Hiện nay, phần mềm quản trị DN không còn là cụm từ xa lạ. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tới một công cụ hỗ trợ nhà quản lý giải quyết các vấn đề của DN. Dưới đây là 10 phần mềm quản lý doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay!
MONCLUBMA – EL OTMANI FITNESS – The best gym (fitness, bodybuilding, cardiotraining, aerobics) in El Jadida 509 buy testomix welcome to california fitness your fitness center, gym and bodybuilding club located in val de reuil, in the eure in normandy in the 27 near evreux and louviers.
Phần mềm quản trị DN là gì?
Phần mềm quản trị DN bao gồm tất cả các phần mềm quản lý liên quan đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp. Phần mềm giúp DN quản lý, đo lường các hoạt động. Đó là bộ sưu tập về các công tác quản lý nhân sự, quản lý bán hàng, quản lý sản xuất,…
Phần mềm quản trị doanh nghiệp miêu tả thế giới thật qua các mô hình dữ liệu. Từ đó, nhà quản lý có cái nhìn tổng quan những gì đang diễn ra để đưa ra chính sách, thay đổi hợp lý.
Behandeltijd 2 dagen-Heat Sport Shoulder Strap-bescherming, M – Fitness- en Bodybuilding-ballen modafinil alcohol bodybuilding kamer n ° 2 in longvic, pascale bessiere gym – (cote d’or).
Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản trị DN
1. Quản lý quy trình làm việc hiệu quả
Quy trình làm việc là một trong những yếu tố không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Do đó, quy trình cũng luôn là lý do khiến mọi DN phải đau đầu. Làm sao để xây dựng quy trình đã là một chuyện? Và làm sao để quản lý quy trình trơn tru cũng không phải chuyện đơn giản?
Với phần mềm quản trị doanh nghiệp, quy trình làm việc được tự động hóa. Từ đó, công việc trở nên hiệu quả, chính xác và minh bạch hơn rất nhiều. Với quy trình chuẩn hóa, năng suất làm việc của nhân viên được cải thiện. Các phương pháp quản lí quy trình thủ công dần được thay thế.
2. Tăng cường khả năng hiển thị dữ liệu
Các dữ liệu thời gian thực luôn giúp nhà quản lý có cái nhìn tổng quan về hoạt động của doanh nghiệp. Phần mềm quản trị DN giúp theo dõi thông tin với đường dữ liệu minh bạch. Từ đó, quá trình ra quyết định trở nên dễ dàng hơn khi không gặp nhiều cản trở về tính chính xác.
3. Tiết kiệm thời gian và chi phí.
Không còn phương pháp quản lý doanh nghiệp thủ công tiêu tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Với một hệ thống tích hợp dễ dàng thiết lập và cài đặt, thời gian và ngân sách cho phần mềm quản trị doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Nhà quản ký không còn lãng phí thời gian vào các công cụ không hiệu quả, tốn kém.
4. Tăng trưởng nhanh chóng.
Với một phần mềm quản lý doanh nghiệp tích hợp nhiều tính năng, không sai khi thừa nhận rằng sẽ là điểm cộng khi doanh nghiệp muốn phát triển. Quản lý, cải thiện và theo dõi tình trạng doanh nghiệp hiện tại. Khi doanh nghiệp mở rộng, việc quản lý nhân viên hay các kênh bán hàng bổ sung cũng không còn là bài toán nan giải.
Top 10 phần mềm quản trị DN phổ biến
Phần mềm quản trị DN OOC – digiiMS
OOC digiiMS là sản phẩm của Công ty Giải pháp Công nghệ OOC. OOC digiiMS ra đời dưới nền tảng 20 năm tư vấn của Công ty Tư vấn Quản lý OCD. Phần mềm quản lý doanh nghiệp OOC digiiMS được nhiều DN lớn tin dùng. digiiMS giúp nâng cao năng lực quản lý của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, bám sát chiến lược và mô hình kinh doanh.
Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp digiiMS giúp doanh nghiệp tự thiết kế các hệ thống nói trên dựa trên cơ sở dữ liệu ngành và mô hình kinh doanh. Với thiết kế linh hoạt, doanh nghiệp có thể sử dụng đầy đủ hoặc riêng lẻ theo từng module, mua đứt hoặc thuê bao. digiiMS hướng tới việc sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau (web-based, thiết bị mobile chạy Android hoặc IOS).
Các phân hệ của Phần mềm Quản trị DN digiiMS:
- Phần mềm Quản lý Nhân sự digiiHR
- Quản lý Nhân sự Nền tảng digiiHRCore
- Quản lý năng lực digiiCAT
- Cổng thông tin nhân sự digiiPortal
- Quản lý Đãi ngộ và tính lương digiiC&B
- Quản lý Công việc và cộng tác digiiTeamW – OKR, KPI
- Phần mềm Quản lý Dự án digiiPM
Phần mềm quản trị doanh nghiệp AMIS
Phần mềm quản trị doanh nghiệp AMIS là sản phẩm của công ty Cổ phần MISA. Đây là một trong những doanh nghiệp với 25 năm kinh nghiệm cung cấp phần mềm kế toán. MISA có gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp, hộ cá thể, đơn vị hành chính sự nghiệp…
Phần mềm quản lý doanh nghiệp AMIS có khả năng đáp ứng toàn diện mọi nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp. Dưới đây là một số tính năng quan trọng:
- Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản trị tài chính, kế toán cho doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, lĩnh vực
- Tự động hóa mọi quy trình tác nghiệp giữa Nhân sự – Nhân viên – Lãnh đạo, kết nối mạng xã hội, sàn tuyển dụng, BHXH, Cơ quan thuế
- Giúp doanh nghiệp thu hút tiềm năng, thúc đẩy tăng trưởng doanh số, gia tăng sự hài lòng của khách hàng
- Đơn giản hóa quy trình hoạt động, giúp việc điều hành doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết
Một số lợi ích khi sử dụng MISA AMIS:
- Tức thời nắm bắt hoạt động của doanh nghiệp trên MISA AMIS để đưa ra các quyết định kịp thời
- Tự động hóa giúp giảm chi phí vận hành, nâng cao năng suất, gia tăng lợi nhuận nhờ MISA AMIS
- Kiểm soát chặt chẽ chi phí thực tế so với dự toán để cắt giảm các khoản không cần thiết
- Tiết kiệm chi phí đầu tư do không phải đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực quản trị hệ thống
- Tự động hóa hoàn toàn các nghiệp vụ, giảm bớt thời gian làm việc thủ công, không còn phải nhập liệu
- Quy định được xây dựng rõ ràng, liên kết với các phòng ban khác chặt chẽ, xin phê duyệt nhanh chóng
Phần mềm quản trị DN Facework
Phần mềm quản lý doanh nghiệp Faceworks đáp ứng tất cả các nghiệp vụ từ kế toán, bán hàng, nhân sự…Facework hoạt động trên mọi nền tảng thiết bị sẵn có của doanh nghiệp, phù hợp với nhu cầu quản lý từ xa của các nhà quản lý. Phần mềm quản lý doanh nghiệp Faceworks giúp DN rất nhiều trong bài toán tiết kiệm chi phí.
