Last updated on 14/12/2023
Nhiều doanh nghiệp cố gắng áp dụng các biện pháp quản lý hiệu suất nhưng không đạt hiệu quả mong muốn. Một trong những lý do căn bản là họ bỏ quên định hướng chiến lược và các yếu tố thành công cốt yếu (CSFs) của doanh nghiệp. Việc áp dụng và thực hiện hiệu quả các chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI) sẽ mang lại hiệu quả trong việc cái tiến hiệu suất của doanh nghiệp.
Khái niệm KPI là gì đã được trình bày trong bài viết KPI là gì nên người viết sẽ không để cập ở đây nữa.
Chỉ số KPI cho biết mức độ đạt được mục tiêu của doanh nghiệp, bộ phận hay cá nhân đồng thời xem họ có đang đi đúng hướng để đạt được kết quả mong muốn hay không.
KPI có thể bao gồm các chỉ số như lợi nhuận, doanh số bán hàng, doanh thu, chi phí trung bình hàng năm, v.v. Phân tích KPI thường xuyên giúp cung cấp cái nhìn cụ thể về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, từ đó có thể có những biện pháp hoặc hành động can thiệp hay điều chỉnh cần thiết.
Để có thể đánh giá toàn bộ doanh nghiệp, cần xây dựng hệ thống KPI ở cấp công ty. Tương tự, hệ thống KPI cấp phòng ban, bộ phận sẽ tập trung đánh giá hiệu quả công việc ở các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng hay sản xuất.
Câu chuyện về CEO của British Airways – người đã tạo ra sự chuyển mình ngoạn mục cho British Airways vào những năm 80 khi tập trung vào một KPI duy nhất, theo David Parmenter. CEO đã thuê tư vấn để điều tra và báo cáo về những thước đo hiệu quả trọng yếu mà ông nên tập trung vào, nhằm giúp hãng hàng không vượt qua khó khăn.
Các chuyên gia tư vấn đã khuyến nghị với CEO này rằng ông chỉ cần tập trung vào một yếu tố quan trọng: sự đúng giờ trong các chuyến bay cất cánh và hạ cánh và tập trung vào một KPI duy nhất – những chuyến bay trễ.
Từ đó, CEO này sẽ luôn được thông báo về các chuyến bay trễ của hãng và sau đó ông sẽ liên hệ trực tiếp với quản lý sân bay để giải quyết vấn đề này.
Tình trạng trễ chuyến bay ảnh hưởng đến nhiều mặt hoạt động của hãng hàng không:
KPI cần phản ánh định hướng chiến lược của doanh nghiệp. Một trong những vai trò quan trọng của KPI là giúp doanh nghiệp đạt được chiến lược của mình. Để làm được điều đó, chỉ số KPI cần phù hợp với định hướng chiến lược.
KPI của bộ phận hoặc vị trí cần được thiết kế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của bộ phận hoặc vị trí. Nếu KPI được giao cho bộ phận hoặc cá nhân không phù hợp với chức năng nhiệm vụ, các bộ phận hoặc cá nhân đó sẽ không có khả năng ảnh hưởng đến kết quả của chỉ số đó.
Cho dù bản chất của chỉ số KPI như thế nào thì cuối cùng chúng ta vẫn cần đo lường các chỉ số này. Nếu không đo lường được thì việc tạo ra chỉ số KPI không có nhiều ý nghĩa trong quản lý. Đối với những chỉ số có bản chất định lượng, điều này khá đơn giản. Tuy nhiên, với những chỉ tiêu có bản chất định tính, ví dụ sự hài lòng của khách hàng, cần sự sáng tạo của người thiết kế để có thể lượng hóa được các chỉ tiêu này.
KPI cho dù được thiết kế như thế nào vẫn cần được đo lường. Tính khả thi về mặt đo lường, nhiều khi không đơn thuần về mặt kỹ thuật, mà còn phải tính đến cả tính khả thi về thời gian hay chi phí bỏ ra để đo lường. Nếu đo lường một chỉ tiêu quá tốn thời gian hoặc tiền bạc, doanh nghiệp có thể sẽ phải cân nhắc có dùng chỉ tiêu này hay không.
Các chỉ số KPI cho 1 bộ phận hay cá nhân có thể sẽ không có tầm quan trọng như nhau. Để thể hiện tầm quan trong khác nhau, doanh nghiệp có thể gán trọng số cho chỉ số KPI. Trọng số lớn hơn thể hiện chỉ số KPI có tầm quan trọng cao hơn.
Ở nhiều doanh nghiệp, các chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI) không được sử dụng hiệu quả. Sai lầm ở đây là KPI được xây dựng một cách ngẫu nhiên, thiếu chuyên môn, không thể hiện được gì.
