mô hình HRBP
Rate this post

Năm 1997, Dave Ulrich đã giới thiệu và nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò HRBP (Human Resource Business Partner) trong doanh nghiệp. Điều này đặc biệt đáng chú ý trong bối cảnh lĩnh vực nhân sự đang phát triển và đóng vai trò ngày càng quan trọng. Vậy mô hình HRBP là gì? Mô hình này có chức năng và nhiệm vụ như thế nào? Nó có gì khác biệt so với mô hình nhân sự truyền thống? Hãy cùng OOC khám phá chi tiết hơn về mô hình nhân sự đặc biệt này.

Tìm hiểu về mô hình HRBP

HRBP (Human Resource Business Partner) trong kinh doanh là một vai trò trong lĩnh vực quản trị nhân sự, nơi chuyên viên HRBP hoạt động như một đối tác chiến lược của các bộ phận kinh doanh. Mục tiêu của HRBP là kết nối chiến lược nhân sự với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo rằng các hoạt động nhân sự hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển và thành công của tổ chức. HRBP khác với các chuyên viên nhân sự truyền thống ở chỗ họ không chỉ tập trung vào các hoạt động nhân sự hành chính mà còn đóng vai trò chiến lược, gắn kết và thúc đẩy sự liên kết giữa nhân sự và hoạt động kinh doanh.

Các bộ phận cấu thành HRBP

Ba bộ phận cốt lõi cấu thành nên mô hình HRBP của bộ máy nhân lực, nhân sự:

  • Center of Excellence: Bộ phận CoE bao gồm các chuyên gia nhân sự trong các lĩnh vực cụ thể như tuyển dụng, phát triển tổ chức, đào tạo và phát triển nhân sự, quản lý hiệu suất, và chế độ đãi ngộ. Họ hỗ trợ HRBP trong việc thiết kế và triển khai các chương trình nhân sự phù hợp với nhu cầu của từng bộ phận kinh doanh.
  • Shared Service Center: Bộ phận chính thực hiện hầu như mọi hoạt động của phòng như tuyển dụng, công văn, tính lương và thưởng v.v…
  • Embedded HR: cũng chính là HRBP là bộ phận có nhiệm vụ kết nói với các phòng ban trong công ty tìm ra điểm thiếu hụt về nhân viên từ đó xây dựng chiến lược tuyển dụng cho công ty.

Mô hình HRBP phổ biến hiện nay

Ưu điểm của HRBP chính là giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng gắn kết giữa các bộ phận của doanh nghiệp và đặc biệt là có thể tìm ra được những người thích hợp nhất cho từng vị trí vì mục đích chung là tăng trưởng doanh số của công ty. Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam có 2 hướng áp dụng mô hình HRBP:

  • Áp dụng theo chức năng như (IT, sales, operation) với các doanh nghiệp tiêu biểu như Unilever, Prudential, Tiki…
  • Áp dụng HRBP theo các nhánh của tập đoàn như Scommerce, VNG…

Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp

vai trò của hrbp của doanh nghiệp
vai trò của HRBP của doanh nghiệp

 Xây dựng chiến lược, quy trình quản lý nhân sự

Một chuyên viên HRBP dày dặn kinh nghiệm sẽ có được tầm nhìn chiến lược để sớm nhìn ra điểm tắc nghẽn để giải quyết và nâng cao hiệu quả quy trình tuyển dụng, xây dựng kế hoạch quản lý nhân sự, liên kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh.

Ngoài ra, chuyên viên HRBP còn quản lý việc giữ chân nhân viên dựa trên cơ sở dữ liệu phân tích về con người. Xét cho cùng, tỷ lệ nghỉ việc cao là nguyên nhân tạo ra một trong những khoản chi phí chính trong hầu hết các doanh nghiệp.

Phối hợp chặt chẽ với cấp quản lý, điều hành

Như đã nhắc đến ở trên, HRBP có vai trò lớn trong việc liên hệ với ban quản lý điều hành. Họ làm việc với dữ liệu và công cụ quản lý để hỗ trợ cấp quản lý đưa ra những quyết định lớn.

Các HRBP cần phải nắm được tình hình nội tại của công ty cũng như khối lượng công việc của các phòng ban so với mục tiêu để cân đối và đưa ra kết quả phù hợp nhất

Ví dụ: Trong thời kỳ suy giảm kinh tế như ngày nay nhiều công ty đã phải cho nhân sự layoff để tiết kiệm chi phí vận hàng doanh nghiệp.

Đánh giá và phát triển hệ thống nhân sự

Các chuyên viên Nhân sự – Đối tác kinh doanh có vai trò quan trọng trong việc định hướng nhân viên và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Chính vì thế điều họ cần có là các ý kiến sáng tạo và chuyên môn giỏi để đánh giá nhân viên một cách khách quan, công bằng.