Dưới đây là một số lợi ích của phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP Faceworks:
- Không cần cài đặt ban đầu, sử dụng trực tiếp trên nền tảng web
- Nâng cấp không ngừng các tính năng nổi bật
- Bảo mật dữ liệu theo phương pháp điện toán đám mây
- Số lượng thành viên sử dụng không giới hạn
- Tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng
- Tối ưu trên thiết bị di động
Tổng quan về phần mềm quản trị doanh nghiệp BRAVO
Phần mềm quản trị doanh nghiệp BRAVO giúp các DN giải quyết các vấn đề về quản lý và điều hành, nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Các lợi thế, tính năng vượt trội của Giải pháp Phần mềm quản lý doanh nghiệp BRAVO:
- Công nghệ lập trình tiên tiến, hiện đại
- Thiết kế linh động, tùy biến dễ dàng
- Trợ thủ đắc lực trong công tác
- Hệ thống mở, thiết kế mềm dẻo linh hoạt
- Giao diện hiện đại, phẳng và tối giản, tối ưu cho chạy đa nền tảng
- Bảo mật tối ưu
- Quy trình xử lý trình tự công việc (WorkFlow)
Với phần mềm quản trị doanh nghiệp BRAVO, doanh nghiệp dễ dàng quản trị thông tin hiệu quả, tăng doanh thu và lợi nhuận. BRAVO cho phép DN quản trị mô hình tổng công ty, tập đoàn với nhiều các đơn vị công ty con, các chi nhánh… trên cùng một phiên bản phần mềm. Bên cạnh đó, BRAVO tiết kiệm chi phí quản lý nhờ giảm bớt nhân sự tham gia quá trình quản lý.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp Ecount
Phần mềm quản lý doanh nghiệp Ecount cung cấp tất cả chức năng cần trong doanh nghiệp. Do đó, dù quy mô công ty có thay đổi thì phần mềm vẫn sẽ hoạt động tương thích. Một số đặc điểm nổi bật của phần mềm Ecount:
- Phần mềm với các tính năng cần thiết như như tồn kho, sản xuất, kế toán, kinh doanh, mua hàng, lương, quản lý nhóm công ty,…
- Các tính năng được sử dụng toàn bộ mà không phải trả phí
- Số nhân viên hay quy mô doanh nghiệp thay đổi thì các công việc vẫn được tối ưu hóa như bình thường.
Các tính năng quan trọng của phần mềm là:
- Ecount có tất cả chức năng cần thiết cho doanh nghiệp và đa dạng ngành nghề
- Cài đặt theo mô hình công ty
- Sử dụng thuận tiện với giao diện menu linh hoạt
- Tùy chỉnh hạng mục bằng các thao tác đơn giản
- Các mẫu báo cáo tùy chỉnh theo nhu cầu công ty
Phần mềm quản trị doanh nghiệp HTsoft BizMan ERP
Phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng hợp HTsoft ERP là một trong những cái tên tích hợp nhiều Module quản lý khác nhau. Đó là Phần mềm quản lý bảo hành, Phần mềm quản lý kho, phần mềm quản lý nhân sự… Phần mềm quản lý doanh nghiệp HTsoft ERP cho phép cập nhật thông tin mọi lúc, mọi nơi. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng cải thiện năng suất và hiệu quả quản lý thông tin.
Dưới đây là một số ưu điểm của phần mềm quản lý doanh nghiệp HTsoft ERP:
- Tiến độ xử lý công việc được đẩy nhanh.
- Chi phí quản lý được giảm thiểu
- Các quyết định nhanh chóng với hệ thống báo cáo real-time.
- Nâng cao hiệu quả làm việc vì có thể truy cập thông tin bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.
- Chi phí bỏ ra một lần, bản quyền vĩnh viễn, update cùng phiên bản miễn phí.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP
Với phần mềm quản trị doanh nghiệp 3s ERP, doanh nghiệp có thể:
- Tối ưu quy trình hoạt động, loại bỏ phương thức làm việc thủ công, cải thiện hiệu quả làm việc và chăm sóc khách hàng.
- Các báo cáo có sẵn và tự động giúp tiết kiệm đáng kể thời gian.
- Nhờ 3S ERP, doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra quyết định nhờ các báo cáo phân tích chuyên sâu được thể hiện qua Dashboard trực quan.
