Chia sẻ tri thức

5 bí quyết quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả

5 bí quyết quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả
Rate this post

Quản lý nhân viên kinh doanh là một trong những bài toán khó đối với doanh nghiệp. Quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả là khi các nhà quản trị không chỉ theo dõi được sát sao hoạt động của nhân viên, mà còn quản lý thời gian và hiệu quả làm việc của mỗi cá nhân. Vậy phải làm thế nào để có thể quản lý chặt chẽ hoạt động giao dịch với khách hàng, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân viên bán hàng đối với công ty? Cùng tìm hiểu ngay 5 bí quyết của quản lý chuyên nghiệp.

1, Xây dựng bảng phân công công việc rõ ràng

Các nhà quản lý cần xây dựng một bảng phân công công việc một cách thật rõ ràng và cụ thể. Điều kiện tiên quyết của công tác này là cần phải đánh giá đúng được năng lực của nhân viên. Phân chia nhiệm vụ dựa trên cơ sở điểm mạnh yếu của nhân viên sẽ mang lại kết quả tốt nhất trong hoạt động bán hàng. Đồng thời, một nhà quản lý chuyên nghiệp cũng luôn cần chuẩn bị sẵn một kế hoạch B, để dự phòng trong các trường hợp thay đổi nhân sự.

2, Thường xuyên đào tạo và hỗ trợ cho nhân viên

Công tác đào tạo kiến thức và các kỹ năng bán hàng cho nhân viên kinh doanh luôn vô cùng cần thiết. Các nhà lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp cần luôn nhớ rằng: mỗi nhân viên bán hàng chất lượng, ưu tú sẽ tạo nên một đội ngũ kinh doanh mạnh. 

Đồng thời, một quản lý nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, ngoài trách nhiệm công việc của bản thân, thì hỗ trợ nhân viên cấp dưới cũng là một phần nghĩa vụ. Hỗ trợ nhân viên mỗi khi họ gặp khó khăn không chỉ củng cố chính kiến thức và kỹ năng của bản thân bạn. Mà hơn hết còn tiết kiệm được thời gian khi định hướng rõ ràng cách thức làm việc và kết quả nhà quản lý mong muốn ở nhân viên. Ngoài ra, hỗ trợ nhân viên không chỉ có tác dụng trên phương diện công việc, mà còn rút ngắn khoảng cách của giữa những người lãnh đạo với nhân viên. 

Thường xuyên đào tạo và hỗ trợ cho nhân viên
Thường xuyên đào tạo và hỗ trợ cho nhân viên

Thường xuyên đào tạo và hỗ trợ cho nhân viên không chỉ là công thức để quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả, mà còn là một lý do thuyết phục để doanh nghiệp có thể giữ chân những nhân viên tiềm năng.

3, Giám sát công việc bán hàng khéo léo với tần suất hợp lý

Không một nhân viên nào muốn bị theo dõi và kiểm soát gắt gao. Đặc biệt là đối với những nhân viên bán hàng thường xuyên phải chịu áp lực về công việc, thì việc giám sát quá chặt chẽ khiến họ có tâm lý không thoải mái trở thành điều tối kỵ. Điều đó cho thấy người quản lý nhân viên kinh doanh cần cân nhắc về mức độ và tần suất kiểm tra cho thật phù hợp. 

nhiều tiêu chí giúp doanh nghiệp có thể sát sao được hoạt động của nhân viên. Như là thông qua kết quả kinh doanh, phản hồi của khách hàng, kỹ năng ứng xử, giao tiếp và tinh thần trách nhiệm của họ. Những phương án này sẽ hỗ trợ người quản lý có thể kiểm tra, giám sát được công việc và hiệu quả của nhân viên khéo léo hơn mà vẫn đánh giá đúng năng lực của nhân viên đó.

4. Có mức đãi ngộ phù hợp với mức độ công việc

Với yêu cầu và trách nhiệm khác nhau, mỗi nhân viên tất nhiên cần có một mức độ quyền hạn và đãi ngộ cũng khác nhau. Doanh nghiệp cần quy định những tiêu chí đánh giá cụ thể với cấp bậc lương, quy chế khen thưởng rõ ràng và công tâm. Một chế độ hợp lý, công bằng sẽ là nền tảng để đội ngũ kinh doanh yên tâm để tập trung cho công việc. Và lý tưởng hơn là một chế độ hấp dẫn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển lớn mạnh. Vì khi đó, điều này sẽ là động lực mạnh mẽ nhất để các nhân viên kinh doanh tìm cách phát huy hết khả năng và tự đưa mình vượt qua mọi giới hạn của bản thân.

5, Sử dụng phần mềm CRM quản lý và chăm sóc khách hàng tự động

Quản lý nhân viên theo cách thức truyền thống luôn gắn bó với nhiều bất tiện, và tiêu tốn nhiều thời gian, công sức. Sử dụng phần mềm CRM – Hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng tự động như một công cụ vô cùng hữu hiệu là phương án quản lý tối ưu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. 

Phần mềm CRM (Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng)
Phần mềm CRM (Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng)

Phần mềm CRM (Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng) là hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng tự động hoạt động trên nền tảng phần mềm. Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp lưu trữ tất cả các thông tin khách hàng, để quản lý, chăm sóc và hiểu sâu hơn về họ. Đồng thời, phần mềm CRM từ đó cho phép doanh nghiệp thiết lập và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, góp phần gia tăng lợi nhuận.

Cụ thể, phần mềm CRM sẽ mang tới cho nhà quản lý nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp những lợi ích sau:

  • Tăng năng suất và hiệu quả của công việc: Tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý, vận hành và tận dụng được tối đa ngân sách marketing.
  • Tăng cường mối quan hệ và dịch vụ khách hàng: Giúp đội ngũ nhân viên tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.
  • Linh hoạt khi sử dụng: Phần mềm CRM hoạt động dựa trên nền tảng Cloud nên người dùng có thể truy cập thông tin từ mọi thiết bị.
  • Cung cấp các báo cáo rõ ràng, nhanh chóng mọi nơi mọi lúc: Đây là tiền đề cho phép doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ hoạt động của phòng kinh doanh một cách dễ dàng.
  • Phát triển cơ hội kinh doanh: CRM cho phép doanh nghiệp phát triển dựa trên nguồn thông tin cũ để tìm kiếm và phát huy những khách hàng tiềm năng. Hay nói cách khác, phần mềm CRM tạo ra cơ hội phát triển nhờ việc có thể mở rộng quy mô kinh doanh một cách dễ dàng.
  • Nâng cao doanh thu, lợi nhuận: Đây là kết quả tất yếu, và cũng chính là mục tiêu mọi doanh nghiệp luôn hướng đến.

Nguồn: Công ty Giải pháp Công nghệ OOC

Tham khảo bài viết

Phần mềm CRM – Tổng quan về quản lý quan hệ khách hàng

Đào tạo Kỹ năng Kinh doanh nâng cao cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Author

OOC digiiMS

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Zalo
Phone
Zalo