Hầu hết mọi doanh nghiệp đều có những chính sách đánh giá hiệu suất và bổ nhiệm riêng. Trên thực tế, không dễ để mọi thứ trở nên công bằng và minh bạch, do giữa doanh nghiệp và người lao động tồn tại các góc nhìn và lượng thông tin tiếp cận rất khác nhau.

Tạo dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín

Một nhiệm vụ quan trọng cuối cùng của bất kỳ chuyên viên HRBP nào chính là đưa văn hóa doanh nghiệp ứng dụng vào thực tế và đảm bảo vận hành nền văn hóa đó.

Việc quảng bá văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu tuyển dụng cũng mang đến lợi ích cho công ty. Đây là điều cần thiết và mang tính chiến lược nếu bạn muốn thu hút những nhân viên tốt nhất về cho tổ chức, trong thị trường lao động cạnh tranh cao hiện nay và trong tương lai. Ví dụ về những công ty tiêu biểu là VNG, Coca – cola hay Nestles v.v…

Phản ứng khẩn cấp

Nếu nhân viên muốn thắc mắc, đưa ra khiếu nại về vấn đề đều có thể phản hồi. HRBP chính là người sẽ đứng ra hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc trên. Ngoài ra, HRBP Manager còn dự đoán trước các tình huống, để đưa ra phản ứng kịp thời, tránh những rủi ro không đáng có trong doanh nghiệp.

HRBP đóng vai trò “Người hòa giải”

Sau khi phát hiện những vấn đề, mâu thuẫn trong và ngoài doanh nghiệp, HRBP tiến hành hòa giải. Sau đó, có thể đưa ra cách ứng phó nhanh nhất có thể. Việc kịp thời xử lý để không ảnh hưởng đến cấu trúc nhân sự và cốt lõi vận hành của công ty. Ngoài ra, họ còn chuyên nắm bắt tâm lý nhân viên để hạn chế tối đa những mầm mống ảnh hưởng tiêu cực đến công việc.

Sự khác biệt giữa HRBP và bộ phận HR truyền thống

Vị tríHRBPHR thông thường
Nhiệm vụXây dựng và phát triển triển lược nhân sự cho công tyCác tác vụ hành chính, nhân sự thông thường
Công việc
  • Nghiên cứu và lập chiến lược nhân sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty
  • Tư vấn, định hướng sắp xếp lực lượng nhân sự
  • Đưa ra chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp
  • Xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân sự nòng cốt
  • Tuyển dụng
  • Giải quyết các công việc về lương và thưởng
  • Phúc lợi
  • Đào tạo
  • Xây dựng chính sách
Cách xây dựng chỉ tiêu đánh giá năng lực theo mô hình HRBP

Năng lực tùy vào tổ chức, mỗi tổ chức, công ty, doanh nghiệp cụ thể sẽ có sự khác nhau. Quan trọng là về mặt tổ chức và phân cấp năng lực cũng như đánh giá. Đồng thời quyền truy cập dữ liệu cũng như mức độ tham gia của nhân sự vào các bộ phận cũng khác nhau giữa các tổ chức. Đây là bộ phận có vai trò bao quát toàn bộ hệ thống nhân sự của doanh nghiệp. HRBP thuộc vị trí cao cấp đòi hỏi năng lực tư duy toàn diện.

Cấp độ chiến thuật

  • Khả năng phân tích dữ liệu từ Dashboard

Kỹ năng đọc trang tổng quan đánh giá và phân tích dữ liệu nhân sự là vô cùng quan trọng. Dashboard giúp các HRBP có thể có cái nhìn toàn diện nhất. Từ các số liệu thu thập được để đưa ra quyết định cho bước tiến sắp tới của doanh nghiệp. Cụ thể là ở mảng nhân sự, tuyển dụng. Cuối cùng, chất lượng từ nhân sự có thể đưa công ty phát triển lên một tầm cao mới.

Phần mềm nhân sự OOC digiiHR
Phần mềm nhân sự OOC digiiHR

Ví dụ:

Khi công ty mong muốn mở rộng thị trường, HRBP sẽ là người đầu tiên được phân công công việc. Họ sẽ phân tích dữ liệu nhân sự, đánh giá năng lực của nhân viên. Việc này nhằm tìm ra nhóm nhân lực phù hợp cho vị trí điều hành tại cơ sở mới. Công việc đào sâu và phân tích dữ liệu như trên sẽ khó có thể thực hiện. Vì vậy, cần có một nền tảng tích hợp đủ tính năng.