Tính năng ưu việt của 3S ERP:
- Giải pháp chuyên sâu theo ngành
- Tính di động
- Nền tảng công nghệ mở
- Khả năng tự động hóa tác nghiệp
- Tính toán kế hoạch tự động
- Phân tích và dự báo
- Hệ sinh thái ứng dụng quản trị
- Tính năng quản trị nâng cao
Phần mềm quản trị doanh nghiệp 1office
1office là một nền tảng quản tri doanh nghiệp tổng thể. 1office là giải pháp quản trị giúp tự động hóa các khâu quản lý quy trình, quản lý nhân sự đến quản lý kinh doanh. Dưới đây là các điểm nổi bật của phần mềm quản lý doanh nghiệp 1office:
- Dữ liệu được liên thông và thống nhất về giao diện người dùng. Bên cạnh đó, các phòng ban được liên kết chặt chẽ với khả năng phân quyền theo phòng ban, vị trí, …
- Thiết kế của phần mềm dễ dàng tích hợp với các phần mềm khác.
- Phần mềm quản trị doanh nghiệp 1Office có khả năng tùy biến trong từng trường hợp cụ thể. Người dùng có thể cài đặt linh hoạt các tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp Microsoft Dynamic 365
Microsoft Dynamic 365 là phần mềm quản lý doanh nghiệp nước ngoài. Hiện nay, Microsoft Dynamic 365 được bán thông qua các đại lý tại Việt Nam. Phần mềm có khả năng hoạt động trên nền tảng iOS, Android và Windows Phone.
Hoạt động dựa trên nền tảng hợp nhất các chức năng của phần mềm CRM vào ERP, Microsoft Dynamic 365 hỗ trợ DN quản lý từ quy trình Bán hàng. Dịch vụ Khách hàng, Hoạt động vận hành, Tài chính, Bảo hành bảo trì, Quản lý dự án, Marketing,…Để sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp Microsoft Dynamic 365, doanh nghiệp sẽ trả phí dựa vào số lượng người dùng/ tháng.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp ESO
Phần mềm quản trị doanh nghiệp ESO giúp quản lý DN trở nên đơn giản, dễ dàng, chính xác và rõ ràng hơn. ESO với các chức năng quản lý toàn diện: Đó là quản lý Khách hàng, cơ hội, hợp đồng, Công nợ, nhà cung cấp, Kho, Bán hàng,…
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ESO giúp cả người quản lý và nhân viên nắm bắt được tiến trình làm việc của doanh nghiệp. Người quản lý có thể quản lý công việc của toàn bộ nhân viên một cách chính xác, rõ ràng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ vào một quy trình hoạt động chung, tránh sai sót trong quá trình làm việc. Nhân viên quản lý được toàn bộ công việc của mình cũng như nắm rõ trách nhiệm trong mỗi hợp đồng, dự án, công việc.
Các nguyên nhân triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp thất bại
Là CEO hay nhà quản lý, chắc hẳn ai cũng gặp phải vô vàn thách thức trong quá trình sử dụng hiệu quả phần mềm quản trị doanh nghiệp. Phần mềm quản trị doanh nghiệp sẽ không thể tự động làm tất cả công việc của bạn. Bạn cần biết cách sử dụng và tối ưu phần mềm một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là 9 lý do khiến doanh nghiệp THẤT BẠI khi bắt đầu triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp.
Nguyên nhân 1: Không phải tất cả nhân viên đều sử dụng được phần mềm mới
Là người khởi xướng, bạn đã bắt đầu sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp được một thời gian. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhân viên đều sử dụng phần mềm đúng cách và thường xuyên.
1.1 Quyết định được thực hiện quá vội vàng
Chưa nghiên cứu thị trường phần mềm quản trị doanh nghiệp kỹ lưỡng.
