0963 63 60 66

Kỹ năng lãnh đạo cho mọi nhà quản lý thời 4.0 (phần 1)

kỹ năng quản lý thời gian
Bạn đã biết cách quản lý thời gian để tối ưu hiệu quả công việc?
14 Tháng Sáu, 2019
Nhà tuyển dụng
9 điều mọi nhà tuyển dụng mong đợi ở ứng viên
14 Tháng Sáu, 2019
Show all
kỹ năng lãnh đạo

kỹ năng lãnh đạo

Dù bạn chỉ là một team leader hay là nhà điều hành cả một tập đoàn lớn thì kỹ năng lãnh đạo là tố chất không thể thiếu. Các nhà lãnh đạo hiệu quả có khả năng giao tiếp tốt, thúc đẩy nhóm của họ, xử lý và giao phó trách nhiệm, lắng nghe phản hồi và có sự linh hoạt để giải quyết các vấn đề trong một nơi làm việc luôn thay đổi. Nhà tuyển dụng tìm kiếm những kỹ năng này trong các ứng viên mà họ tuyển cho vai trò lãnh đạo. Các ứng viên thể hiện kỹ năng lãnh đạo nổi trội sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao và sẽ rất giá trị đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Cho dù bạn ở đâu, sinh viên mới ra trường đang bắt đầu ở một vị trí thấp hay đã là một chuyên viên với chuyên môn tốt đang tìm cách tiến lên nấc thang mới trong sự nghiệp, hoặc ngay cả khi đã là chủ một doanh nghiệp thì kỹ năng lãnh đạo vẫn sẽ là một trong những tài sản quý giá nhất của bạn.

Dưới đây là 10 phương pháp giúp cải thiện kỹ năng lãnh đạo

1. Giao tiếp hiệu quả

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần có khả năng giải thích rõ ràng và ngắn gọn cho nhân viên của mình mọi thứ, từ mục tiêu của tổ chức đến các nhiệm vụ cụ thể. Các nhà lãnh đạo phải thành thạo tất cả các hình thức giao tiếp, bao gồm các cuộc đối thoại trực tiếp, giữa các bộ phận với nhau và toàn bộ nhân viên, cũng như giao tiếp qua điện thoại, email và phương tiện truyền thông xã hội.

Một phần lớn của giao tiếp liên quan đến kỹ năng lắng nghe. Do đó, các nhà lãnh đạo nên thiết lập một luồng giao tiếp ổn định giữa họ và nhân viên hoặc thành viên trong nhóm của họ, thông qua “chính sách mở cửa” hoặc các cuộc trò chuyện thường xuyên với nhân viên. Các nhà lãnh đạo nên thường xuyên có mặt để thảo luận về các vấn đề và mối quan tâm với nhân viên.

Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: Lắng nghe 1 cách chủ động, chia sẻ câu chuyện kinh doanh, giao tiếp rõ ràng, đóng góp nhiều trong các hoạt động tập thể, tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện nhóm phát triển, dùng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng thuyết trình, nói trước đám đông, giao tiếp qua nhiều công cụ.

2. Tự tạo động lực cho bản thân và truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh

Các nhà lãnh đạo cần truyền cảm hứng cho nhân viên để họ có thể cống hiến mạnh mẽ hơn cho doanh nghiệp; chỉ trả một mức lương tương xứng với khả năng thường không tạo được cảm hứng trong nhân viên (mặc dù điều đó cũng quan trọng). Có một số cách để thúc đẩy nhân viên của bạn: bạn có thể nâng lòng tự trọng của nhân viên thông qua sự công nhận và phần thưởng, hoặc bằng cách trao cho nhân viên trách nhiệm mới, tạo cơ hội đầu tư (thời gian, công sức) nhiều hơn vào công ty. Các nhà lãnh đạo phải tìm hiểu những gì thúc đẩy hiệu quả nhất cho nhân viên hoặc thành viên trong nhóm của họ để khuyến khích năng suất và niềm đam mê.

Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng tạo động lực và truyền cảm hứng, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: Cho phép nhân viên tự chủ, lắng nghe feedback từ nhân viên, đánh giá liệu lợi ích nhân viên nhận được liệu đã phù hợp, khả năng thuyết phục, kèm cặp, hỗ trợ cấ dưới, giao công việc mới có tính thách thức, phát triển kỹ năng mới cho cấp dưới, công nhận và khen thưởng thành quả và sự tiến bộ, đặt mục tiêu thông minh và hiệu quả, xây dựng môi trường thoải mái, nói lời cảm ơn khi cần thiết, nhận thức và tôn trọng sự khác biệt của mỗi nhân viên.

top 5 kỹ năng lãnh đạo

top 5 kỹ năng lãnh đạo

3. Giao quyền cho đúng người, đúng việc, đúng thời điểm

Các nhà lãnh đạo cố gắng tự đảm nhận quá nhiều nhiệm vụ sẽ phải vật lộn để hoàn thành mọi việc. Những nhà lãnh đạo này thường lo sợ rằng ủy thác nhiệm vụ là một dấu hiệu của sự yếu đuối, trong khi thực tế nó là một dấu hiệu của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Do đó, bạn cần xác định các kỹ năng của từng nhân viên của mình và phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên dựa trên bộ kỹ năng của họ. Bằng cách ủy thác nhiệm vụ cho nhân viên, bạn có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác.

Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao việc, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: lắng nghe phản hồi từ nhân viên, phân bổ nguồn lực hợp lý, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên, xác định kỳ vọng với từng vị trí, Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, xác định các kết quả có thể đo lường được, xác định nhiệm vụ cần ưu tiên, làm việc nhóm hiệu quả, tối ưu thời gian, giao việc kết hợp với đào tạo, có niềm tin tưởng vào nhân viên.

4. Lan tỏa năng lượng tích cực

Một thái độ tích cực có thể có ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa doanh nghiệp. Bạn sẽ có thể tự cười mình khi một cái gì đó không đi đúng như kế hoạch; điều này giúp tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ và lành mạnh, ngay cả trong thời gian bận rộn, căng thẳng.

Những hành động đơn giản như hỏi nhân viên về kế hoạch nghỉ phép của họ sẽ phát triển bầu không khí tích cực trong văn phòng và nâng cao tinh thần nhân viên. Nếu nhân viên cảm thấy rằng họ làm việc trong một môi trường tích cực, họ sẽ có nhiều khả năng muốn ở nơi làm việc, và do đó sẽ sẵn sàng hơn trong thời gian dài khi cần thiết.

Các tips giúp bạn rèn luyện tư duy tích cực, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: quan tâm, chăm sóc cấp dưới, kỹ năng giải quyết xung đột, phát triển nhiều mối quan hệ, đồng cảm với nhân viên, thân thiện, giúp đỡ đồng nghiệp, khả năng hài hước, tạo mối liên kết với các cá nhân, tôn trọng suy nghĩ của tất cả mọi người.

5. Thể hiện khả năng đáng tin cậy

Nhân viên cần có khả năng cảm thấy thoải mái khi đến gặp người quản lý hoặc lãnh đạo của họ với những câu hỏi và mối quan tâm. Điều quan trọng là bạn phải chứng minh sự chính trực của mình – nhân viên sẽ chỉ tin tưởng các nhà lãnh đạo mà họ tôn trọng. Bằng cách cởi mở và trung thực, bạn sẽ khuyến khích sự trung thực tương tự trong nhân viên của bạn.

Các tips giúp bạn truyền đạt sự đáng tin cậy, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: biết nhận lỗi đúng thời điểm, có trách nhiệm giải trình, đạo đức kinh doanh, có lương tâm, khả năng giữ các bí mật, kiên định trong cách cư xử đối với nhân viên, sự tín nhiệm, luyện tập chỉ số EQ, đồng cảm, trung thực, tôn trọng mọi người, biết phân biệt và ủng hộ cái đúng, chu đáo quan tâm mọi người.

Nguồn: lược dịch bởi Công ty Giải pháp Công nghệ OOC

Tham khảo thêm về các khóa học nâng cao kỹ năng quản lý, chương trình nâng cao kỹ năng lãnh đạo

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating / 5. Vote count:

As you found this post useful...

Follow us on social media!