Last updated on 16/04/2024
Hiện nay, với những sự biến động và thay đổi liên tục trong hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang phải đối mặt với những thách thức nhưng kèm theo cũng có những cơ hội tiềm năng bức phá mạnh mẽ. Để thích nghi và phát triển trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, SME cần nắm bắt những xu hướng mới nhất và áp dụng chúng một cách hiệu quả. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 xu hướng kinh doanh nổi bật dành cho SME trong năm 2024, dựa vào đó bạn có thể đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt. Cùng OOC tìm hiểu về 9 xu hướng cho doanh nghiệp SME qua bài viết này nhé.
Tiêu dùng xanh và bền vững đang là một trong những xu hướng cho doanh nghiệp SME cần chú ý. Khi khách hàng hiện nay càng quan tâm nhiều đến tác động đến môi trường khi sử dụng sản phẩm dịch vụ. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp cần chú ý đến tính bền vững hơn bao giờ hết.
Trên thực tế, 68% người tiêu dùng cho biết các hoạt động bền vững của một công ty có “ít nhất là ảnh hưởng phần nào” đến quyết định mua hàng của họ, theo Visa’s Global Back to Business Study
Nghiên cứu tương tự cũng tiết lộ thêm rằng hơn 3/4 người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và dịch vụ bền vững.
Một số phương pháp thực hành bền vững trong doanh nghiệp và marketing đến khách hàng mục tiêu:
Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để sáng tạo nội dung. Theo khảo sát của Freshbooks, 2/3 chủ doanh nghiệp nhỏ có dự định dùng thử AI sáng tạo trong 12 tháng tới.
Điều này có thể dễ hiểu vì như hiện nay việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn và với chi phí thấp hơn. Ví dụ như tạo nội dung mạng xã hội, viết dàn ý bài đăng blog, tạo email,..
Dưới đây là một số cách phổ biến khác mà các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng Trí tuệ Nhân tạo:
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý luôn luôn chỉnh sửa và kiểm tra tính chính xác của bất kỳ nội dung nào do AI tạo ra. Các công cụ AI hoạt động tốt nhất với mục đích hỗ trợ công việc của bạn, chứ không thể thay thế hoàn toàn con người.
Ngày càng nhiều nhân viên ưa thích hình thức làm việc từ xa. Theo khảo sát của FlexJobs, 96% nhân viên mong muốn được làm việc từ xa ít nhất là một phần thời gian. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ áp dụng hình thức làm việc từ xa giúpgia tăng mức độ hài lòng và lòng trung thành của nhân viên.
Làm việc từ xa 100% giúp thu hút và tuyển dụng nhân tài đồng thời tiết kiệm chi phí cho văn phòng và tiện ích.
Mặc dù áp dụng hình thức làm việc từ xa có thể không khả thi với tất cả các loại hình doanh nghiệp, nhưng những doanh nghiệp có thể triển khai hình thức làm việc từ xa tỷ lệ cạnh tranh cao hơn.
Làm thế nào để đảm bảo chuyển đổi sang làm việc từ xa thành công? Dưới đây là một vài mẹo:
Ngày càng nhiều doanh nghiệp thích hợp tác với những người ảnh hưởng (influencer) ít người biết (nano-influencer) hoặc có lượng người theo dõi vừa phải (micro-influencer) hơn là những người nổi tiếng (macro-influencer). Lý do là vì chi phí hợp tác với họ hợp lý hơn và họ có thể tạo ra sự tương tác và chuyển đổi tốt hơn với khách hàng.
Theo báo cáo “Thực trạng Influencer Marketing 2024” của Aspire, tỷ lệ tương tác trung bình của các nano-influencer là 4,39% và micro-influencer là 2,59%. Trong khi đó, macro-influencer chỉ có tỷ lệ tương tác trung bình là 1,44%.