Thực hiện nghiên cứu không có nghĩa là chỉ yêu cầu báo giá, so sánh và đọc các nhận xét. Mặc dù giá cả và các đề xuất cũng là những yếu tố quan trọng. Bạn nên quyết định dựa trên những gì doanh nghiệp bạn cần: tính năng, hỗ trợ, mức độ tùy biến,… Thật sai lầm khi chỉ tìm giải pháp rẻ nhất hoặc được đề xuất nhiều nhất. Điều gì sẽ xảy ra nếu sử dụng một phần mềm tương đối đắt nhưng có thể giúp bạn kiếm thêm 10% doanh thu của cả bộ phận/công ty? Các nhà cung cấp phần mềm thường cho phép dùng thử ít nhất 2 tuần. Hãy tận dụng thời gian này để đánh giá mức độ phù hợp đối với doanh nghiệp của bạn.
Lãnh đạo bỏ qua các phản hồi về việc sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp
Triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp luôn gặp nhiều khó khăn. Nó ảnh hưởng đến rất nhiều người trong doanh nghiệp: nhân viên, nhà quản lý, giám đốc điều hành. Họ đều có nhu cầu và vai trò khác nhau khi sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp. Bạn có thể đã thực hiện một nghiên cứu kỹ lưỡng và chọn giải pháp mà bạn nghĩ là tốt nhất. Tuy nhiên, đừng quên tham khảo phản hồi từ nhân viên trước khi đưa ra quyết định.
1.2 Nhóm dự án triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp không hiệu quả
Sử dụng đúng người tài
Trong một số trường hợp, thay vì chọn những người giỏi nhất – giám đốc điều hành lại chọn người ” rảnh rỗi nhất”. Đánh giá thấp sự phức tạp và tầm quan trọng của dự án là một trong những yếu tố then chốt dẫn đến việc triển khai phần mềm thất bại. Các đối tượng phù hợp trong trường hợp này là CEO, quản lý, trưởng nhóm và hỗ trợ kỹ thuật.
Phân công trách nhiệm
Ai sẽ phụ trách cấu hình? Nhân viên nào sẽ tiến hành đào tạo? Ai chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ dự án và đánh giá kết quả? Hãy nhớ rằng, chỉ có thể có một người quản lý dự án triển khai phần mềm quản lý doanh nghiệp.
Xác định mục tiêu rõ ràng và thiết thực
Core team không có đủ thời gian là một trong những lý do chính khiến việc triển khai phần mềm ERP thất bại. Việc thích ứng có thể mất từ vài tuần cho đến vài năm (tùy thuộc vào quy mô công ty của bạn và mức độ phức tạp của phần mềm quản lý doanh nghiệp. Nếu không thể xác định rõ ràng thế nào triển khai thành công thì rất khó để đo lường kết quả.
1.3 Cấu hình phù hợp
Tùy biến
Không một giải pháp quản lý doanh nghiệp nào là phù hợp với tất cả các doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao các nhà cung cấp phần mềm quản lý doanh nghiệp có các tùy chọn như API, các tính năng tùy chỉnh, cài đặt và tích hợp. Một số lựa chọn có thể bao gồm:
- Thiết lập trường tùy chỉnh mới, dấu trang, danh mục, múi giờ, thông tin doanh nghiệp, v.v.
- Tích hợp với các công cụ hiện tại của doanh nghiệp bạn hoặc các ứng dụng mới.
- Sắp xếp bảng điều khiển, theo dõi và báo cáo tùy chỉnh của bạn.
- Thiết kế mẫu PDF (hợp đồng, hóa đơn, xác nhận đơn hàng, báo giá)
Hãy chắc chắn rằng bạn biết tất cả các tùy chọn và ứng dụng chúng càng nhiều càng tốt. Chọn cấu hình mặc định sẽ không giúp bạn tận dụng tối đa các tính năng để sử dụng hiệu quả nhất.
