền tảng phản hồi mở như Portal. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn ứng viên, khảo sát mức độ tương tác, các cuộc trò chuyện về hiệu suất để thu thập hiểu biết chân thực về các vấn đề mà nhân viên phải đối mặt.

Thay vì chạy theo một số liệu, doanh nghiệp hãy tập trung vào các cải tiến EX và mang lại kết quả kinh doanh. Luôn đặt hai câu hỏi bất cứ khi nào xem xét kết quả:

  • Chúng ta đã học được gì?
  • Chúng tôi đang thực hiện những cải tiến nào?

Tham khảo thêm Trải nghiệm nhân viên – Tìm ra các điểm ngách để triển khai
(Trần Thanh Huyền, Chuyên gia Tư vấn OCD, Nguyên Trưởng phòng Nhân sự Công ty CP COMIT

Làm thế nào để cải thiện trải nghiệm của nhân viên

Làm thế nào để cải thiện trải nghiệm của nhân viên

1. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp quản lý

Thông thường, trưởng nhóm, quản lý sẽ là những người làm việc trực tiếp với nhân viên, cấp dưới. Các nhà quản lý cũng là một điểm chạm quan trọng trong hành trình trải nghiệm của nhân viên tại tổ chức.  Vì vậy phong cách quản lý của cấp trên có thể tạo ra trải nghiệm tích cực hoặc tiêu cực cho nhân viên. Những nhà quản lý cấp cao cần làm việc với đội ngũ quản lý cấp trung để giúp họ hiểu trách nhiệm của mình và những mục tiêu, phương châm xây dựng tổ chức mà doanh nghiệp theo đuổi. Khuyến khích các bên liên quan trong toàn tổ chức thực hiện 5 phương châm gắn kết bao gồm – thông báo, truyền cảm hứng, hướng dẫn, tham gia và khuyến khích.

2. Chuẩn bị đầu tư vào môi trường làm việc

Trang trí lại mặt bằng nhẹ nhàng; có thể cho phép làm việc tại nhà dựa theo tính chất công việc; có thêm các tiện ích mới tại văn phòng: như máy cafe, tủ lạnh, lò vi sóng, không gian thư giãn,…để kích thích sự sáng tạo. Đưa ra những điều khiến nhân viên của bạn muốn làm việc. Khi bạn tạo thói quen hỏi họ muốn gì thông qua các cuộc khảo sát, họ sẽ cho bạn biết. Đồng thời nó tạo nên một nét văn hóa biết lắng nghe tại doanh nghiệp của bạn. 

3. Trải nghiệm nhân viên không hoàn toàn là một sáng kiến công nghệ

Các công ty thường nghĩ chiến lược EX là một chiến lược công nghệ. Đúng vậy, công nghệ rất quan trọng  ví dụ như trong hệ thống lắng nghe hoặc quản lý nhân sự, nhưng yếu tố văn hóa vẫn luôn phải đi đầu. Và việc tạo ra các hệ thống cộng tác không đồng nghĩa với việc tạo ra một nền văn hóa hợp tác. Tuy nhiên, điều ngược lại là đúng: công nghệ có thể giúp  củng cố nền văn hóa doanh nghiệp đã có.

Vậy nên, phát triển trải nghiệm nhân viên cần phát triển toàn diện ở cả 3 yếu tố: văn hóa, môi trường làm việc và công nghệ áp dụng. Cả ba yếu tố này cần được vận dụng và phối hợp để tạo nên một trải nghiệm tổng hòa, khiến nhân sự luôn cảm nhận được sự hỗ trợ, gắn kết với những mối quan hệ liên cá nhân và với tổ chức. 

4. Tập trung vào sự tôn trọng, hòa nhập và thuộc về

Nghiên cứu của Deloitte chỉ ra rằng: ngày nay mọi nhân viên đều muốn cảm thấy mình là người độc nhất, cá nhân độc lập. Và sự tập trung vào tính độc đáo này có nghĩa là chúng ta phải tạo ra cảm giác hòa nhập, thuộc về và được tôn trọng. Mọi người phát triển dựa trên cá tính và sự khác biệt của họ so với những người khác. Và tất cả những gì họ yêu cầu là công ty của bạn phải tôn trọng và hiểu những khác biệt này.

Như vậy, quản lý trải nghiệm nhân viên không còn là một công thức có thể áp dụng cho mọi nhân viên, hay mọi công ty. Mà nó cần dựa trên đặc điểm của các cá nhân trong tổ chức để xây dựng lên. Trải nghiệm mang tính cá nhân sẽ khiến cho nhân viên có cảm giác luôn được trân trọng và tôn trọng. Đây chính là sợi dây kết nối vô cùng bền vững giữa doanh nghiệp và người nhân viên. 

5. Đầu tư vào các chương trình giúp nhân viên phát triển

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi nhân viên rời bỏ tổ chức, động lực số 1 là “thiếu tiến bộ”. Và trong nền kinh tế này, mọi người đều phải phát triển và học hỏi mọi lúc. Vậy nên, làm việc tại một vị trí trong thời gian, trong khi không có cơ hội trải nghiệm các thử thách mới cũng ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến trải nghiệm của nhân viên. Tinh chất công việc luôn cần có những thử thách để nhân viên cảm thấy mình đang tiến bộ thay vì dậm chân tại chỗ.  Vì vậy, cho nhân viên cơ hội học hỏi, giúp đỡ và thử các công việc mới sẽ giúp họ luôn giữ được niềm yêu thích và động lực. 

Giữa các mục tiêu kinh doanh, nhà quản lý cần đặt sự quan tâm đến phát triển nội bộ bao gồm trải nghiệm nhân viên một cách nghiêm túc. Chỉ khi doanh nghiệp khỏe mạnh từ bên trong, họ mới đủ nguồn lực để thực hiện tham vọng kinh doanh. Các nghiên cứu cũng cho thấy, khi quản lý trải nghiệm nhân viên hiệu quả nó có thể tạo ra giá trị tương đương trong quản lý trải nghiệm khách hàng. 

6. Nhấn mạnh về sứ mệnh và mục đích của công ty trong trải nghiệm nhân viên

Thật thú vị khi rất nhiều người lao động trẻ tuổi muốn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có đạo đức hơn. Điều này có nghĩa là với tư cách là người quản lý đồng thời là một cá nhân có trách nhiệm với xã hội, chủ doanh nghiệp cần phải liên tục gợi mở nhân viên của mình “tại sao chúng ta ở đây”. Nhân viên sẽ được truyền cảm hứng về công việc họ làm khi họ cũng mong muốn đóng góp các giá tốt đẹp hơn cho xã hội.

Hiệu quả tài chính là kết quả của việc giải quyết các vấn đề của cá nhân hoặc xã hội, phát minh ra các sản phẩm và dịch vụ mới và liên tục cải thiện cuộc sống cho mọi người. Việc trao cho nhân viên một trải nghiệm mang tầm vóc cộng đồng sẽ kích thích các giá trị sống tích cực sẵn bên trong các cá nhân. Như vậy, sự đồng nhất giữa mục tiêu của công ty và giá trị của nhân viên sẽ giúp tăng sự yêu thích và cam kết với công việc.

Liên hệ

Công ty Giải pháp Công nghệ OOC

_______________________________

Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp digiiMS

digiiHRCore | digiiC&B | digiiCAT | digiiTeamW (KPI, OKR)

📞Hotline/Zalo: 0886595688

📩 Email: [email protected]

💻 Website: https://ooc.vn

 

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo