SCM (chuỗi cung ứng kỹ thuật số) có tác động rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh hiện nay. Là điểm mấu chốt để thực hiện các hoạt động về chuỗi cung ứng nhanh, chính xác và tiết kiệm hơn. Các công ty cần chủ động tiếp nhận SCM kỹ thuật số để cải thiện các quy trình hiện có. Cũng như toàn thể năng suất làm việc của doanh nghiệp.
SCM kỹ thuật số là gì?
SCM kỹ thuật số tương tự như chuỗi cung ứng thông thường. Tuy nhiên SCM kỹ thuật số được xây dựng trên nền tảng kích hoạt web, với khả năng tích hợp hệ thống, khả năng kết nối và khả năng sản xuất thông tin của các thành phần thông minh.
Với sự phát triển của hệ thống internet và các thiết bị công nghệ, doanh nghiệp đang nỗ lực để số hóa các hoạt động. Logictics truyền thống cũng nằm trong phạm vi chuyển đổi. Bởi nó đòi hỏi rất nhiều công việc thủ công và người tiêu dùng cũng rất nhiều giờ làm việc. Duy trì hồ sơ thủ công, theo dõi hàng tồn kho trở thành một nhiệm vụ lớn. Tuy nhiên, việc này sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều với SCM kỹ thuật số. Doanh nghiệp có thể theo dõi mọi hoạt động theo thời gian thực thi, cũng như thể cải thiện thời gian phản hồi cho các hành động kinh doanh.
SCM kỹ thuật số phổ biến mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp khác nhau, chỉ cần trên nền tảng là mô hình SCM truyền thống đang hoạt động. Có thể kể đến một số cái tên như là: thực phẩm, khai thác, bán lẻ, dược phẩm …
Chức năng của SCM trong kinh doanh
- Quản lý nhà xưởng để cân đối xuất – nhập hàng hóa hợp lý.
- Cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa trong kho.
- Quản lý phương tiện, vận chuyển và cung ứng phù hợp.
- Theo dõi hàng hóa và tài sản về chất lượng và thiệt hại.
- Kết nối giữa các đơn vị sản xuất
- Quản lý nguyên liệu đầu vào.
Điều này mang lại sức mạnh cho các công ty. Nó sẽ hỗ trợ tất cả các phòng ban được kết nối với nhau. Nhiều đến mức, các bộ phận khác như tiếp thị, bán hàng, tài chính, cũng có thể truy cập tất cả các thông tin này và lên kế hoạch với các yêu cầu cũng như nguồn lực phù hợp.
Các nguyên tắc trong quản trị chuỗi cung ứng
Tập trung vào khách hàng
Doanh nghiệp và các nhà quản trị chuỗi cung ứng cần phải thấu hiểu được khách hàng. Biện pháp được sử dụng tối ưu nhất là phân khúc được khách hàng mục tiêu doanh nghiệp.
Việc phân khúc này dựa trên khối lượng bán hàng hay khả năng sinh lời. Khi nhu cầu khách hàng được dự đoán một cách kỹ lưỡng, chính xác, quản lý chuỗi cung ứng cần phải được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Tối ưu hóa dòng tiền
Chi phí vận chuyển luôn chiếm một tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm. Do đó, để đảm bảo về mặt chất lượng và thời gian. Điều này đồng nghĩa với việc phát sinh một chi phí rất lớn. Do đó, các doanh nghiệp cần điều chỉnh lại tần suất cung cấp hàng hóa theo tình hình thực tế trên thị trường. Đồng thời phải đảm bảo cân bằng với dòng tiền của doanh nghiệp hiện có. Hiểu đơn giản tức là phải tìm cách để tiền về sớm hơn dự kiến.
Tối ưu hoá sản xuất
Tối ưu hóa sản xuất là một trong những nguyên tắc quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng. Điều này giúp đảm bảo các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Đồng thời, giảm thiểu các chi phí không cần thiết trong quá trình sản xuất.
Đảm bảo chất lượng và cải tiến sản phẩm
Việc cải tiến hoặc thay đổi sản phẩm mới có thể tốn nhiều chi phí về nhiều mặt. Tuy nhiên, sự thay đổi này là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu thị trường. Doanh nghiệp cần xác định thời điểm cải tiến để giảm chi phí hậu cần hoặc giảm thời gian giao hàng. Ngoài ra, cũng cần quyết định những thay đổi nào nên được thực hiện trong quản lý chuỗi cung ứng để tận dụng tối đa ưu thế của sản phẩm mới.
Quản lý kho bãi hiệu quả
Chiến lược phân phối của doanh nghiệp cần đảm bảo về công tác luân chuyển ở kho bãi. Công việc này cần đảm bảo được tối ưu về cả chi phí và thời gian. Đồng thời, giữ tồn tối thiểu là một nguyên tắc mà nhà quản trị nào cũng cần phải để ý.
Doanh nghiệp cần có các phương án hoạch định số lượng nhà kho. Những phương pháp có thể áp dụng là các chiến lược phân phối cổ điển, vận chuyển trực tiếp hay dịch chuyển chéo để mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Làm thế nào để cung cấp một chuỗi cung ứng kỹ thuật số tốt?
Quản lý chuỗi SCM kỹ thuật số tốt là tổng hợp của các quy trình như kiểm tra hàng tồn kho, tương tác của khách hàng với sản phẩm, địa điểm vận chuyển và thiết bị. Một chuỗi cung ứng kỹ thuật số giúp lập kế hoạch và hiệu suất công việc được cải thiện. Các công nghệ như theo dõi GPS, nhận dạng tần số radio (RFID), mã vạch, nhãn thông minh, dữ liệu dựa trên vị trí và mạng cảm biến không dây đều là một phần của chuỗi cung ứng kỹ thuật số.
Xây dựng chuỗi cung ứng kỹ thuật số đòi hỏi một chiến lược hoàn chỉnh và sâu rộng. Đây là một phần cơ bản của kế hoạch kinh doanh. Và cũng như là một chiến lược cấu trúc tổ chức, hoạt động, hệ thống, tài sản vật chất và quy trình như mua sắm và thanh toán. Mặt khác, nỗ lực bổ sung có thể dẫn đến silo tổ chức, sao chép dữ liệu và không hiệu quả.
SCM kỹ thuật số thực sự là công cụ giúp doanh nghiệp đạt được sự thay đổi từng bước về hiệu suất trong các lĩnh vực phức tạp. Xem xét tiềm năng của bổ sung tự động để chuyển đổi các quy trình thủ công cho doanh nghiệp.
Quy trình triển khai quản lý chuỗi cung hiệu quả
- Bước 1: Xây dựng được tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp
- Bước 2: Xác định các nhiệm vụ then chốt. Bao gồm: Sản phẩm, thị trường, R&D, hoạt động sản xuất…
- Bước 3: Xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.
- Bước 4: Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.
- Bước 5: Xây dựng chiến lược quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả
Nguồn: Công ty Giải pháp Công Nghệ OOC
Đọc thêm: Tổng quan về tài sản thương hiệu
Sử dụng chiến thuật Moneyball để điều hành doanh nghiệp của bạn