Cập nhật dữ liệu
Mỗi phần mềm quản lý doanh nghiệp mới như một tờ giấy trắng. Bạn phải nhập tất cả dữ liệu từ các công cụ hiện tại. Trong trường hợp mọi người gặp khó khăn trong việc thích nghi với phần mềm quản lý doanh nghiệp mới. Họ có thể quay lại thói quen cũ – sử dụng hệ thống cũ để hoàn thành công việc và chỉ cố gắng điền một số dữ liệu vào hệ thống mới để người quản lý xem. Để tránh điều đó, hãy rà soát lại tất cả các dữ liệu để đảm bảo tính chính xác, có tổ chức và dễ hiểu.
Nếu cần, hãy dành thời gian để chỉnh sửa và sắp xếp dữ liệu. Khi mỗi thành viên có bảng tính riêng của họ, dữ liệu tổng thể của cả doanh nghiệp sẽ có xu hướng lộn xộn và phân tán. Thông thường, mọi người không muốn dành thời gian dọn dẹp dữ liệu trước khi cập nhật trên hệ thống. Nhưng đó là một sai lầm lớn. Bạn sẽ không tận dụng tối đa phần mềm quản lý doanh nghiệp nếu dữ liệu lộn xộn hoặc không đầy đủ.
Thử nghiệm
Một số doanh nghiệp quá háo hức muốn đạt được một mục tiêu phi thực tế. Do đó, họ cắt giảm thời gian thử nghiệm phần mềm ERP xuống một nửa. Doanh nghiệp của bạn có đang mắc phải sai lầm tương tự hay không? Bạn cần phải kiểm tra xem phần mềm quản lý doanh nghiệp bạn lựa chọn sử dụng đã có cấu hình phù hợp và sẵn sàng sử dụng chưa? Hãy chắc chắn rằng các công cụ bạn cung cấp có thể được đưa vào sử dụng ngay lập tức.
1.4. Đào tạo không đúng hoặc không đủ
Cuộc họp ra mắt
Bạn cần có thông báo chính thức cho nhóm hoặc nhân viên về những thay đổi có thể có trong phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn công ty và yêu cầu đầu vào (input) vào của họ. Bạn cũng nên đưa ra một thông báo công khai, khi quyết định cuối cùng được đưa ra? Cuộc họp giới thiệu phần mềm quản lý doanh nghiệp mới nên bao gồm:
- Mời mọi người sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp mới và tiến hành tổng quan đầu tiên.
- Giải thích sự cần thiết và lợi ích của phần mềm quản lý doanh nghiệp mới này.
- Giới thiệu các bước thực hiện trong cả quá trình và khung thời gian dự kiến.
Quá trình thực hiện
Rất nhiều nhà cung cấp có một lộ trình cho doanh nghiệp khi bắt đầu khởi tạo và sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp. họ dạy cách tận dụng tối đa và giúp bạn những bước đi đầu tiên. Có vẻ đó là một chi phí không cần thiết, nhưng hãy yên tâm – nó chắc chắn đáng để đầu tư. Chi phí của việc không sử dụng đúng một công cụ phù hợp có khả năng cao hơn nhiều.
Đôi khi có những doanh nghiệp không muốn sắp xếp lại hoặc rút ngắn quá trình khởi tạo và hướng dẫn sử dụng. Doanh nghiệp nên tin tưởng các chuyên gia do nhà cung cấp phần mềm quản lý doanh nghiệp đề cử – những người đã có nhiều kinh nghiệm qua việc triển khai phần mềm quản lý doanh nghiệp mới tại nhiều doanh nghiệp khác.