Tuy nhiên, hợp tác với những người ảnh hưởng ít người biết không đảm bảo thành công. Để chiến dịch quảng cáo hiệu quả, cần tìm đúng những người ảnh hưởng có lượng người theo dõi phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Các doanh nghiệp nhỏ quan tâm đến sức khỏe tinh thần của nhân viên sẽ có khả năng gia tăng năng suất và giữ chân những nhân tài giá trị nhất. Bởi vì nhân viên hiện nay đang ưu tiên làm việc cho các công ty như vậy.
Một báo cáo từ Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ chỉ ra rằng 92% nhân viên tin rằng việc làm việc cho một công ty cung cấp hỗ trợ sức khỏe tinh thần là rất quan trọng hoặc có phần quan trọng.
Dưới đây là một số cách giúp bạn nâng cao tinh thần của nhân viên:
Doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng quan tâm đến an ninh mạng mặc dù họ có ít nguồn lực hơn. Trên thực tế, 54% chủ doanh nghiệp nhỏ hiện đang quan tâm đến an ninh mạng hơn so với trước đây. Để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng gây rối cho doanh nghiệp, đây là một số biện pháp có thể thực hiện:
Đọc thêm: Sự khác nhau giữa SME và start up
User-Generated Content là những nội dung quảng cáo, bình luận, hình ảnh, video do chính khách hàng tạo ra. Vì UGC đến từ trải nghiệm thực tế của khách hàng, nó thường đáng tin cậy và chân thực hơn nội dung quảng cáo thông thường.
Theo báo cáo “Thực trạng UGC 2023” của EnTribe, 83% người tiêu dùng có xu hướng mua hàng từ các thương hiệu chia sẻ nội dung của khách hàng thật. Điều này cho thấy khách hàng tin tưởng những trải nghiệm thực tế hơn là nội dung quảng cáo được dàn dựng.
Doanh nghiệp có thể tận dụng xu hướng này bằng cách:
Công cụ tìm kiếm thế hệ mới của Google (Google SGE) sắp cách mạng hóa cách mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm. Đây là một thử nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Google để cung cấp cho người dùng cái nhìn tổng quan nhanh chóng về chủ đề họ tìm kiếm, mà không cần phải nhấp vào từng kết quả riêng lẻ.
Thông tin này xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm (SERPs) với giao diện dễ nhìn. Google SGE cung cấp câu trả lời rõ ràng, ngắn gọn cho các truy vấn tìm kiếm bằng cách tổng hợp thông tin từ web và bao gồm cả liên kết đến các nguồn tham khảo.
Để tăng khả năng nội dung của bạn xuất hiện trong SGE, doanh nghiệp cần tối ưu hóa. Một trong những cách tốt nhất để thực hiện việc này là tập trung tạo nội dung xoay quanh các từ khóa dài (long-tail keywords).
Điều này là do SGE dường như đang khuyến khích mọi người tìm kiếm các truy vấn dài hơn, chi tiết hơn. Ví dụ như “áo len cardigan nữ” thay vì chỉ đơn giản là “áo len”.
Xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp SME là tận dụng sức mạnh của TikTok để tối ưu hóa chi phí marketing và gia tăng nhận diện thương hiệu. Ngày càng nhiều người dùng dành thời gian cho TikTok. Nghiên cứu cho thấy lượng người dùng đã tăng 12% kể từ năm 2021. Do đó, dự kiến sẽ có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng thương hiệu để tiếp cận khách hàng trên nền tảng mạng xã hội này. Dưới đây là một số cách doanh nghiệp xây dựng sự hiện diện trên TikTok:
Bằng cách nắm bắt những xu hướng kinh doanh cho doanh nghiệp SME mới nhất và áp dụng chúng một cách hiệu quả, doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội gia tăng lợi thế cạnh tranh và tiếp cận tốt hơn với khách hàng mục tiêu. Mong những xu hướng trên sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh của bạn. Theo dõi OOC để cập nhập thêm các kiến thức và xu hướng thị trường cho doanh nghiệp của bạn nhé.
Thông tin chính thức về OOC được cập nhật tại website: https://ooc.vn/
Fanpage chính thức của OOC vui lòng truy cập: https://facebook.com/oocdigiims/
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688