KPI cần phải là thước đo kết nối các hoạt động hàng ngày với các yếu tố thành công cốt yếu (CSFs) của doanh nghiệp, từ đó giúp xây dựng sự liên kết tổng thể các nỗ lực trong doanh nghiệp theo định hướng đã thống nhất. Nếu bạn tạo sai KPI sẽ gây ra rất nhiều tổn thất cho doanh nghiệp. 6 lầm tưởng về KPI mà nhiều doanh nghiệp thường mắc phải:
Bất kỳ biện pháp nào cũng có thể gây ra hậu quả tiêu cực hoặc một số hành động không mong muốn dẫn đến hiệu suất thấp. Để làm cho các số liệu hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp cần dự đoán hành vi của con người có thể xảy ra khi triển khai KPI và cố gắng giảm thiểu tác động tiêu cực tiềm ẩn của chúng. Trước khi đưa vào sử dụng, KPI phải:
Ngược lại với niềm tin phổ biến, mọi biện pháp không phải lúc nào cũng thành công ở nhiều doanh nghiệp, tại bất kỳ thời điểm nào. Các số liệu cần có “bối cảnh đo lường” tích cực để phát huy hết tiềm năng của chúng.
Thước đo khách quan là một chỉ số đo lường hiệu suất của một hoạt động hoặc quy trình nhất định. KPI là thước đo mục tiêu chính, có nghĩa là nó quan trọng để đạt được các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Nhưng không phải thước đo mục tiêu nào cũng là KPI.
Ví dụ: thước đo mục tiêu có thể là “tỷ lệ hài lòng của khách hàng”. Đây là thước đo hiệu suất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng nó không phải là KPI nếu nó không phải là mục tiêu chiến lược. KPI liên quan đến mục tiêu chiến lược sẽ là “tăng mức độ hài lòng của khách hàng lên 10% trong năm tới”.
Thật sai lầm khi nghĩ rằng động lực chính của nhân viên là tiền bạc và các doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào khuyến khích tài chính nếu muốn nhân viên đạt hiệu suất cao.
Trên thực tế, sự công nhận, tôn trọng và thể hiện bản thân là những động lực quan trọng hơn. Khi gắn liền một cách cơ học với thù lao, KPI tạo ra các số liệu chính trị quan trọng hơn (thay vì các số liệu khách quan quan trọng hơn) được thao túng để tạo ra khoản tiền thưởng lớn hơn.
Nhiều doanh nghiệp thường đặt chỉ tiêu KPI vào thời điểm cuối năm khi một năm mới bắt đầu. Tuy nhiên, điều này có thể bóp nghẹt tư duy sáng tạo, thúc đẩy sự tầm thường thay vì những bước nhảy vọt về hiệu suất. Trong nhiều trường hợp, ban quản lý dành hàng tháng trời để tranh luận về kết quả thực tế cuối năm sẽ như thế nào khi điều duy nhất chúng ta có thể chắc chắn là nó sẽ sai.
Nhiều nhà quản lý được đào tạo cơ bản về tài chính, quản lý nguồn nhân lực và hệ thống thông tin. Họ cũng được hỗ trợ đầy đủ bởi các chuyên gia xuất sắc trong cả ba lĩnh vực nghiên cứu. Tuy nhiên trong thực tế, việc đo lường số liệu KPI đôi khi lại khá khó khăn, kể cả đối với những chỉ số đơn giản.
Đo lường KPI cần nhận được nhiều sự quan tâm và đầu tư nghiêm túc hơn ở mọi doanh nghiệp trên con đường nâng cao hiệu quả hoạt động từ trung bình đến tốt và cuối cùng là xuất sắc
KPI kinh doanh là thước đo sự thành công của các mục tiêu kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp. Bằng cách theo dõi các số liệu kinh doanh, các công ty dễ dàng điều hướng quy trình, xác định các lĩnh vực tăng trưởng chậm để tập trung. Một số KPI kinh doanh bao gồm:
KPI tài chính thường được giám sát bởi lãnh đạo doanh nghiệp và bộ phận tài chính. Các chỉ số tài chính cho thấy doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào trong việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Một số KPI tài chính bao gồm:
Loại KPI này là chỉ số đo lường thường được đội ngũ bán hàng sử dụng để theo dõi khả năng đạt được các mục tiêu, mục đích chính từ việc bán hàng, số liệu bán hàng thể hiện kết quả hàng tháng. Một số KPI giúp đánh giá hiệu bán hàng, tiêu biểu như:
Loại KPI này giúp nhóm Marketing theo dõi số liệu trên tất cả các kênh tiếp thị, đưa ra cái nhìn tổng quan về số liệu tiếp thị. Qua đó đánh giá được đội ngũ Marketing đã vận hành hiệu quả như thế nào trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.
Một số KPI giúp đánh giá tính hữu hiệu và hiệu quả của các chiến dịch và kế hoạch tiếp thị, giúp người quản lý tiếp thị đưa ra quyết định chiến lược tiếp thị để đạt được kết quả tốt nhất.
KPI quản lý dự án thường được người quản lý dự án sử dụng để theo dõi tiến độ và tỷ lệ phần trăm mục tiêu đạt được trong một dự án. Các doanh nghiệp thường sử dụng thước đo dự án này để xác định các dự án có khả năng thành công và đáp ứng yêu cầu vào những thời điểm quan trọng. Một số KPI quản lý dự án phổ biến bao gồm:
Để lựa chọn và xây dựng KPI phù hợp cho doanh nghiệp, cần xác định đúng mục tiêu kinh doanh của DN đó. Tiêu chí SMART được sử dụng phổ biến để xây dựng chỉ số đo lường hiệu quả công việc KPI. 5 tiêu chí SMART cần có khi lựa chọn và xây dựng KPI:
Sử dụng tiêu chí SMART giúp đảm bảo rằng các KPI được xây dựng một cách hợp lý, dễ quản lý và đo lường, đồng thời doanh nghiệp giúp tập trung vào những mục tiêu quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.
KPI ở mỗi doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực đều khác nhau nên cũng được đo lường theo những cách khác nhau. Chỉ tiêu KPI có thể mang tính chất tài chính như lợi nhuận ròng, doanh thu trừ đi một số chi phí nhất định, tính thanh khoản,…
Thông thường, ở hầu hết các doanh nghiệp, KPI thường được xác định bởi các nhà lãnh đạo, Quản lý, Lãnh đạo,… Đối với KPI tổng thể, CEO và lãnh đạo doanh nghiệp sẽ là người đặt ra. Trường hợp gặp khó khăn với việc xây dựng KPI, họ có thể tìm kiếm một công ty tư vấn hoặc một chuyên gia tư vấn tự do để hỗ trợ xây dựng hệ thống KPI.
Chỉ tiêu KPI cần được xem xét thường xuyên vì các mục tiêu có thể thay đổi theo thời gian, hiệu suất và tiến độ đạt được các mục tiêu này cũng sẽ thay đổi. KPI của 5 tháng trước chắc chắn không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại. Đó là lý do tại sao cần phải xem xét KPI thường xuyên, hàng tháng, hàng quý, thậm chí hàng tuần.
Các doanh nghiệp có thể áp dụng các biện pháp sau để thúc đẩy sự đồng thuận và cam kết của nhân viên trong việc đạt được các mục tiêu KPI, giúp nâng cao hiệu quả và thành công của doanh nghiệp.
Các công cụ, phần mềm sau đây có thể giúp doanh nghiệp theo dõi và quản lý KPI của doanh nghiệp một cách hiệu quả, hỗ trợ ra quyết định để đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn.
Có rất nhiều phần mềm được thiết kế chuyên biệt để theo dõi và quản lý KPI. Những phần mềm này cho phép bạn đặt mục tiêu, theo dõi tiến độ và xem báo cáo hiệu suất một cách tự động. Ví dụ: BSC Designer, ClearPoint Strategy, KPI Fire, Phần mềm KPI digiiTeamW…
EPM là chuỗi công cụ tích hợp cung cấp các tính năng như đặt mục tiêu KPI, theo dõi tiến độ, phân tích hiệu quả và tạo thêm các báo cáo thống kê chi tiết. Ví dụ: Phần mềm Quản lý Hiệu suất Doanh nghiệp Oracle (EPM), IBM Planning Analytics, SAP Business Planning and Consolidation,…
Sử dụng KPI Dashboard – Bảng điều khiển trực tuyến để hiển thị thông tin KPI theo thời gian thực và dễ dàng theo dõi hiệu suất. Ví dụ: Microsoft Power BI, Google Data Studio,… Phần mềm KPI digiiTeamW cũng cung cấp KPI Dashboard để doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số KPI trọng yếu theo thời gian thực.
Một số công cụ quản lý dự án cung cấp tính năng theo dõi và quản lý KPI trong các dự án cụ thể. Ví dụ Trello, Asana, Redmine, Phần mềm Quản lý Dự án digiiPM…
Một số CRM có tính năng theo dõi KPI tích hợp, cho phép bạn giám sát hiệu quả kinh doanh và tiến độ đạt được mục tiêu bán hàng. Các phần mềm CRM tiêu biểu như: Salesforce, Zoho CRM, Odoo CRM,…
Có thể sử dụng phần mềm quản lý nhân sự để theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả của các chỉ số liên quan đến nhân viên. Ví dụ: Zenefits, digiiHR… Tuy nhiên phần mềm quản lý nhân sự sẽ hạn chế việc theo dõi trực tiếp hoặc chuyên sâu các chỉ số KPI.
Trong bối cảnh kinh doanh đầy thách thức và cạnh tranh ngày nay, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và CEO có thể đưa ra những quyết định thông minh hơn, cải thiện hiệu suất và tìm kiếm những cách thức mới lạ để giành được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh. KPI – khi được hiểu đúng và sử dụng hiệu quả sẽ là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tạo dựng lợi thế cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ hơn.
Tham khảo:
Dịch vụ Tư vấn Hệ thống KPI: https://ocd.vn/dich-vu-tu-van-he-thong-chi-so-kpi/