Tiến hành một chương trình đào tạo chung
Như đã đề cập trước đó, phần mềm quản lý doanh nghiệp được sử dụng khác nhau dựa trên vai trò và bộ phận. Các trường hợp sử dụng khác nhau giữa vai trò quản trị và người dùng hoặc giữa các bộ phận (Marketing và Tài chính). Nếu bạn chỉ tổ chức cùng một khóa đào tạo chung cho tất cả các bộ phận và các vị trí, mọi người có thể không biết sử dụng công cụ này đúng cách và hiệu quả nhất
Một trong những điều rất quan trọng đó là các nhà lãnh đạo hoặc quản lý nhóm cần phải tham gia vào việc đào tạo và hỗ trợ những người đang thực hiện đào tạo trong dự án triển khai phần mềm quản lý doanh nghiệp mới cho doanh nghiệp. Nếu nhóm thực hiện đào tạo một mình, các nhân viên có thể không lắng nghe, hoặc họ có thể bắt đầu loại bỏ những gì họ không thích.
Quá nhiều thông tin
Nhóm của bạn có thể bị choáng ngợp bởi tất cả các thông tin mới. Đừng làm họ sợ bằng cách chia sẻ tất cả các chi tiết cùng một lúc. Hãy nhớ rằng khởi tạo phần mềm quản trị doanh nghiệp cần nhiều giai đoạn. Chia thông tin thành các email, các buổi hướng dẫn và các cuộc họp dễ hiểu.
Nguyên nhân 2: Người dùng không thấy được lợi ích của phần mềm mới
Có một thực tế là: nhân viên không thấy được lợi ích vượt trội hoặc cải thiện năng suất từ phần mềm quản lý doanh nghiệp.
2.1 Giải thích tất cả các tính năng và lợi ích vượt trội của phần mềm mới
Bắt đầu với những lý do “tại sao”
Là nhân viên, đôi khi họ sẽ không thể hiểu hết tiềm năng và lợi ích của một công cụ phần mềm quản trị doanh nghiệ. Họ cũng có thể bị nhầm lẫn về nhu cầu sử dụng – tại sao nên bắt đầu hoặc thay thế một giải pháp nào đó? Hãy giúp họ thực sự hiểu những giá trị thực mà phần mềm mang lại, dù công việc tiêu tốn không ít thời gian.
Một số thủ thuật
Trong mọi giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp, có nhiều phím tắt và các chức năng để tận dụng và làm việc hiệu quả hơn. Hãy dành thời gian để viết ra và giới thiệu một số điểm chính của phần mềm để nhân viên có thể tận dụng tối đa.
2.2. Sử dụng phần mềm một cách miễn cưỡng
Xác định sự phản đối
Có một thực tế là không thể tránh khỏi sự phàn nàn và phản đối từ nhân viên khi tiến hành sử dụng phần mềm. Họ không muốn dành thời gian để tìm hiểu kỹ tất cả các thủ thuật của phần mềm. Hoặc chỉ đơn giản là họ không rành về công nghệ và cần nhiều thời gian hơn để dần thích ứng với sự thay đổi. Ngoài ra còn có nhiều nhân viên luôn hoài nghi về những điều mới. Liệu rằng sự thay đổi có thực sự là bước cải tiến vượt trội hay chỉ lãng phí thêm nhiều thời gian.
Hãy kiên nhẫn và tự tin
Thích nghi với một giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp nhanh chóng và và hiệu quả có thể mất vài tuần đến vài tháng. Tất cả mọi người trong doanh nghiệp sẽ đều nghi ngờ về tính hiệu quả của nó – giải pháp tiêu tốn nhiều tiền, nhân lực và thời gian. Nếu vậy, hãy kiên trì. Giải thích các lợi ích, lắng nghe các phản hồi, gửi email thông tin và lặp lại.
2.3. Không theo sát quá trình triển khai phần mềm mới
Phản hồi không chính thức
Lộ trình khởi tạo của phần mềm quản trị doanh nghiệp mới đã được hoàn thiện và các đội bắt đầu sử dụng công cụ mới. Bạn có thể đã ăn mừng thành công quá sớm và quên theo dõi. Hãy gửi một email ngắn gọn để lắng nghe những phản hồi trung thực của nhân viên sau một thời gian dùng thử phần mềm.
