10 lý do Bảng điểm cân bằng BSC thất bại ở các tổ chức (phần 1)

Bảng điểm cân bằng BSC

Bảng điểm cân bằng BSC

Rate this post

Last updated on 18/01/2024

Bảng điểm cân bằng BSC (Balanced ScoreCard) là phương pháp quản lý khá phổ biến, giúp doanh nghiệp hiện thực hóa hệ thống mục tiêu chiến lược thành các chỉ tiêu định lượng. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai thành công công cụ này. Dưới đây là 10 lý do gây ra thất bại khi thực hiện BSC tại doanh nghiệp.

1.Thiếu sự tham gia của lãnh đạo cấp cao với tầm nhìn chiến lược

Bất kỳ cách tiếp cận mới và khác nhau đối với chiến lược kinh doanh và quản lý hiệu quả tổ chức đều cần có CEO mạnh mẽ và tích cực tham gia và cam kết để thành công. Thiếu sự tham gia của lãnh đạo và sự cam kết, bảng điểm cân bằng BSC và xây dựng một tổ chức tập trung vào chiến lược sẽ gần như chắc chắn dẫn đến sự thất bại của bảng điểm cân bằng trong tổ chức. Trên thực tế, khi thiếu CEO, giám đốc điều hành cấp cao và đội ngũ lãnh đạo quản lý chiến lược, các tổ chức, doanh nghiệp không nên tiến hành phát triển và triển khai cân bằng bảng điểm BSC.

Hãy đảm bảo ban điều hành và lãnh đạo doanh nghiệp cam kết sử dụng bảng điểm cân bằng trước và trong cả quá trình triển khai.

 2. Giới thiệu thẻ điểm cân bằng vì những lý do khác ngoài những lý do liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh

Nếu tổ chức của bạn đang áp dụng thẻ điểm cân bằng BSC để bắt kịp với những đối thủ cạnh tranh đã bắt đầu sử dụng nó, để phát triển một kế hoạch bù đắp thay đổi hoặc đưa ra hình ảnh tư duy tiến đến khán giả, sẽ được khuyến cáo dừng dùng bảng điểm cân bằng. BSC được thiết kế để cung cấp cho các doanh nghiệp công cụ (và quy trình) để quản lý hiệu suất tổ chức, tạo điều kiện cho các nỗ lực cải tiến mục tiêu và đầu tư tài nguyên, và cho phép cải thiện hiệu suất chiến lược.

Hãy đảm bảo rằng thẻ điểm cân bằng BSC đang được triển khai trong doanh nghiệp bạn với với lý do hợp lý và có thể cải thiện được hiệu suất của doanh nghiệp trong công ty. 

3. Thiếu sự tham gia của nhân viên ở các chức năng khác nhau

Sự tham gia nhiệt tình từ các nhân viên vào việc thành lập thẻ điểm cân bằng cho tổ chức sẽ mang lại một sản phẩm chất lượng cao hơn, nhận được sự ủng hộ của nhân viên nhiều hơn để thực hiện chiến lược và quản lý bằng phương pháp BSC. Sự tham gia của nhân viên vào việc phát triển bảng điểm cân bằng BSC của doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc thất bại hay thành công của bảng điểm cân bằng.

Hãy đảm bảo sự tham gia rộng rãi, đa chức năng của nhân viên vào các quy trình thực hiện và phát triển bảng điểm cân bằng của bạn.

4. Các chỉ số thẻ điểm cân bằng không có liên kết rõ ràng với các mục tiêu chiến lược.

Nói một cách đơn giản, một bảng điểm cân bằng không có căn cứ và liên kết rõ ràng với chiến lược kinh doanh chỉ là một tập hợp các biện pháp quản lý không liên quan đến nhau và việc này trực tiếp dẫn đến sự thất bại của bảng điểm cân bằng BSC.

Hãy đảm bảo tính liên kết rõ ràng giữa các chỉ số với các mục tiêu chiến lược để tối đa hóa giá trị của bảng điểm cân bằng như một công cụ quản lý chiến lược.

5. Thẻ điểm cân bằng là một công cụ để đo lường tính đúng đắn của chiến lược kinh doanh 

Thẻ điểm cân bằng BSC là một công cụ phản ảnh về việc thực hiện chiến lược kinh doanh cho các nhà quản lý, nhân viên và các bên liên quan chính. BSC không phải là một công cụ quản lý hiệu suất hoạt động, sử dụng một hoặc hai chỉ số (tối đa) để chứng minh một dấu hiệu thực tế về cách thực hiện mục tiêu chiến lược. Các chỉ số của BSC phải phản ánh được mục tiêu chiến lược và phải là biện pháp trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện mục tiêu chiến lược. Thẻ điểm cân bằng hoạt động kém không cho chúng ta biết điều gì đang xảy ra – chúng kích thích điều tra bảng về các vấn đề nguyên nhân gốc rễ (thường sử dụng các biện pháp hoạt động).

Hãy chọn các chỉ số của thẻ điểm cân bằng BSC phản ánh mục đích của các mục tiêu chiến lược của bạn và cho phép bạn dõi chặt chẽ từng mục tiêu chiến lược.

 

Tham khảo các bài viết khác về KPI và BSC của OOC.

Hệ thống chỉ số KPI – Sai lầm và giải pháp thiết kế và triển khai

Phần mềm KPI – Hướng đi tất yếu để triển khai thành công hệ thống KPI

7 vấn đề thường gặp khi triển khai hệ thống KPI

BSC – Công cụ đo lường và quản lý doanh nghiệp

 

Contact Us