HRM là gì?
Quản trị nhân lực – HRM từ trước đến nay luôn là một bài toán khó đối với tất cả các doanh nghiệp. Vậy HRM là gì và cần phải lưu ý, cân nhắc những gì trước khi đưa ra quyết định lựa chọn phần mềm HRM hiệu quả?
Quản trị nhân sự (HRM – Human Resource Management) là khái niệm để chỉ tổng thể tất cả các quyết định và hoạt động quản lý giúp tìm kiếm, phát triển và duy trì đội ngũ nhân viên và quản lý chất lượng. Cũng chính là việc thực hiện chức năng tổ chức của quản trị căn bản có ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp đó, bao gồm các nội dung cơ bản sau đây:
Quản trị nhân lực (HRM) là một trong những hoạt động quan trọng trong việc xây dựng giá trị của doanh nghiệp, Quản trị nhân lực có vị trí trung tâm trong việc thành lập, duy trì và phát triển doanh nghiệp, gián tiếp tìm ra và ứng dụng các phương pháp tốt nhất để đóng góp vào mục tiêu của tổ chức thông qua việc phát huy tài năng của con người, tạo cơ hội nhằm bảo vệ, phát triển nhân lực của doanh nghiệp.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, quản trị nhân lực có thể là công việc đơn giản. Tuy nhiên đây chưa bao giờ là bài toán dễ dàng đối những doanh nghiệp vừa và lớn, với con số lên tới hàng trăm nhân viên. Do đó, việc ứng dụng kĩ thuật số vào công tác quản lý nhân sự chính là một bước tiến thúc đẩy quá trình làm việc đạt hiệu quả hơn.
Quản trị nhân sự (HRM – Human Resource Management)
Quản trị nhân sự (HRM – Human Resource Management)
Phần mềm nhân sự là một giải pháp kỹ thuật số để quản lý và tối ưu hóa các nhiệm vụ nhân sự hàng ngày và các mục tiêu nhân sự tổng thể của một tổ chức. Giải pháp HRM giúp nhân viên và quản lý nhân sự có thể phân bổ tốt hơn thời gian và nguồn lực của họ cho những nỗ lực có lợi hơn, hiệu quả hơn.
Một phần mềm nhân sự hiệu quả sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hướng tới những lợi ích như:
Với tầm quan trọng của phần mềm HRM thì quyết định lựa chọn cần cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây sẽ là 6 điều cân nhắc trước khi lựa chọn phần mềm HRM.
Nhà cung cấp phần mềm quản lý tốt sẽ đáp ứng được các tiêu chí:
Khi quyết định mua phần mềm quản lý, tức là doanh nghiệp, tổ chức đã, đang rất cần một công cụ hỗ trợ. Thời gian giao phần mềm, triển khai phần mềm càng nhanh thì doanh nghiệp, tổ chức càng giải quyết được nhiều đầu việc, tăng năng suất làm việc.
Trên thực tế, đa phần nhân viên của nhiều doanh nghiệp đều chưa có nhiều kiến thức về phần mềm quản lý. Họ chưa từng làm quen hoặc tiếp xúc với các phần mềm quản lý. Thậm chí, họ còn chưa bao giờ nghe đến sự tồn tại của phần mềm. Vì vậy, các khóa tập huấn đi kèm cực kỳ quan trọng. Nó giúp đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp thích ứng nhanh hơn, có thể khai thác được tối được các tính năng của phần mềm.
Bạn cũng nên lưu ý về các chương trình khuyến mại để giảm bớt phần nào chi phí. Những nhà cung cấp có thêm dịch vụ bảo hành, hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp những sự cố liên quan đến phần mềm rất đáng được lưu ý. Bởi trong quá trình ứng dụng phần mềm, doanh nghiệp không thể tránh khỏi những sự cố kỹ thuật.
Những điều cân nhắc trước khi lựa chọn phần mềm HRM
Doanh nghiệp luôn vận động và phát triển không ngừng. Ở quý I doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dòng hàng A. Nhưng đến quý II doanh nghiệp lại tập trung sản xuất, kinh doanh dòng hàng B. Quy trình sản xuất, kế hoạch bán hàng, truyền thông,… của hai dòng hàng rất khác nhau. Vì vậy chúng ta không thể áp dụng máy móc một quy trình phần mềm cho mọi giai đoạn hoạt động của doanh nghiệp.
Khả năng tùy chỉnh rất quan trọng đối phần mềm quản lý tại nhiều doanh nghiệp. Nhờ nó mà phần mềm luôn tương thích thích với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tự thêm, bớt các module theo nhu cầu với các chức năng mới theo nhu cầu.
Để lựa chọn được loại phần mềm phù hợp bạn cần xem xét những ưu điểm và nhược điểm của phần mềm đóng gói sẵn và phần mềm thiết kế theo yêu cầu.
Trước khi chọn mua phần mềm, doanh nghiệp cần nhìn lại và xác định rõ các nhu cầu của mình về các chức năng và mức độ nghiệp vụ chuyên môn nhân sự cần phải có trên phần mềm. Ví dụ như quản lý đầy đủ thông tin nhân viên, tuỳ biến và tự phục vụ, quản lý lương, theo dõi BHXH, đánh giá nhân viên đa dạng theo các phương pháp khác nhau.
Phần mềm nhân sự có cần liên kết với bộ phận hành chính và các bộ phận khác không cũng là một câu hỏi doanh nghiệp cần đưa ra với nhà cung cấp. Vì sao lại như vậy?
Tùy vào quy mô doanh nghiệp, lĩnh vực quản lý và độ phức tạp của phần mềm mà chi phí của phần mềm có sự khác nhau. Điều quan trọng là xác định được mức chi phí mà doanh nghiệp sẵn sàng chi ra cho phần mềm.
Trên thị trường có rất nhiều công ty cung cấp các phần mềm quản lý. Và giá cả thì rất đa dạng. So sánh giá cả của cùng một phần mềm quản lý nhưng ở các nhà cung cấp khác nhau chúng ta dễ thấy sự chênh lệch đáng kể.
Giá cả đúng là vấn đề then chốt. Tuy nhiên, đừng ham rẻ mà chọn phần mềm quản lý quá ít tính năng và giao diện kém linh hoạt. Cũng đừng quan niệm “đắt xắt ra miếng” rồi bấm bụng đầu tư trong khi ngân sách của công ty đang eo hẹp.
Đọc thêm: Top 8 phần mềm quản lý nhân sự đơn giản dễ sử dụng nhất 2020
Nguồn: Công ty Giải pháp Công nghệ OOC