Kiểm duyệt chính thức
Một thực tế khó tin là đôi lúc người ta nói dối trong vô thức. Hành động và thói quen của chúng ta sẽ tiết lộ sự thật. Bạn có thể gửi một bảng câu hỏi yêu cầu nhân viên mô tả hành vi sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp mới của họ hoặc tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên trong phần mềm.
Nguyên nhân 3: Nhân viên mới gặp khó khăn khi sử dụng phần mềm mới
Không phải nhân sự mới nào cũng dễ dàng và thoải mái khi sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp.
3.1. Hướng dẫn sử dụng phần mềm lần đầu cho nhân viên mới nhiều lần
Khi phần mềm quản trị doanh nghiệp đã được triển khai thì liệu rằng hướng dẫn tất cả nhân viên biết cách sử dụng là công việc cuối cùng? Tất nhiên là không phải. Mỗi khi có nhân viên gia nhập, việc của nhà quản lý là tiếp tục hướng dẫn họ hòa nhập với nền tảng văn hóa hiện có. Trong đó, việc sử dụng các phần mềm, công cụ là không thể thiếu.
3.2. Đo lường đường cong học tập
(Thuật ngữ “Đường cong học tập” đề cập đến mối quan hệ giữa quá trình học tập và tích lũy kinh nghiệm đối với kết quả là những tiến bộ đạt được)
Lần đầu tiên sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp mới
Bạn đã bao giờ tự mặc định rằng nhân viên mới của bạn đã sử dụng phần mềm tương tự trước đây. Liệu rằng họ có sẵn sàng để tiếp tục sử dụng phần mềm tại doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, ngay cả khi có kinh nghiệm, cấu hình và quy trình kinh doanh của từng doanh nghiệp là khác nhau.
Thời gian và hỗ trợ
Mặc dù việc sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp là hiển nhiên đối với bạn và nhân viên công ty. Nhưng hãy nhớ rằng: bạn đã trải qua khó khăn như thế nào khi mới bắt đầu sử dụng. Dành thời gian để giải thích các lợi ích, đưa ra một số lời khuyên và theo dõi những nhân viên mới. Nếu được hỗ trợ, nhân viên mới sẽ hòa nhập tốt hơn và hiệu quả công việc chung sẽ tăng đáng kể.
Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản trị DN
Để lựa chọn phần mềm quản lý doanh nghiệp tốt nhất, bạn có thể lựa chọn dựa trên các tiêu chí sau:
- Xác định rõ nhu cầu sử dụng: Định rõ các mục tiêu và nhu cầu cụ thể mà doanh nghiệp muốn đáp ứng.
- Đầy đủ tính năng: Đảm bảo phần mềm có đủ tính năng để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
- Tình hình tài chính: Đánh giá khả năng tài chính để đầu tư vào phần mềm quản lý.
- Mức độ dễ sử dụng: Kiểm tra giao diện người dùng và đảm bảo phần mềm dễ sử dụng và tiếp cận.
- Hỗ trợ từ nhà cung cấp: Đảm bảo nhà cung cấp có hỗ trợ đầy đủ, bao gồm dùng thử, tài liệu hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật.
KẾT LUẬN
Triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp thất bại có rất nhiều lý do. Lý do đầu tiên và phổ biến nhất là phần mềm quản trị doanh nghiệp dở tệ. Tuy nhiên, đôi khi đó không thực sự là lý do chính. Có thể phần mềm quản lý doanh nghiệp đó không phải là giải pháp phù hợp nhất (tính năng, cấu hình, độ tùy biến,…).
Để đánh giá đúng tình huống và đưa ra quyết định tốt nhất. Hãy học cách nhận ra tất cả các lý do khác nhau khiến việc triển khai phần mềm quản trị không thành công. Thông thường, nó là sự pha trộn của các yếu tố khác nhau. Chìa khóa để giải quyết vấn đề thành công là xác định vấn đề cốt lõi.
Nguồn: Công ty Giải pháp Công nghệ OOC