Bạn đang cần tìm kiếm một công cụ hỗ trợ việc quản lý thông tin nhân sự toàn diện. Bạn có thể tham khảo digiiHR – Phần mềm quản lý nhân sự hàng đầu hiện nay.

  • Kỹ năng thuyết trình, khả năng giao tiếp

Công việc của một HRBP đòi hỏi khả năng làm việc với nhiều bên liên quan. Để phối hợp các bên và truyền đạt các sáng kiến hiệu quả, HRBP cần có kỹ năng vượt trội. Đặc biệt là trong giao tiếp và trình bày. Phải có kỹ năng giao tiếp tốt và thuyết trình bài bản thì HRBP mới có thể đưa ra một cách rõ ràng những ý kiến và kế hoạch của mình trước ban lãnh đạo và phổ biến với toàn thể nhân viên.

  • Khả năng đối mặt với những phản kháng

Cùng với các kỹ năng giao tiếp và quản lý các bên liên quan, HRBP cần có kinh nghiệm trong việc đối phó với sự phản kháng. Sau khi xác định được các tình huống cần sự can thiệp về nhân sự, bộ phận HR và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện các biện pháp xử lý tốt nhất có thể.

Kỹ năng này không chỉ làm minh bạch và thuận tiện trong quy trình xử lý. Bên cạnh đó nó còn giúp lưu trữ và thống kê đầy đủ trên hệ thống. Như vậy, công ty có thể theo dõi và nắm được những rủi ro không đáng có.

  • Khả năng xây dựng mối quan hệ

Trong hoạt động kinh doanh, việc xây dựng mối quan hệ là vô cùng quan trọng. Vì là đối tác nên bạn sẽ phải xây dựng những mối quan hệ được sâu. Bên cạnh việc xây dựng mối quan hệ với các trưởng phòng ban, các vị trí cấp cao. Nhân viên còn cần phải xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp.

Cấp độ chiến lược

  • Đảm bảo chuyên môn về nhân sự

Đúng với cái tên Nhân sự – Đối tác kinh doanh của doanh nghiệp. Chuyên viên HRBP cần đảm bảo kiến thức chuyên môn của mình. Một chuyên gia HR đối tác kinh doanh cần hiểu sâu sắc các quy trình và hoạt động nhân sự. Kiến thức chuyên môn này bao gồm cả mặt bao quát và các yếu tố văn hóa cụ thể. Đây là yêu cầu thiết yếu để cung cấp tư vấn và giải pháp nhân sự cho doanh nghiệp.

  • Kiến thức về kinh doanh và sự liên kết với nhân sự

Khả năng này còn được gọi là sự nhạy bén trong kinh doanh. Ở đây cần nhấn mạnh việc một HRBP không chỉ đơn thuần là chuyên gia nhân sự. Họ đồng thời cũng cần có tư duy của một nhà kinh doanh. Kiến thức của chuyên viên HRBP biểu hiện ở khả năng trong kinh doanh. Họ sẽ nhanh chóng nhận ra và và đối phó với các rủi ro tiềm tàng. Và sau đó là nắm bắt các cơ hội trong kinh doanh để có thể phát triển tốt nhất.

  • Hiểu biết về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp

Điều này bao gồm việc hiểu biết bối cảnh chung của thị trường và cụ thể của doanh nghiệp. Lĩnh vực hoạt động bao gồm các yếu tố như: lợi thế cạnh tranh, giá trị thị trường, đối thủ cạnh tranh, thị phần của doanh nghiệp cũng như hiểu biết sâu sắc về tất cả các bên liên quan…

Tuy nhiên, việc theo dõi và quản lý nhân sự muốn thật công bằng cần trải qua quá trình dài. Để có thể định hướng được chiến lược kinh doanh là bài toán đặt ra cho các chuyên viên HRBP. Hiểu khó khăn này, digiiHR – công nghệ quản lý nhân sự sẽ hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề. Phần mềm sẽ mang đến cho doanh nghiệp công cụ quản lý nhân sự tối ưu cho công ty. Công cụ cung cấp các tiện ích vượt trội trong việc tuyển dụng và đánh giá nhân sự.

digiiHR – Phần mềm quản lý nhân sự toàn diện hiện được nhiều lãnh đạo công ty tin dùng. Đây được đánh giá là giải pháp quản lý toàn diện hỗ trợ công tác nhân sự của doanh nghiệp. Việc ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự toàn diện giúp cải thiện hiệu suất làm việc. Từ đây, nhà quản trị bao quát tầm nhìn, chiến lược mới trong công tác kinh doanh.

Author

Châu Long

Phone
Zalo
Phone
Zalo